08:49 06/11/2014

Forbes chọn Putin là nhân vật quyền lực nhất 2014

Diệp Vũ

Hai vị trí tiếp theo trong xếp hạng quyền lực của Forbes lần lượt thuộc về ông Obama và ông Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Forbes.<br>
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Forbes.<br>
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 72 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2014 (World’s 72 Most Powerful People), đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin chiếm vị trí số 1.

Theo đánh giá của Forbes, ông Putin đã vượt lên hai nhà lãnh đạo khác là Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để trở thành nhân vật có quyền lực lớn nhất thế giới. Tạp chí này cho biết, đánh giá của họ được dựa trên “quyền lực cứng”.

Năm 2014 đã chứng kiến sự cứng rắn của ông Putin trong một loạt vấn đề. Đầu tiên phải kể đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và được cho là hậu thuẫn lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. “Tuy nhiên, với tư cách là người đứng đầu cương quyết và khó đoán của một quốc gia nhiều dầu lửa và sở hữu vũ khí hạt nhân, không ai có thể nói ông Putin yếu”, Forbes viết.

Hai vị trí tiếp theo trong xếp hạng quyền lực của Forbes lần lượt thuộc về ông Obama và ông Tập Cận Bình.

Có 72 nhân vật được lựa chọn để đưa vào danh sách quyền lực của Forbes. Tính trung bình, mỗi nhân vật trong danh sách đại diện cho 100 triệu người trên hành tinh. Bản danh sách được chọn ra thông qua việc bỏ phiếu của các biên tập tạp chí Forbes.

Những người được lựa chọn “nắm quyền lực có thể định hình và làm biến đổi thế giới, khiến con người, thị trường, quân đội và suy nghĩ phải dịch chuyển”, tạp chí viết.

Bản danh sách năm nay có sự góp mặt của 17 nguyên thủ quốc gia lãnh đạo các nước với tổng GDP đạt khoảng 48 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, dánh sách có 39 giám đốc điều hành (CEO) và chủ tịch hội đồng quản trị kiểm soát các công ty với tổng doanh thu hàng năm khoảng 3,6 nghìn tỷ USD.

Có tổng cộng 29 tỷ phú lọt vào danh sách quyền lực năm 2014 của Forbes, trong đó có những gương mặt mới như tỷ phú Jack Ma của Alibaba. Nhóm này sở hữu tổng tài sản ròng hơn 790 tỷ USD.

Danh sách năm nay chỉ có 9 gương mặt nữ, chiếm 12%, trong khi nữ giới chiếm 50% dân số thế giới. Trong số này có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen, Tổng thống tái đắc cử của Brazil Dilma Rousseff, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye…

Trong top 10 của danh sách, ngoài ba nhà lãnh đạo Nga, Mỹ và Trung Quốc, có Giáo hoàng Francis ở vị trí thứ tư, Thủ tướng Đức Merkel ở vị trí thứ năm. Tiếp theo là Chủ tịch FED Yellen, tỷ phú Bill Gates, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, hai nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin cùng ở vị trí thứ 9, và Thủ tướng Anh David Cameron.