Du lịch ứng dụng công nghệ số: Nhiều doanh nghiệp mới chỉ “săn bắt” mà chưa “trồng trọt”
Chu Khôi
09/11/2024, 07:52
Trong kinh doanh dịch vụ du lịch, xu hướng ứng dụng các giải pháp số, từ tiếp thị trực tuyến đến vận hành quản lý thông minh, đang trở thành nhân tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, tăng sức cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng…
Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tiếp thị số đang giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh.
Nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ chiến lược tiếp thị trực tuyến và những công cụ phần mềm giúp tối ưu hóa vận hành trong dịch vụ du lịch, chiều 8/11/2024, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức hội thảo: “Chiến lược marketing online và Phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành”,
MARKETING ONLINE MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH KÉP
Ông Kiều Việt, Trưởng phòng quản lý lữ hành, Sở du lịch Hà Nội, cho biết những năm gần đây, ngành du lịch toàn cầu đã chuyển mình mạnh mẽ nhờ tác động của công nghệ số. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2023, hơn 70% khách du lịch toàn cầu đã tìm kiếm và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, và tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
“Trước nhu cầu tối ưu quản lý và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tiếp thị số đang giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh. Một báo cáo từ Google cho biết các doanh nghiệp ứng dụng tiếp thị số đã tăng trưởng doanh thu trung bình 1,5 lần so với doanh nghiệp chưa chuyển đổi số”, ông Việt cho hay.
Ông Kiều Việt: "Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tiếp thị số đang giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh".
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense nhấn mạnh về những “nỗi đau” của doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam hiện nay như: Ông chủ không biết gì về công nghệ và chưa quan tâm đến tiếp thị số; không có đội ngũ nhân sự phụ trách tiếp thị trên internet; chưa có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp lữ hành chỉ “săn bắt” mà không chịu “trồng trọt”, nên rất khó khăn trong việc kết nối và đồng bộ các kênh marketing.
“Ứng dụng marketing online sẽ mang lại nhiều lợi ích kép như: Giúp tiếp cận khách hàng rộng hơn; duy trì chăm sóc khách hàng và tái tiếp thị; hiệu quả lâu dài bền vững, không cần nhiều chi phí…”
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense.
Chia sẻ về các loại hình marketing online, ông Tài cho biết hiện nay các loại hình phổ biến gồm: Tiếp thị trên mạng xã hội (Social network Marketing); Tối ưu hóa website và từ khóa (SEO); Quảng cáo trả tiền (PPC - Pay per click); Tiếp thị nội dung (Content marketing); Tiếp thị qua Email (Email marketing); Tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer marketing).
Trong đó, mỗi loại hình có những ưu, nhược điểm riêng. Đơn cử, Tiếp thị mạng xã hội giúp tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu; hình thức sinh động và hấp dẫn; tương tác tức thì; chi phí linh hoạt; đo lường và đánh giá hiệu quả dễ dàng. Tuy nhiên, loại hình này đòi hỏi nội dung sáng tạo; yêu cầu quản lý và trực page liên tục; hiệu quả ngắn hạn. Khi sử dụng dịch vụ quảng cáo trả tiền sẽ giúp tiếp cận đúng đối tượng mong muốn; kết quả tức thì, nhưng chi phí cao…
Ông Nguyễn Văn Tài: "Nhiều doanh nghiệp lữ hành chỉ “săn bắt” mà không chịu “trồng trọt”.
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Ban Kinh doanh của Công ty TNHH VIVAS, đơn vị thành viên thuộc VNPT Technology, chia sẻ với hơn 12 năm kinh nghiệm, VIVAS đã nhanh chóng vươn lên như một đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực chuyển đổi số doanh nghiệp, kinh tế, đặc biệt là trong các hoạt động chuyển đổi số trong ngành du lịch. Trong những năm qua, VIVAS đã khẳng định được vị thế của mình qua việc cung cấp các giải pháp toàn diện như giải pháp quản trị nội bộ Travelopia – dành riêng cho doanh nghiệp lữ hành, giải pháp WiFi Marketing - ConnectX, SMS Brandname và Gamification,...
NỞ RỘ CÁC GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ
Thông tin về phần mềm Travelopia do VIVAS nghiên cứu, ông Giang cho biết đây là giải pháp quản trị nội bộ cho doanh nghiệp lữ hành, là sản phẩm chủ lực của VIVAS dành cho ngành du lịch. Phần mềm này có giao diện trực quan, dễ sử dụng và các tính năng đa dạng đáp ứng đầy đủ 2 nhóm tính năng của một công cụ quản lý kinh doanh du lịch lữ hành, đó là nghiệp vụ thương mại và nghiệp vụ du lịch.
"Travelopia giúp các doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh một cách hiệu quả, từ khâu lên kế hoạch tour, quản lý khách hàng, đặt dịch vụ, đến thanh toán và chăm sóc khách hàng sau chuyến đi. Nhờ đó, các doanh nghiệp lữ hành có thể nắm bắt chính xác dữ liệu khách hàng, quản lý hiệu quả nguồn nhân lực và dịch vụ, từ đó giảm thiểu sai sót và chi phí".
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Ban Kinh doanh của Công ty TNHH VIVAS.
Trong khi đó, với tính năng truyền tải thông điệp thương hiệu qua tin nhắn, SMS Brandname, Zalo ZNS giúp doanh nghiệp lữ hành giữ liên lạc với khách hàng một cách chuyên nghiệp và gần gũi. Đây là kênh truyền thông và chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp lữ hành. Đặc biệt khi kết hợp với giải pháp Travelopia, doanh nghiệp có thể gửi xây dựng nhiều loại kịch bản chăm sóc khách hàng và tạo chiến dịch theo từng giai đoạn của quy trình bán hàng.
“Với xu hướng số hóa, WiFi Marketing không còn là khái niệm mới, nhưng lại là công cụ quan trọng trong việc kết nối với khách hàng. VIVAS tích hợp đa dạng các kịch bản marketing khác nhau tùy theo nhu cầu doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo dựng những trải nghiệm thú vị cho khách hàng ngay khi họ truy cập mạng Internet. Đồng thời nhận được những dữ liệu quý báu để tiến hành triển khai những chiến dịch quảng bá, kích cầu, tri ân khác như thu thập thông tin khách hàng qua form khảo sát, thu thập hành vi khách hàng thông qua truy cập WiFi miễn phí. Từ đó, phân tập khách hàng và triển khai các chiến dịch cụ thể với đối tượng phù hợp”, ông Giang chia sẻ.
Quang cảnh hội thảo chiều 8/11/2024.
Tại hội thảo, ông Đặng Đức Việt, Giám đốc sản phẩm dịch vụ, Công ty cổ phần Tubudd giới thiệu về ứng dụng Tubudd- nền tảng du lịch mới giúp khách du lịch tìm kiếm và kết nối với các trợ lý bản địa, để lên kế hoạch và có những trải nghiệm du lịch chân thực và phong phú hơn.
Từ kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ trong vận hành doanh nghiệp tại Công ty du lịch BestPrice (thuộc Top 10 doanh nghiệp du lịch có lượng booking lớn nhất), ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice, cho biết doanh nghiệp này hiện có 5 văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Phnompenh, Bangkok, Luang Phrabang, Úc và Hoa Kỳ. BestPrice hiện có 200 nhân sự; mỗi năm phục vụ trên 500.000 lượt khách hàng.
Những thành công đó là nhờ doanh nghiệp đã xây dựng Hệ thống online cho khách hàng đồng bộ, nhằm theo dõi các chỉ số để tối ưu. Ông Tú đã chia sẻ chi tiết những phương cách quảng cáo truyền thông để đạt hiệu quả cao của BestPrice với Google, SEO, Facebook, Tiktok cùng quy trình đào tạo bài bản của doanh nghiệp này. Nhờ đó, tỉ lệ khách hàng hài lòng với BestPrice trên tất cả các nền tảng du lịch như Trip Advisor - cộng đồng Du lịch lớn nhất thế giới; Trustpilot- một nền tảng đánh giá trực tuyến uy tín trên thế giới; Google my business - nền tảng quảng bá doanh nghiệp cho phép khách hàng đánh giá trực tiếp; và trên Facebook, đều đạt 4,9/5 điểm.
Ông Tú cũng chia sẻ về App BestPrice.vn với nhiều tính năng vượt trội như: Nguồn sản phẩm đa dạng gồm cả vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch, vé vui chơi... tra cứu dễ dàng. Vé máy bay, vé vui chơi, phòng khách sạn có thể xuất code trực tiếp. Khách hành có thể giữ chỗ cho tour, được nhân viên hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ đến cùng khi có phát sinh. Công ty cũng sử dụng hệ thống B2B tiện ích (Business-to-Business, đề cập đến quá trình giao dịch, buôn bán, kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp).
Thậm chí, trong phiên bản B2B 2.0, các nhà cung cấp còn có thể chủ động đưa sản phẩm lên bán. Cộng tác viên, đại lý được cá nhân hóa hệ thống B2B thành của mình như upload logo, thông tin địa chỉ, số điện thoại… để dễ dàng chiêu mộ thêm các cộng tác viên, đại lý cấp dưới. Phiên bản này cho phép các cộng tác viên tự do, “mẹ bỉm sữa”, nhân viên văn phòng kiếm thêm thu nhập.
Du lịch xanh Hội An sẽ đa dạng các loại hình
10:49, 08/11/2024
Mùa du lịch Thu Đông: Du khách Việt chuộng xuất ngoại
13:29, 06/11/2024
Du lịch Ninh Bình cán đích, đã đón gần 7,7 triệu lượt du khách
Gỗ Canada mở ra tiểm năng mới cho các nhà sản xuất Việt Nam
Gỗ Canada sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, điển hình như hiệu năng vượt trội, dễ gia công, khối lượng nhẹ, độ bền và tỷ trọng cao, thân thiện với môi trường. Những ưu điểm này mang đến cho các nhà sản xuất một sự lựa chọn lý tưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu.
Cà phê giảm phát thải: Con đường nông nghiệp xanh của Sơn La
Trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp sinh thái phát thải thấp, Sơn La đang khoác lên mình màu xanh mới. Nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp cùng nhau thay đổi thói quen canh tác: bớt phụ thuộc vào phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thay bằng chế phẩm sinh học, quy trình hữu cơ và kỹ thuật thân thiện môi trường, hướng tới một nền sản xuất bền vững, an lành…
Xuất khẩu tôm 8 tháng đạt gần 3 tỷ USD, tăng trưởng 23%
Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, 8 tháng năm 2025 đạt gần 3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Trung Quốc và EU trở thành động lực chính, còn Mỹ nổi lên như thị trường trọng yếu nhưng tiềm ẩn nhiều thách thức về thuế…
Quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước đứng trước nhiều thách thức
Mức đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia của Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức, hiện nay chỉ đạt mức 2/5, trong khi đó ở Indonesia đạt mức 3/5, Hàn Quốc và Úc đạt 4/5 là mức cao nhất thế giới năm 2020…
DEF - Phú Mỹ Xanh: Giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel
DEF - Phú Mỹ Xanh không chỉ là một sản phẩm hóa chất đơn thuần mà còn là một giải pháp thiết thực cho vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Sản phẩm này không chỉ giúp các phương tiện giao thông và thiết bị công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, hướng tới một tương lai xanh và bền vững cho Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: