11:02 14/11/2022

Dubai “giàu càng thêm giàu” nhờ World Cup Qatar 2022

Tường Bách

Trung tâm du lịch nổi tiếng Dubai, thành phố đông dân nhất ở UAE, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ World Cup năm nay. Trong số hơn 90 chuyến bay hạ cánh mỗi ngày tại thành phố chủ nhà Doha, khoảng 40 chuyến khởi hành từ UAE…

Ảnh: Middle East Eye
Ảnh: Middle East Eye

Dubai vốn có chỗ đứng nổi bật trên bản đồ du lịch ở Trung Đông. Nơi này được biết đến là thành phố bên bờ biển, sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời và đa dạng dịch vụ du lịch. Trong bối cảnh cơn sốt phòng đang diễn ra ở Doha (Qatar), Dubai được nhiều khách quốc tế lựa chọn lưu trú bởi thành phố này chỉ cách Qatar khoảng 45 di chuyển bằng máy bay.

Và Dubai đã sẵn sàng tận dụng lợi thế. Ở đây có điểm tham quan nổi bật là tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa, các trung tâm thương mại, các câu lạc bộ đêm, sân bay mật độ lớn... Và điều quan trọng nhất mà nhiều du khách phương Tây quan tâm, đó là ở Dubai, họ được phép uống rượu và có cuộc sống về đêm tự do. 

Vào tháng 5/2022, Qatar Airways cùng với các hãng hàng không vùng Vịnh khác đã thống nhất triển khai các chuyến bay khứ hồi trong ngày giữa Doha và một số thành phố trong khu vực. Điều này có nghĩa là người hâm mộ bóng đá sẽ không phải ở lại Qatar lâu vì sẽ có các chuyến bay trong ngày. Cũng sẽ có chính sách hành lý không ký gửi để du khách dễ dàng di chuyển.

FlyDubai sẽ khai thác 30 chuyến bay khứ hồi hàng ngày giữa Dubai và Doha. 24 chuyến bay luân phiên sẽ thực hiện giữa Doha và Muscat của Oman Air. Có 20 chuyến bay khứ hồi sẽ được Saudi  triển khai giữa Riyadh và Jeddah. Trong khi đó, sẽ có 10 chuyến bay khứ hồi giữa Doha và Kuwait City của hãng Kuwait Airways. 

Dubai được nhiều khách quốc tế lựa chọn lưu trú bởi thành phố này chỉ cách Qatar khoảng 45 di chuyển bằng máy bay.
Dubai được nhiều khách quốc tế lựa chọn lưu trú bởi thành phố này chỉ cách Qatar khoảng 45 di chuyển bằng máy bay.

Trong khi đó, lượng người hâm mộ đặt chuyên cơ từ Dubai để bay qua Qatar xem World Cup cũng ngày càng tăng. Chi phí một chỗ trên chuyên cơ hạng thương gia 64 chỗ ngồi vào ngày 18/12, ngày diễn ra trận chung kết World Cup 2022, có giá gần 44 triệu đồng. Amy Spicer, quản lý tại ME Jets, cho biết, công ty đã bán hết toàn bộ chuyến bay cho trận chung kết, và 3/4 chuyến bay cho trận bán kết cũng được đặt trước.

Ngoài trải nghiệm sang trọng, tùy chọn chuyến bay cũng sẽ tiết kiệm cho người hâm mộ thời gian chờ đợi tại sân bay. Các chuyến bay sẽ khởi hành 4 giờ đồng hồ trước mỗi trận đấu và quay trở lại 3 giờ đồng hồ sau khi trận đấu kết thúc. Theo DC Aviation Al Futtaim, hãng đang có sẵn các loại chuyên cơ từ 4 chỗ, 8 chỗ đến 9 chỗ với giá cả phải chăng. 

Một vấn đề lớn tại Qatar là khách sạn vừa ít vừa đắt. Nhiều người hâm mộ vẫn đang gặp khó trong việc tìm chỗ ở, thậm chí các tàu du lịch, điểm cắm trại trên sa mạc... mới được dựng lên đều đã kín. Qatar có khoảng 45.000 phòng khách sạn, trong khi con số này ở Dubai là 140.000. Philip Wooller, Giám đốc cấp cao tại STR, một công ty quản lý khách sạn, cho biết ngoài số lượng lớn, khách sạn tại Dubai cũng có mức giá cạnh tranh hơn. "Tôi nghĩ Dubai là nơi đáp ứng mọi nhu cầu. Bạn có thể đặt khách sạn với giá 100 USD, nhưng cũng có thể đặt loại 5.000 USD", Wooller nói.

Ngoài dịch vụ du lịch, ở Dubai, du khách phương Tây được phép uống rượu và có cuộc sống về đêm tự do. 
Ngoài dịch vụ du lịch, ở Dubai, du khách phương Tây được phép uống rượu và có cuộc sống về đêm tự do. 

Thay vì ký hợp đồng cho thuê theo năm, các chủ sở hữu bất động sản ở Dubai hiện đã chuyển sang hình thức cho thuê ngắn hạn để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ bóng đá xem World Cup 2022 ở Qatar. Theo hãng tin Gulf News, các chuyên gia trong ngành tin rằng, nhu cầu lưu trú sẽ tăng mạnh vì sự kiện bóng đá hấp dẫn nhất thế giới đang đến gần. Pierre Mondalek, Giám đốc điều hành của houza.com cho biết, nguồn cung phòng cho thuê đang rất nhiều, tỷ lệ lấp đầy cao bởi nhiều chủ sở hữu đã chuyển hình thức cho thuê để tăng lợi nhuận. 

Đây là năm thứ hai nhu cầu lưu trú ngắn ngày tại Dubai tăng mạnh, trước đó là sự kiện Expo 2020 Dubai. Các nguồn tin thị trường nhận định, so với hiện tại, mức tăng sẽ dao động từ 15% - 25% vào tháng 12/2022. So với năm trước, giá thuê nhà ở tại Dubai đã tăng hơn 20%. Ngoài Dubai, TP.Sharjah cũng đã thay đổi chính sách cho thuê nhà ngắn hạn để phục vụ những người hâm mộ muốn ở lại UAE cho đến cuối năm, sau khi World Cup kết thúc. “Các chủ nhà ở Sharjah có thể sẽ kiếm được nhiều tiền nếu họ làm tốt. Cơ quan quản lý đã đảm bảo rằng chất lượng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế”, một đại lý bất động sản nói với Gulf News.

Trước thềm World Cup, nhiều quán bar, nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không, trung tâm mua sắm... tại Dubai bắt đầu được hưởng lợi từ khách quốc tế đến Qatar. Ông Dennis McGettigan, Giám đốc điều hành của một chuỗi các quán bar nổi tiếng với nhiều chi nhánh khác nhau ở UAE, cho biết doanh thu của hệ thống này tăng tới 40% so với năm 2019 và dự kiến sẽ tăng mạnh hơn nữa trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Nhờ chiến dịch tiêm phòng Covid-19 được triển khai mau lẹ, UAE đã hồi phục các hoạt động rất nhanh khi đại dịch giảm nhẹ.
Nhờ chiến dịch tiêm phòng Covid-19 được triển khai mau lẹ, UAE đã hồi phục các hoạt động rất nhanh khi đại dịch giảm nhẹ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, tăng trưởng kinh tế của Dubai sau World Cup 2022 có thể giúp hồi phục phần nào cho kinh tế đất nước sau đại dịch. Hồi tháng 9, UAE đã thông báo doanh thu du lịch trong nửa đầu năm 2022 vượt 5 tỷ USD và dự kiến tăng mạnh trong mùa Đông năm nay nhờ World Cup 2022 diễn ra tại nước láng giềng Qatar. Ngành du lịch UAE đạt doanh thu vượt 19 tỷ dirham (5,2 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022. Tổng số khách đăng ký lưu trú tại các khách sạn là khoảng 12 triệu người, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Triển vọng tăng trưởng du lịch rất tích cực trong mùa Đông tới.

Trong nửa đầu năm 2022, sân bay Dubai đã đón tiếp 27,8 triệu lượt khách, tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát. Nhờ chiến dịch tiêm phòng Covid-19 được triển khai mau lẹ, UAE đã hồi phục các hoạt động rất nhanh khi đại dịch giảm nhẹ, sớm ghi nhận số lượng du khách tăng nhanh khi Dubai tổ chức Triển lãm thế giới Expo từ tháng 10/2021 - 3/2022.

Tuy nhiên, nền kinh tế phải phụ thuộc quá nhiều vào du lịch đang khiến cho Dubai cũng phải chịu áp lực gia tăng trong bối cảnh toàn cầu hóa. "Chúng ta vẫn cần phải thận trọng trước các áp lực kinh tế toàn cầu, bao gồm lãi suất tăng, giá dầu và hàng hóa cao, các vấn đề chuỗi cung ứng đang tạo ra áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của Dubai", ông Sapna Jagtiani của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P Global Ratings cho biết.