
Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể gây rò rỉ ruột và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).
Các chuyên gia tại Ðại học California-San Diego (Mỹ) gần đây phát hiện đường ruột bị rò rỉ dường như là một cơ chế để NAFLD phát triển, do đó, họ cho rằng bảo vệ đường ruột thực sự có thể ngăn ngừa tổn thương ở gan. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Metabolism, nhóm chuyên gia đã quan sát cẩn thận quá trình này ở chuột.Ðầu tiên, họ nuôi chuột bằng chế độ ăn chứa nhiều đường fructose hoặc kết hợp cả fructose và chất béo. Trong cả hai trường hợp, cơ chế chuyển hóa fructose đã ức chế các prôtêin bảo vệ ruột, khiến "ruột bị rò rỉ" và cho phép các chất độc thoát vào máu. Khi những chất độc này đến gan, chúng gây viêm nhiễm và tích tụ mỡ. Nói cách khác, những con chuột này đã phát triển NAFLD, nặng nhất là những con tiêu thụ hàm lượng cao cả fructose và chất béo. Trái lại, gan của những con chuột dùng đường fructose ở mức tối thiểu vẫn khỏe mạnh. Kết quả này tương tự trường hợp con người tiêu thụ đường fructose bằng cách ăn trái cây.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Karin, cho biết NAFLD là nguyên nhân gây bệnh gan mãn tính phổ biến nhất thế giới, nó có thể tiến triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn như xơ gan, ung thư gan, suy gan và tử vong. Những phát hiện mới chỉ ra một phương pháp có thể ngăn ngừa tổn thương gan ngay từ đầu, đó là hạn chế tối đa việc tiêu thụ đường fructose.Cùng chung kết luận trên, trước đó tiến sỹ Martin Underwood dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại đại học University of Warwick Medical School, ở Coventry, Anh cho rằng các loại nước ngọt trên thị trường tiềm ẩn một lượng đường Flutoza nhiều hơn mức cần thiết, báo hiệu một xu hướng ăn uống có thể dẫn tới những chứng bệnh về khớp, bệnh gout, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tránh được.
Dựa trên dữ liệu thu thập được từ khoảng 79.000 người tham gia nghiên cứu của Nurse’s Health Study, nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người uống nước ngọt đóng chai mỗi tháng một lần sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ hơn những phụ nữ không uống nước ngọt. Càng gia tăng việc uống nước ngọt 2 tới 3 lần một ngày thì càng làm tăng thêm nguy cơ bị bệnh của người tiêu dùng. Phát hiện của nhóm nghiên cứu được đăng tải trực tuyến trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.
Không giống như glucose, đường fructose là chủ yếu được chia nhỏ trong gan, nơi nó có thể trở thành một nguyên liệu để tổng hợp chất béo mới. Thật vậy, theo khuyến cáo của các nhà sinh lý dinh dưỡng học, đường fructose bị cho là góp phần làm nghiêm trọng và phát sinh bệnh gan nhiễm mỡ.Do đó, điểm mấu chốt là giảm đường fructose trong chế độ ăn, đặc biệt là bạn đừng uống nước ngọt nhiều quá, để hạn chế rủi ro về sức khỏe gây ra bởi những thức uống đóng chai có đường.




Ngày 10/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa liên hệ khẩn cấp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để điều chuyển thuốc đặc trị Artesunate, cứu sống một bệnh nhân mắc sốt rét ác tính…
Một nghiên cứu mới vừa mang đến một trong những góc nhìn rõ ràng nhất từ trước đến nay về những gì xảy ra khi các hạt siêu nhỏ này tiếp xúc với vi khuẩn trong nước uống...
Trong ngoại khoa hiện đại, giá trị của công nghệ không nằm ở độ phức tạp của thiết bị mà ở lợi ích cụ thể mang lại cho người bệnh: Can thiệp chính xác hơn, ít xâm lấn hơn, phục hồi chức năng sớm hơn và mở thêm cơ hội sống với chất lượng tốt hơn…
Một nghiên cứu mới nhất cho thấy tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ có liên quan đến nguy cơ thai lưu, bệnh tim mạch ở người mẹ cùng nhiều biến chứng nghiêm trọng khác...
Thành công của những ca mổ không chỉ mang ý nghĩa về mặt chuyên môn, mà còn khẳng định năng lực của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong xử trí các ca sản khoa phức tạp, bảo đảm an toàn tối đa cho cả mẹ và bé…
Kỳ họp không thường lệ lần thứ nhất, Quốc hội khóa XVI đang trải qua tuần làm việc đầu tiên. Hàng loạt các dự án Luật, dự thảo Luật quan trọng được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận. Trong đó có dự án Nghị quyết nhằm bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.
Chiều 11/8, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tổ chức Diễn đàn: “Hoàn thiện chính sách tạo lợi thế cạnh tranh thúc đẩy phát triển năng lượng”.