
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Minh Hà
14/12/2021, 17:56
Các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội kinh doanh và phát triển mạnh trên thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới…
Ngày 14/12, Amazon khai mạc “Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2021” năm thứ ba tại Việt Nam với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt, vượt xuyên biên giới”. Sự kiện tôn vinh các sản phẩm Made-in-Vietnam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn khai thác tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới, ghi dấu ấn trên bản đồ quốc tế.
Tại sự kiện, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương (IDEA), khẳng định: Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong khu vực Đông Nam Á. Trong tương lai, nền kinh tế số sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu.
“Chúng tôi đã chứng kiến một loạt các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội này và phát triển mạnh trên thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong tương lai, IDEA sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ các thương hiệu Việt Nam nắm bắt và phát huy tiềm năng đầy triển vọng này”, ông Hải nói.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: Với lợi thế về hàng hóa xuất khẩu, nguồn lao động và năng lực sản xuất, Việt Nam đang trong giai đoạn vàng để tạo ra những đột phá quan trọng trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới.
Năm 2022, Amazon Global Selling Việt Nam cam kết đầu tư nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt. Đồng thời, hướng tới việc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị khởi nghiệp bằng cách cung cấp kiến thức và tổ chức các hoạt động đào tạo chuyên sâu.
Ngoài ra, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ nâng cao hiệu quả của các hoạt động hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA), phối hợp với các hiệp hội ngành hàng như Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Gỗ.
Bất chấp những thách thức to lớn mà đại dịch Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp trên toàn cầu, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tiếp tục phát triển và lớn mạnh. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2021, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên Amazon đã đạt mức tăng trưởng hai con số; số lượng sản phẩm bán trên cửa hàng Amazon tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong năm 2022, Amazon Global Selling sẽ khuyến khích các nhà sản xuất địa phương và đơn vị khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu toàn cầu; đảm bảo các sản phẩm Made-in-Vietnam đạt chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm, tuân thủ quy định của ngành và tận dụng các công cụ xây dựng thương hiệu sẵn có trên Amazon.
Hơn nữa với mạng lưới hậu cần (logistics) rộng khắp, Amazon giúp các đối tác mở rộng hoạt động kinh doanh trên quy mô toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bằng cách tận dụng các quy trình vận hành quốc tế với chi phí, các công cụ và dịch vụ hỗ trợ của Amazon.
Được biết, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon và xây dựng thương hiệu quốc tế.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, đang tiến hành một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số với việc triển khai Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia; Đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện...
Nhiều chuyên gia nhận định Đà Nẵng có tiềm năng trở thành “phòng thí nghiệm pháp lý” (sandbox) cho tài sản số nhờ cơ chế mở, hạ tầng công nghệ hiện đại và chính quyền năng động, tạo nền tảng để hình thành mô hình tài chính số “made in Vietnam”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: