Gần 46.000 chuyến bay của các hãng hàng không Việt bị “chậm” trong 8 tháng
8 tháng năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 176.300 chuyến bay. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ vẫn là một vấn đề đáng chú ý khi có đến gần 46.000 chuyến bay "chậm", chiếm khoảng 26% tổng số chuyến bay…
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2024, các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Vasco, Pacific Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đã khai thác tổng số 176.307 chuyến bay.
Trong 8 tháng, hãng hàng không Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines là hãng bay dẫn đầu trong việc khai thác chuyến bay với 76.008 chuyến. Hãng này đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ ấn tượng, khoảng 83%.
Theo sau là Vietjet Air với 75.478 chuyến bay, và Bamboo Airways với 9.908 chuyến, đạt tỷ lệ đúng giờ lên tới 82,6%. Đây là những con số đáng khích lệ, song vẫn cho thấy thực trạng chung của ngành hàng không vẫn còn nhiều thách thức.
Tính trung bình, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 74%. Mặc dù con số này có thể không cao nhưng vẫn cho thấy nỗ lực của các hãng trong việc cải thiện dịch vụ.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết 8 tháng qua, số chuyến bay chậm (delay) cũng chiếm tỷ lệ khá cao với 26% (tương đương 45.889/176.307 chuyến bay). Trong số đó, máy bay về muộn là nguyên nhân chính với tỷ lệ 15,6%. Trong khi đó, các vấn đề từ phía hãng hàng không chỉ chiếm 7,6%.
Tinh riêng trong tháng 8, tổng số chuyến bay được khai thác đạt 22.031 chuyến, với tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 75,7%. Trong đó, vẫn có đến 5.345 chuyến bị chậm, tương đương với 24,3%, mặc dù có sự cải thiện nhỏ so với các tháng trước, song tình hình chậm chuyến vẫn là một vấn đề cần được khắc phục kịp thời.
Về mặt vận chuyển hành khách, trong 8 tháng qua, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 5 triệu lượt. So với tháng 7, con số này đã giảm 3,8%.
Trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng 2,3% so với tháng trước, cho thấy sự phục hồi trong việc đi lại quốc tế. Trong khi đó, lượng khách nội địa giảm 6,3%, điều này có thể phản ánh xu hướng đi lại của người dân trong nước đang có sự thay đổi.
Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam, siết chặt kiểm soát giấy tờ đi máy bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh.
Trong đó, số lượng hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không Việt Nam đã tăng vọt từ năm 2020. Đặc biệt, số hành khách bị từ chối nhập cảnh trong năm 2023 lên đến 886 trường hợp còn trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có trên 600 trường hợp.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển, tạo áp lực lên cảng hàng không (nơi hành khách được quản lý để đưa trở lại nơi xuất phát). Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh hàng không tại cảng hàng không và trên máy bay.
Để hạn chế tối đa trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không và cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giấy tờ xuất nhập cảnh của hành khách trước khi lên máy bay.
Cụ thể, các hãng hàng không cần đảm bảo hành khách mang đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của Việt Nam và quốc gia đến. Cơ quan chức năng nước xuất phát được yêu cầu kiểm tra kỹ càng giấy tờ của hành khách để loại bỏ những trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh Việt Nam.