
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Bảo Anh
14/07/2018, 08:44
Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 18.000 tỷ đồng và là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện triển khai Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Bình Thuận có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể đảm bảo việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.
Khung chính sách này thay thế Khung chính sách giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 265/TTg-KTN ngày 28/2/2014.
Theo thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có điểm đầu giao quốc lộ 1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách quốc lộ 1 khoảng 2,58km, điểm cuối giao cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km43 125,64 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai). Chiều dài cao tốc là 98,7km. Quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc 120km/h, với quy mô 4-6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe.
Đây là dự án hạ tầng giao thông thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 18.000 tỷ đồng và là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tuyến cao tốc này được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai với thành phố du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp…
Hạ tầng bứt tốc, không gian phát triển mở rộng, dòng vốn đầu tư đổ về, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) củng cố vị thế là một trong ba cực phát triển của TP.HCM mở rộng. Trong nhịp chuyển mình ấy, Gold Coast Vung Tau đang góp phần định hình diện mạo đô thị biển hiện đại của “hòn ngọc xanh” miền Nam.
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và Báo cáo thẩm tra...
Những năm gần đây, thế hệ người trẻ, đặc biệt là Millennials và Gen Z, đang tái định nghĩa khái niệm “sống đô thị”. Họ không còn tìm kiếm những căn hộ chỉ để ở, mà tìm kiếm một cộng đồng để thuộc về, một nơi giúp họ cân bằng giữa công việc – trải nghiệm – sức khỏe – kết nối. Giữa muôn vàn lựa chọn, TT AVIO nổi lên như một “điểm chạm đa thế hệ”, nơi phong cách sống hiện đại được mang đến một cách thực chất và có chiều sâu.
Từ những công trình biểu tượng cho phong cách sống quốc tế, Masterise Homes bước tiếp hành trình định hình chuẩn sống đương đại tại phía Đông Hà Nội bằng Masteri Era Landmark - “vùng đất diệu kỳ” nơi thiên nhiên, con người và nhịp sống thời đại hoà quyện thành một không gian đồng điệu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: