Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 9/2023
Xuân Nghi
18/04/2023, 11:20
Dự kiến dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được đưa vào sử dụng vào dịp 02/9/2023, trước 3 tháng so với kế hoạch...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1, nhân chuyến làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa qua. Ảnh: MAUR cung cấp.
Trong chuyến kiểm tra hai dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM và tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Rạch Chiếc đến ga Bến xe Suối Tiên, nhân chuyến công tác làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM hôm 15/4/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao các đơn vị liên quan, chủ đầu tư cố gắng hoàn thành và đưa vào khai thác dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên trước cuối năm nay.
Dự án đầu tiên là nút giao An Phú, đã được khởi công vào cuối tháng 12/2022, là nút giao thông dẫn vào tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, kết nối đi xa lộ Hà Nội và cảng Cát Lái, có tổng vốn đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2025.
Tại chuyến thị sát này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đầu tư công là một trong ba động lực tăng trưởng giúp phục hồi, phát triển kinh tế xã hội; trong đó, các công trình giao thông trọng điểm chiếm 60% vốn đầu tư công năm 2023 của Thành phố. Vì vậy, Thành phố cần thiết đẩy nhanh và hoàn thành mục tiêu giải ngân giải ngân vốn đầu tư công (mục tiêu 95%).
Khảo sát và tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu tại dự án metro số 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là công trình biểu tượng để chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Thủ tướng giao các cơ quan, đơn vị cố gắng hoàn thành dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào dịp lễ 02/9/2023, trước một quý so với kế hoạch dự kiến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mới hệ thống metro của TP.HCM phù hợp định hướng phát triển mới; sớm xúc tiến dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương theo tinh thần là vay vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản, rút kinh nghiệm từ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để triển khai nhanh hơn.
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến nay dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành hơn 95% tổng khối lượng toàn dự án. Trong năm 2023, MAUR cùng các nhà thầu Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành của trên toàn tuyến.
Đồng thời, MAUR sẽ tiếp tục thực hiện các công việc còn lại, như vận hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành, đào tạo nhân sự vận hành thương mại.
Trước đó, ngày 08/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 65/QĐ-TTg phê duyệt, thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023.
Đến nay, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành trên 95% tổng khối lượng toàn dự án.
Theo đó, Thủ tướng quy định thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 - 2028, bao gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình) của các nhà thầu từ năm 2024 - 2025. Thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.
Trên cơ sở Quyết định 65/QĐ-TTg, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công metro số 1 vào cuối quý 4/2023. Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028, bao gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình) của các nhà thầu từ năm 2024 - 2025, thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng năm 2024 - 2028.
Cụ thể, Ủy ban nhân dân T.HCMP yêu cầu MAUR tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đúng tiến độ được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế xã hội; xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại theo đúng yêu cầu tiến độ, phân tích các rủi ro, thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ.
Thành phố đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM để bảo đảm nguồn vốn, có giải pháp bảo đảm phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là lần thứ hai Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm và thị sát dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Lần đầu vào tháng 7/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát nhà ga trung tâm Bến Thành và ga Ba Son.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Cần tháo gỡ tình trạng e ngại, chậm trễ trong công tác của cán bộ, công chức TP.HCM
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM
Tập trung xử lý 29 kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho TP.HCM
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: