
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khánh Huyền
23/02/2022, 08:03
Dù trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực vào năm 2021, Đông Nam Á vẫn ‘thắng lớn” khi số lượng kỳ lân bằng cả 7 năm trước đó cộng lại...
Tám năm trước, Đông Nam Á (ASEAN) chỉ vỏn vẹn sở hữu 3 kỳ lân. Đến nay, số doanh nghiệp startup tỷ USD của khu vực này đã vượt qua con số 25. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp mới được thành lập trên thế giới nhưng chỉ có số ít startup thành công mới có cơ hội trở thành "kỳ lân".
Tuy nhiên, theo Tech in Asia, trong năm 2021, Đông Nam Á chứng kiến tổng số “kỳ lân” bằng cả 7 năm trước đó cộng lại. Đã có thêm nhiều công ty khởi nghiệp trở thành kỳ lân nhờ nguồn vốn mạnh mẽ từ thị trường cổ phần tư nhân. Trong năm 2021, 19 công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đã tăng định giá lên trên 1 tỷ USD, theo báo cáo mới đây của Credit Suisse về các công ty khởi nghiệp tại ASEAN.
Cũng theo báo cáo trên, một số quốc gia ASEAN gồm 6 nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam có khả năng sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới và cũng là một trong những cơ hội để nuôi dưỡng các thế hệ kỳ lân tiếp theo.
Được xem là ứng dụng trực tiếp công nghệ số vào vận hành, lĩnh giao nhận hậu cần cũng đóng góp 51 kỳ lân. Một trong số đó là Chuyển phát nhanh J&T Express. J&T Express cũng là startup duy nhất đến từ ASEAN vào top 15 kỳ lân lớn nhất thế giới, với định giá 20 tỷ USD từ cuối tháng 12/2021 theo báo cáo CB Insights.
Môi trường kinh doanh sôi động của Đông Nam Á tạo tiềm năng cho các doanh nghiệp mới và các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh. Các công ty khởi nghiệp fintech, thương mại điện tử và các loại hình dịch vụ như hậu cần kho bãi đang được đón nhận và ngày càng phát triển mạnh mẽ.
J&T Express là một trong số ít những kỳ lân thế giới thuộc lĩnh vực trên không trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, mặc dù doanh nghiệp này vẫn sử dụng hệ thống phân loại tự động trong các kho hàng của mình.
Ngành hậu cần kho bãi (logistics) tại Đông Nam Á được đánh giá tiềm năng để các doanh nghiệp có cơ hội để phát triển dài hạn, trong số đó có thị trường Việt Nam. Theo tính toán của Agility, Việt Nam là một trong mười thị trường Logistics mới nổi hàng đầu vào năm 2021 với mức tăng trưởng nhanh nhất trong số 50 quốc gia đứng đầu, đạt chỉ số 5,67.
Hiện nay, J&T Express đã có mặt tại 10 quốc gia trong đó có một số quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Campuchia, Singapore, … và phục vụ hơn 2 tỷ người. Bước vào thị trường Việt Nam sau 4 năm, J&T Express Việt Nam đã xây dựng mạng lưới nội địa với 1.900 bưu cục trải rộng khắp cả nước, 36 trung tâm khai thác hàng hóa đi vào vận hành và sắp đi vào hoạt động trung tâm thứ 37 năm nay. Nhằm đáp ứng nhu cầu giao vận trong và ngoài nước, J&T Express Việt Nam triển khai J&T International - tuyến vận chuyển quốc tế đi hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: