
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Thi Nguyễn
29/08/2023, 15:56
CII dự kiến sẽ đầu tư 22.000 tỷ đồng vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 và 52.000 tỷ đồng được rót vào các dự án BOT mở rộng đường xá…
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho biết đang đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất các dự án thu phí đường bộ (BOT) mới với tổng quy mô gần 75.000 tỷ đồng giai đoạn 2024 - 2030.
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 với 22.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, CII sở hữu 89%. Khi thực hiện giai đoạn 2, tuyến đường sẽ được mở rộng thêm 4 làn xe, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ngoài ra còn có dự án nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP.HCM (quận 12, Tân Bình, Hóc Môn) với hơn 19.000 tỷ đồng. Theo sau là dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An (Bình Chánh) với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Dự án đầu tư hàng chục nghìn tỷ khác là nâng cao năng lực giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh) với hơn 10.100 tỷ đồng.
Hai dự án còn lại có vốn đầu tư khoảng 6.600 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng, đều ở huyện Bình Chánh. Lần lượt là dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo CII, điểm chung của 6 dự án BOT kể trên là việc giải quyết ách tắc giao thông một cách tổng thể. Công ty muốn các dự án phải có quy mô đủ lớn và có khả năng kết nối trực tiếp, xuyên suốt với các tuyến cửa ngõ, tuyến liên kết vùng và các đầu mối kinh tế lớn để tránh nguy cơ diễn ra hệ quả di dời điểm kẹt xe từ vị trí này sang vị trí khác.
Trong tương lai, công ty xác định đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục là lĩnh vực ưu tiên với nhiều cơ hội. Chính phủ đang ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc trong giai đoạn 2023 - 2025. Riêng năm nay, tổng số vốn thực hiện các dự án giao thông đạt hơn 94.000 tỷ đồng, cao gấp đôi so với năm 2021.
Thêm vào đó, Nghị quyết 98/2023/QH15 cho phép TP.HCM đầu tư theo hình thức PPP (gồm BOT hoặc BT) trên tuyến đường hiện hữu, thay vì chỉ các tuyến mới. CII đánh giá nghị quyết này giúp tháo gỡ phần nào các khó khăn về giải phóng mặt bằng, khả năng hoàn vốn và huy động vốn tín dụng.
Hiện tại, CII sở hữu danh mục 12 dự án hạ tầng giao thông với tổng giá trị đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó, các dự án đang vận hành gồm Trung Lương - Mỹ Thuận; mở rộng Xa lộ Hà Nội; BOT Ninh Thuận; tỉnh lộ ĐT741 Bình Dương; mở rộng Quốc lộ 60 và cầu Cổ Chiên.
Đối với hoạt động mở rộng đầu tư sang lĩnh vực mới, CII cho biết đang nghiên cứu hợp tác với các bệnh viện tại TP.HCM, bao gồm khối Nhà nước và tư nhân, để đầu tư hạ tầng dịch vụ trong lĩnh vực khám chữa bệnh như hợp tác xây dựng phòng khám, cơ sở lưu trú y tế đặt tại các khu vực cửa ngõ kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận. Từ đó, tận dụng các tuyến cao tốc để bệnh nhân ngoại tỉnh có thể thuận tiện di chuyển, đồng thời giảm tải cho những khu vực nội thành.
Bên cạnh đó, công ty cũng đang nghiên cứu phát triển bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế, loại hình bất động sản này sẽ được đặt ở những vị trí có khả năng kết nối với các tuyến cao tốc đã và đang được hình thành nhằm rút ngắn thời gian di chuyển tới TP.HCM.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: