
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thiên Ân
23/01/2024, 14:25
Dự án đường ven sông Cái là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa, hiện đang được khẩn trương tháo gỡ khó khăn để kịp khởi công toàn dự án...
Tuyến đường ven sông Cái qua thành phố Biên Hòa có tổng chiều dài gần 4,6 km, nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản, đi qua địa bàn 5 phường của Biên Hòa gồm Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp và An Bình.
Quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường là 32 m. Trên trục tuyến này sẽ có 5 cầu được xây dựng mới là các cầu Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió và Suối Linh. Quy mô cầu chiều rộng 22,7 m. Gói thầu xây dựng mới 5 cầu trên tuyến là gói thầu ưu tiên.
Đến nay, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án, đã tập trung hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án. Riêng gói thầu xây dựng 5 cầu trên tuyến đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2024.
Theo định hướng quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, đô thị Biên Hòa sẽ trở thành đô thị ven sông. Vì vậy, các tuyến đường ven sông được quy hoạch xây dựng bên cạnh chức năng kết nối giao thông còn đóng vai trò kiến tạo cảnh quan cho đô thị Biên Hòa. Với mục tiêu chỉnh trang, phát triển đô thị Biên Hòa hiện đại, văn minh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu cuộc sống của người dân, thời gian qua, nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có tuyến đường ven sông Cái đã được quy hoạch để đầu tư xây dựng.
Để thực hiện dự án đường ven sông Cái, thành phố Biên Hòa phải thu hồi diện tích hơn 29 ha đất của khoảng 700 hộ gia đình và tổ chức; trong số này, có khoảng 563 hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa trắng. Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa cho biết đã thực hiện 21 đợt phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 384 hồ sơ. Với 316 hồ sơ còn lại, cơ quan chức năng đang thực hiện lập hồ sơ bồi thường, thẩm định, áp giá để trình phê duyệt.
Theo kế hoạch, dự án đường ven sông Cái được khởi công xây dựng trong năm 2022. Tuy nhiên cho đến nay, do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, dự án đã không thể khởi công theo kế hoạch ban đầu. Trên thực tế, cuối tháng 12/2023 gói thầu ưu tiên xây mới 5 cầu trên tuyến ven sông Cái đã được khởi động; tuy nhiên, đến nay mặt bằng cầu Rạch Gió mố phía phường Tân Mai và cầu Tân Mai vẫn chưa có nên ảnh hưởng đến việc thi công của nhà thầu.
Hiện nay, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang đôn đốc các đơn vị liên quan, các nhà thầu tăng tốc giải phóng mặt bằng để sớm khởi công dự án đường ven sông Cái vào quý II năm 2024. Ban này cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa ưu tiên bồi thường và bàn giao mặt bằng sớm để kịp triển khai thi công.
Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết các hồ sơ theo hình thức “cuốn chiếu”, chỉ đạo các đơn vị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương chung để thực hiện dự án tạo cảnh quan đô thị, phục vụ lợi ích chung cho cộng đồng.
Dự án đường ven sông Cái qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư 3.960 tỷ đồng; bao gồm chi phí xây dựng khoảng 527 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỷ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng 72 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 114 tỷ đồng.
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Công trình giữ vai trò là trục giao thông nhanh kết nối khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh với đô thị - cảng Hiệp Phước, đồng thời liên kết trực tiếp với các tuyến cao tốc và vành đai Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4 với chiều dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ…
Hải Phòng đồng ý điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án bảo tồn Khu di tích lịch sử - văn hoá Côn Sơn – Kiếp Bạc từ 100 tỷ đồng lên thành hơn 180 tỷ đồng…
Với hơn 1.550 dự án, tổng vốn đăng ký 550.000 tỷ đồng (tương đương hơn 22 tỷ USD) tính đến tháng 9/2025, Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, với 73 dự án FDI tổng vốn hơn 16,1 tỷ USD, Hà Tĩnh đã vươn lên đứng trong tốp 9 cả nước về thu hút dòng vốn nước ngoài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: