FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 2023 tăng 13%, lợi nhuận giảm hơn một nửa
Dự kiến doanh thu năm nay của FPT Retail sẽ tăng 13%, đạt mức 34.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại giảm 51%, đạt 240 tỷ đồng…
Ngày 14/4/2023, ĐHĐCĐ 2023 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail – mã FRT) đã diễn ra thành công tại TP.HCM.
Theo đó, năm 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu ở mức 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm 2022. Nhưng lãi trước thuế mục tiêu chỉ 240 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ.
Về kế hoạch chi tiết, đối với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng do dự đoán tình hình kinh doanh khó khăn trong năm 2023. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ chủ động đưa ra các chính sách, chương trình khuyến mại để đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, từ đó dẫn đến biên lợi nhuận gộp dự kiến thấp hơn năm trước. Mặt khác, FPT Retail sẽ cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong chuỗi, nâng từ 300 cửa hàng FPT Shop có bán đồ gia dụng hiện tại lên 600 cửa hàng đến cuối 2023.
Đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail đặt mục tiêu mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023, nâng tổng số nhà thuốc thời điểm cuối năm dự kiến từ 1.400-1.500 nhà thuốc.
Về cổ tức, cổ đông của FPT Retail đã thông qua phương án trả cổ tức 2022 bằng tiền mặt, tỷ lệ 5% (tức cổ đông sở hữu 1 cổ phần nhận được 500 đồng) và bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20:3 (tương đương cổ đông sở hữu 20 cổ phần nhận được 3 cổ phần phát hành mới). Thời gian thực hiện muộn nhất trong quý 3/2023.
Song song đó, mức cổ tức năm 2023 trình cổ đông là tối đa 10% bằng tiền mặt (cổ đông sở hữu 1 cổ phần nhận được 1.000 đồng). Mức chia cổ tức thực tế sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2024 quyết định.
Căn cứ trên kết quả tăng trưởng lợi nhuận năm 2022, chủ trương phát hành ESOP sẽ không thực hiện do lãi trước thuế công ty chỉ đạt 485,6 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2021 và chưa đạt mức tăng trưởng để phát hành ESOP (lớn hơn 20%).
FPT Retail cũng bổ sung chi tiết một số ngành nghề kinh doanh, như: ngành bán, bảo dưỡng, sửa chữa mô tô, xe máy kèm bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ; bán lẻ hàng hóa mới khác (xe đạp và phụ tùng tại các cửa hàng chuyên doanh)…
Đối với việc công ty sẽ mở 400 nhà thuốc trong năm 2023, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail, cho biết về mặt tổng thể số lượng cửa hàng FPT Shop được giữ nguyên còn nhà thuốc Long Châu thì là động lực nên sẽ tiếp tục mở rộng, tùy vào điều kiện kinh tế.
Mặc dù, nhà thuốc Long Châu mở nhiều, nhưng để đạt dược doanh thu tổng tốt như năm 2022 thì chắc chắn shop cũ tăng trưởng từ 10-15% trong 2022 so với năm trước đó.Tỷ trọng thuốc chiếm xấp xỉ 60% tổng doanh thu.
Còn theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail, tính đến hết quý 1/2023, công ty đã mở được 100 nhà thuốc Long Châu, phần lớn là mở về tuyến huyện và thị trấn. Trong 100 nhà thuốc này, số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố, vì giá thuê mặt bằng ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn. Tuy người dân đang thắt chặt chi tiêu, nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu. Tất nhiên có thể có ảnh hưởng đôi chút về thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế.
“Nếu Long Châu là chuỗi có giá thấp nhất thị trường thì một shop của Long Châu có lãi ở mức từ 500-600 triệu/cửa hàng/tháng. Long Châu đi theo chiến lược giá rẻ cho người tiêu dùng”, bà Điệp nhấn mạnh.
Đối với mặt hàng gia dụng, theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, gia dụng là mảng kinh doanh còn mới và có doanh thu khi bắt đầu từ năm 2021, năm 2022 đóng góp 2,5% trong tổng doanh thu với lãi gộp 20-25%. Kỳ vọng 3 năm tới đóng góp khoảng 15% của chuỗi FPT Shop.
Trong vấn đề cạnh tranh với Digiworld cũng phân phối các sản phẩm đồ gia dụng thông minh tại Việt Nam, ông Nguyễn Việt Anh cho rằng cần phân biệt đồ gia dụng thông minh và đồ gia dụng. Cái gì điều khiển bằng smart phone là gia dụng thông minh. FPT Shop có hơn 100 cửa hàng tập trung vào thiết bị thông minh của Xiaomi, năm 2023 sẽ có 200-250 cửa hàng chuyên về gia dụng thông minh.
Tỷ trọng sản phẩm Apple trong cơ cấu doanh thu FPT Shop đến cuối 2022 là 50%, so với giai đoạn cao điểm thì đã giảm, cao điểm có thể lên tới 65%. Kế hoạch phát triển trong 2 năm tới đối với Apple: Apple vẫn là hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường hiện nay, fan Apple rất lớn. Công ty sẽ tiếp tục phát triển và đầu tư tệp khách hàng này. Cụ thể: Apple phát triển B2C, hàng loạt cho B2B chưa có, trên thế giới 1/3 từ B2B. Đầu tư cho mảng này sẽ làm với Apple, FRT được Apple coi là đối tác hàng đầu.