Gần 222.000 chuyến bay trong 9 tháng, hành khách bay hãng nào ít trễ chuyến?
Ánh Tuyết
19/10/2023, 15:49
Luỹ kế 9 tháng, các hãng hàng không Việt Nam khai thác gần 222.000 chuyến bay, với tỷ lệ chậm chuyến trung bình toàn ngành 15%. Bamboo Airways vẫn tiếp tục dẫn đầu bay đúng giờ, ít chậm chuyến, tiếp theo là VASCO, Vietravel, Vietnam Airlines có tỷ lệ cất cánh đúng giờ cao hơn mức trung bình...
Các hãng hàng không tất bật mở bán vé máy bay, phục vụ dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn tới đây.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng hàng không Việt 9 tháng năm 2023.
Theo số liệu tổng hợp từ Cục Hàng không, luỹ kế 9 tháng, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 221.197 chuyến bay. Trong đó, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng trên 100.000 chuyến, chiếm khoảng 45% thị phần khai thác; VietJet Air 83.933 chuyến (38%); Bamboo Airways 32.538 chuyến, tương ứng khoảng 15% tổng số chuyến bay.
Cũng theo số liệu từ Cục Hàng không, các hãng hàng không nội địa ghi nhận 15% chuyến bay chậm giờ, tương ứng 33.227 chuyến bay; 715 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,3%.
Theo thống kê, những nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng bao gồm: trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý và điều hành bay; hãng hàng không; thời tiết; tàu bay về muộn và các lý do khác. Trong đó, tàu bay về muộn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong giai đoạn này.
Cụ thể, VietJet Air dẫn đầu về chuyến bay bị chậm với 16.520 chuyến bay, chiếm tỷ lệ gần 20% trong tổng số chuyến bay hãng thực hiện, tức cứ 5 chuyến bay thì hãng chậm 1 chuyến.
Hãng bay có tỷ lệ chuyến bay delay nhiều thứ 2 là Pacific Airlines với 2.559 chuyến bay, với tỷ lệ 15,8%. Vietravel Airlines có 10.671 chuyến chậm, chiếm 13,5% tổng số chuyến bay của hãng.
Bamboo Airways có 2.470 chuyến chậm, chiếm 7,6% số chuyến bay hãng thực hiện. Như vậy, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững ngôi đầu là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất toàn ngành trong 9 tháng và ít chậm chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Cũng theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, toàn ngành hàng không giai đoạn này có tỷ lệ hủy chuyến là 0,3%. Trong ba hãng hàng không nội địa lớn nhất, Bamboo Airways cũng là hãng có tỷ lệ thấp với 0,2% chuyến bay bị hủy.
Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, trong số chuyến bay các hãng hàng không Việt Nam khai thác có 65.563 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ 86,5%.
So sánh với tỷ lệ chung toàn ngành, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Bamboo Airways là 92,4%, cao hơn tỷ lệ trung bình của toàn ngành là 85%.
VASCO và Vietravel đứng ở các vị trí tiếp theo với tỷ lệ lần lượt là 91% và 87,2%. Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt có tỷ lệ cất cánh đúng giờ là 86,5% và 84,2%. Vietjet Air là hãng có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất trong giai đoạn này với 80,3%.
Ngành hàng không và du lịch Việt trải qua nhiều cao điểm, phục vụ tốt nhu cầu hành khách. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong dịp lễ 30/4 – 1/5/2023, cả nước đón hơn 300.000 lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, giảm khoảng 16,7% so với cùng kỳ.
Dự kiến, tổng lượng khách đi máy bay dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 sẽ đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2023.
Sẵn sàng cho dịp cao điểm cuối năm, dựa trên nhu cầu về quê sum họp gia đình, thăm người thân và du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều chuyên gia dự đoán nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Âm Lịch 2024 sẽ tăng cao so với năm 2023.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu của thị trường giai đoạn cao điểm này, các hãng hàng không Việt Nam bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco mở bán hơn 6 triệu vé với đa dạng lựa chọn cho hành khách.
Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa và đảm bảo trật tự, an toàn trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot tại các cảng hàng không, sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, từ ngày 25/01/2024 đến ngày 24/02/2024, tức ngày 15 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng Âm lịch.
Ngoài ra, các đơn vị cũng cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết, trong đó so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.
Đề xuất xây thêm nhà ga sân bay Phù Cát, Bình Định tìm cách đưa du lịch thành mũi nhọn kinh tế
15:46, 17/10/2023
Sẵn sàng thu phí tự động ngay tại sân bay, tiến tới thu phí đa làn tự do
08:00, 15/10/2023
Siết quản lý xe kinh doanh vận tải, bịt "kẽ hở" với xe hợp đồng trá hình
15:53, 12/10/2023
Đọc thêm
Ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều ngày 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời xem xét, quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư công năm 2024, điều chỉnh ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2025.
“Mắt xích” giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công tại Đồng Nai
Tính đến ngày 10/9, Đồng Nai mới giải ngân được hơn 37% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh công tác giải phóng mặt bằng là “mắt xích” quyết định để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn…
Cần Thơ tăng tốc thi công luồng sông Hậu, nỗ lực hoàn thành đầu tháng 12/2025
Dự án nạo vét duy tu luồng sông Hậu đang được nhà thầu khẩn trương thi công để kịp hoàn thành đến đầu tháng 12/2025 đưa vào vận hành, phục vụ phát triển giao thương quốc tế...
TP.HCM tập trung hỗ trợ cấp xã tăng tốc giải ngân đầu tư công trước áp lực công việc lớn
Với khối lượng công việc cấp xã lớn, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Thành phố phải hỗ trợ địa phương qua tổ công tác, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giải ngân đầu tư công và bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: