Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh 233 tỷ sắp được triển khai

Phương Nhi

14/01/2025, 11:28

Theo dự kiến, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ hoàn thành trong vòng 12 tháng kể từ khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp phép xây dựng....

Cảng hàng không quốc tế Vinh chỉ có thể đáp ứng tối đa 6 vị trí đỗ máy bay, vì vậy, việc nâng cấp là rất cần thiết.
Cảng hàng không quốc tế Vinh chỉ có thể đáp ứng tối đa 6 vị trí đỗ máy bay, vì vậy, việc nâng cấp là rất cần thiết.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thuê hơn 2,62 ha đất (giai đoạn 1) tại xã Nghi Liên, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), để triển khai dự án mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 233 tỷ đồng.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh chỉ có thể đáp ứng tối đa 6 vị trí đỗ máy bay, trong khi nhu cầu vào các dịp lễ, Tết lên tới 8 - 9 vị trí. Đường cất hạ cánh hiện hữu dài 2.400 m, được nâng cấp lần cuối từ năm 2003, chỉ phục vụ được các dòng máy bay A320/A321 giảm tải hoặc tương đương, không thể tiếp nhận máy bay thân lớn như A350, B777, B787... Điều này dẫn đến hạn chế trong việc mở các đường bay quốc tế đường dài.

Ngoài ra, chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, đòi hỏi việc duy tu, sửa chữa thường xuyên. Cảng cũng chưa có hệ thống đường lăn song song, làm ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh của các chuyến bay. Chính vì vậy, việc mở rộng và cải tạo Cảng hàng không quốc tế Vinh trở nên cấp thiết.

Trước đó, ACV đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án mở rộng, cải tạo đường băng và sân đỗ. Đến ngày 27/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn ACV làm nhà đầu tư dự án. 

Dự án đặt mục tiêu mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ từ 6 lên 9 vị trí đạt tiêu chuẩn code C. Công trình sẽ được triển khai tại xã Nghi Liên, TP. Vinh, trên diện tích hơn 5,97 ha, bao gồm đất tạm bàn giao của Quân chủng Phòng không - Không quân từ năm 2000 và diện tích mở rộng thêm hơn 2,62 ha do Sư đoàn 371 chuyển giao.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 233,6 tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn vốn tự có của ACV. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 12 tháng kể từ khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp phép xây dựng. Thời gian hoạt động của dự án được xác định là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư nhận quyết định giao đất.

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không và sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xếp hạng sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Với tổng diện tích hơn 557 ha, cảng này có công suất thiết kế dự kiến đạt 8 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao của khu vực Bắc Trung Bộ.

Đây cũng là cảng hàng không quốc tế lớn thứ 6 trong số 14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối quốc tế của Nghệ An và khu vực lân cận. Với tiềm năng phát triển lớn, Cảng hàng không quốc tế Vinh được kỳ vọng trở thành trung tâm vận tải hàng không chiến lược trong tương lai.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy