Du lịch “trúng quả” đậm
Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua được xem như những “ngày vàng” của du lịch Việt Nam khi lượng khách đều tăng mạnh ở cả ba miền
Từ mùng 1 đến mùng 3 Tết Nguyên đán, có gần 30.000 lượt khách đã đến thăm cố đô Huế, trong đó có hơn 8.000 khách từ Pháp, Mỹ, Australia.
Du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 143.000 lượt, tại Quảng Ninh, lượng khách đến Hạ Long vào khoảng 350.000 lượt người. Lào Cai đón 32.250 lượt du khách trong nước và nước ngoài, khách quốc tế đi bằng thẻ là 3.850 lượt, khách bộ hành Trung Quốc đạt 2.500 lượt.
Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, trong năm 2012, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đón 60.000 lượt du khách nhập cảnh, trong đó có 34.000 lượt tham gia các tour du lịch đường dài, số còn lại chủ yếu đến Sa Pa, Bắc Hà và thành phố Lào Cai.
Dự tính trong năm 2013, lượng du khách quốc tế nhập cảnh qua đây là 70.000 lượt người. Tết năm nay, lượng du khách đến những địa danh, di tích lịch sử vãn cảnh, chiêm bái khá đông. Đặc biệt, các chợ vùng cao và lễ hội truyền thống cũng thu hút nhiều khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đặc biệt, nông dân xã Tả Van (huyện Sa Pa) làm du lịch theo mô hình homestay đã trở thành một điểm đến hút khách châu Âu, châu Mỹ. Tới Tả Van, du khách nước ngoài luôn choáng ngợp bởi cảnh sắc diễm lệ của những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa. Khách còn được ở trong nhà dân, cùng với chủ nhà tự tay làm các món ăn ngày Tết và thưởng thức ngay tại bếp. Ban đêm chủ nhà tổ chức đốt lửa, múa quạt, nhảy sạp, thổi kèn phục vụ du khách.
Anh Tăng, chủ một cơ sở homestay ở Tả Van mỗi năm đón tới hơn 1.200 khách châu Âu, cho biết: “Du khách châu Âu có thể không cần tiện nghi nhưng phải sạch. Chăn, ga, sau khi khách dùng xong là phải giặt sao cho thơm tho. Ngoài ra, họ rất để ý khâu vệ sinh (nhất là nhà WC) và an toàn thực phẩm. Đảm bảo đủ 3 tiêu chí ấy là hút khách”.
Theo UBND xã Tả Van, mô hình homestay bình quân mỗi tháng đón hàng nghìn khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại đây. Thực tế, 100% hộ dân ở bản Tả Van Giáy đã thoát nghèo nhờ du lịch. Nhiều khóa tập huấn homestay đã giúp nông dân làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp.
Năm 2012, được sự hỗ trợ của Tổ chức Đón tiếp nông dân của Pháp, nhiều nông dân ở Tả Van đã được đi Pháp 1 tháng học hỏi cách làm du lịch cộng đồng bền vững tại 4 vùng là Saint - Etient, Limoge, Grenobe, Paris.
Tết Nguyên đán ngày càng hấp dẫn khách nước ngoài. Chính vì vậy, các công ty lữ hành đã tổ chức các chương trình tour cho đối tượng này đến thưởng thức hương vị Tết cổ truyền. Du khách có thể đi sắm Tết, đến thăm và dùng bữa cơm truyền thống với gia đình người Việt. Thậm chí, họ có thể tham gia gói bánh chưng, dự lễ cúng gia tiên tại các gia đình.
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tiên phong triển khai chùm tour “Tây ăn Tết ta” từ năm 2003 đến nay, đã và đang góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, phong tục đón Tết Nguyên đán một cách sinh động cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, hoặc đến Việt Nam du lịch dịp này.
Với hai sản phẩm “Tết về Đồng bằng sông Cửu Long” và “Tết với người Sài Gòn”, năm nay Saigontourist có màn khởi động xuân mới rất ấn tượng, thu hút hơn 68.000 du khách trong nước và quốc tế trong dịp Tết Quý Tỵ. Trong đó, khách du lịch quốc tế tham gia các tour “Tây ăn Tết ta” đạt hơn 46.000 người, tăng hơn 43%.
Sớm xây dựng hơn 300 tour du xuân trong nước và quốc tế, được cho là phong phú và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, Tết này Công ty Du lịch Vietravel vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, phục vụ gần 35.000 lượt khách, vượt trên 25% so với cùng kỳ năm 2012.
Theo Công ty Vietravel, lượng khách dịp Tết năm nay đạt mức tăng trưởng tốt ở tất cả phân khúc: miền Bắc với các đường tour chính tới Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc. Miền Trung với tour tới Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế; Đà Lạt; các tour tới miền Tây đều có những điểm đến hút khách.
Theo tổng hợp sơ bộ của Phòng Lữ hành, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Tp.HCM, ước lượng khách quốc tế đến thành phố dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng khoảng 8% so với Tết Nhâm Thìn.
Trong số các công ty có lượng khách quốc tế tăng nhiều nhất: JTB tăng 30% (chủ yếu khách đến từ nước Nhật); Saigontourist tăng hơn 40% (chủ yếu là khách đến từ các nước Pháp, Đức. Các Công ty Vietravel, Bến Thành, Fiditour, Hòa Bình Việt Nam, Apex... có mức tăng bình quân từ 5-10%.
(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)
Du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 143.000 lượt, tại Quảng Ninh, lượng khách đến Hạ Long vào khoảng 350.000 lượt người. Lào Cai đón 32.250 lượt du khách trong nước và nước ngoài, khách quốc tế đi bằng thẻ là 3.850 lượt, khách bộ hành Trung Quốc đạt 2.500 lượt.
Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, trong năm 2012, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đón 60.000 lượt du khách nhập cảnh, trong đó có 34.000 lượt tham gia các tour du lịch đường dài, số còn lại chủ yếu đến Sa Pa, Bắc Hà và thành phố Lào Cai.
Dự tính trong năm 2013, lượng du khách quốc tế nhập cảnh qua đây là 70.000 lượt người. Tết năm nay, lượng du khách đến những địa danh, di tích lịch sử vãn cảnh, chiêm bái khá đông. Đặc biệt, các chợ vùng cao và lễ hội truyền thống cũng thu hút nhiều khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đặc biệt, nông dân xã Tả Van (huyện Sa Pa) làm du lịch theo mô hình homestay đã trở thành một điểm đến hút khách châu Âu, châu Mỹ. Tới Tả Van, du khách nước ngoài luôn choáng ngợp bởi cảnh sắc diễm lệ của những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa. Khách còn được ở trong nhà dân, cùng với chủ nhà tự tay làm các món ăn ngày Tết và thưởng thức ngay tại bếp. Ban đêm chủ nhà tổ chức đốt lửa, múa quạt, nhảy sạp, thổi kèn phục vụ du khách.
Anh Tăng, chủ một cơ sở homestay ở Tả Van mỗi năm đón tới hơn 1.200 khách châu Âu, cho biết: “Du khách châu Âu có thể không cần tiện nghi nhưng phải sạch. Chăn, ga, sau khi khách dùng xong là phải giặt sao cho thơm tho. Ngoài ra, họ rất để ý khâu vệ sinh (nhất là nhà WC) và an toàn thực phẩm. Đảm bảo đủ 3 tiêu chí ấy là hút khách”.
Theo UBND xã Tả Van, mô hình homestay bình quân mỗi tháng đón hàng nghìn khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại đây. Thực tế, 100% hộ dân ở bản Tả Van Giáy đã thoát nghèo nhờ du lịch. Nhiều khóa tập huấn homestay đã giúp nông dân làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp.
Năm 2012, được sự hỗ trợ của Tổ chức Đón tiếp nông dân của Pháp, nhiều nông dân ở Tả Van đã được đi Pháp 1 tháng học hỏi cách làm du lịch cộng đồng bền vững tại 4 vùng là Saint - Etient, Limoge, Grenobe, Paris.
Tết Nguyên đán ngày càng hấp dẫn khách nước ngoài. Chính vì vậy, các công ty lữ hành đã tổ chức các chương trình tour cho đối tượng này đến thưởng thức hương vị Tết cổ truyền. Du khách có thể đi sắm Tết, đến thăm và dùng bữa cơm truyền thống với gia đình người Việt. Thậm chí, họ có thể tham gia gói bánh chưng, dự lễ cúng gia tiên tại các gia đình.
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tiên phong triển khai chùm tour “Tây ăn Tết ta” từ năm 2003 đến nay, đã và đang góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, phong tục đón Tết Nguyên đán một cách sinh động cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, hoặc đến Việt Nam du lịch dịp này.
Với hai sản phẩm “Tết về Đồng bằng sông Cửu Long” và “Tết với người Sài Gòn”, năm nay Saigontourist có màn khởi động xuân mới rất ấn tượng, thu hút hơn 68.000 du khách trong nước và quốc tế trong dịp Tết Quý Tỵ. Trong đó, khách du lịch quốc tế tham gia các tour “Tây ăn Tết ta” đạt hơn 46.000 người, tăng hơn 43%.
Sớm xây dựng hơn 300 tour du xuân trong nước và quốc tế, được cho là phong phú và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, Tết này Công ty Du lịch Vietravel vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, phục vụ gần 35.000 lượt khách, vượt trên 25% so với cùng kỳ năm 2012.
Theo Công ty Vietravel, lượng khách dịp Tết năm nay đạt mức tăng trưởng tốt ở tất cả phân khúc: miền Bắc với các đường tour chính tới Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc. Miền Trung với tour tới Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế; Đà Lạt; các tour tới miền Tây đều có những điểm đến hút khách.
Theo tổng hợp sơ bộ của Phòng Lữ hành, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Tp.HCM, ước lượng khách quốc tế đến thành phố dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng khoảng 8% so với Tết Nhâm Thìn.
Trong số các công ty có lượng khách quốc tế tăng nhiều nhất: JTB tăng 30% (chủ yếu khách đến từ nước Nhật); Saigontourist tăng hơn 40% (chủ yếu là khách đến từ các nước Pháp, Đức. Các Công ty Vietravel, Bến Thành, Fiditour, Hòa Bình Việt Nam, Apex... có mức tăng bình quân từ 5-10%.
(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)