Gấp rút bổ sung hàng trăm chuyến bay từ TP.HCM, thuê ướt tàu bay phục vụ cao điểm Tết
Ánh Tuyết
31/01/2024, 08:11
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy so với báo cáo tuần trước, các hãng hàng không bổ sung thêm các chuyến bay từ TP.HCM tới các sân bay địa phương, với 324 chuyến tăng thêm cung ứng gần 61.000 ghế. Nhiều hãng cũng ráo riết thuê ướt để bổ sung tàu bay, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt dịp Tết...
Tỷ lệ đặt chỗ đường bay "vàng" TP.HCM - Hà Nội trước Tết Nguyên đán 2024 ở mức trung bình, từ 56 - 82%.
Cục Hàng không Việt Nam vừa cập nhật thông tin tình hình bán vé, đặt chỗ phục vụ Tết Giáp thìn năm 2024 trong giai đoạn cao điểm từ 01/02/2024 - 19/02/2024, tức 22 tháng Chạp tới mùng 06 tháng Giêng Âm lịch.
ĐƯỜNG BAY TRỤC CHÍNH CÒN DỒI DÀO, GIÁ VÉ VẪN ĐẮT ĐỎ
Thống kê đến hết ngày 25/1/2024, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức rất cao, trải đều trước Tết, trong các ngày từ 02/2 tới 09/2/2024 và giảm dần từ các ngày sau Tết Âm lịch 2024.
"So với báo cáo tuần trước, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục bổ sung thêm các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh tới các sân bay địa phương và ngược lại trên các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao với 324 chuyến tăng thêm, tương ứng gần 61.000 ghế".
Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, chặng TP. Hồ Chí Minh - Buôn Mê Thuột có tỷ lệ đặt chỗ dao động từ 82 - 100%, TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ 79 tới 95%, TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng từ 87 tới 93%, TP. Hồ Chí Minh - Huế từ 86 - 98%, TP. Hồ Chí Minh - Pleiku từ 84 tới 98%, TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa từ 80 tới 83%.
Cùng với đó, các chặng khác cũng có tỷ lệ đặt chỗ cao như: TP. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa (từ 83 tới 92%), TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (từ 82 tới 100%), TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai (từ 80 tới 97%), TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (từ 88 tới 106%), TP. Hồ Chí Minh - Vinh (từ 86% tới 94%).
Cũng theo cơ quan này, chiều về từ các sân bay địa phương đến TP. Hồ Chí Minh, nhiều chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao, một số chặng đã bán hết vé trong một số ngày cao điểm sau Tết Âm lịch (từ 11/2/2024 tới 19/2/2024, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng Âm lịch.
Cụ thể như: Buôn Mê Thuột - TP. Hồ Chí Minh (dao động từ 75% tới 100%), Cà Mau - TP. Hồ Chí Minh (từ 77% tới 100%), Hải Phòng - TP. Hồ Chí Minh (từ 83% tới 94%), Huế - TP. Hồ Chí Minh (91% tới 96%), Pleiku - TP. Hồ Chí Minh (từ 94 % tới 100%), Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh (từ 80% tới 99%), Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh (từ 83% tới 98%), Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh (từ 86% tới 102%), Chu Lai - TP. Hồ Chí Minh (từ 93% tới 99%), Đồng Hới - TP. Hồ Chí Minh (từ 86% tới 105%), Vinh - TP. Hồ Chí Minh (từ 85% tới 95%).
Trong khi đó, thời điểm trước Tết trong giai đoạn từ ngày 01/2/2024 tới ngày 09/2/2024 (tức ngày 22 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), đường bay "vàng" trục TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội có tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình, từ 56% - 82%. Trong đó, các ngày 03/02, 04/02 và 07/02 là đạt trên 80%. Chiều ngược lại ở giai đoạn này, tỷ lệ đặt chỗ chỉ đạt từ trên 40% đến hơn 60%.
Khảo sát của VnEconomy cho thấy hiện lượng ghế trống còn nhiều, các hãng hàng không cũng chủ động tăng chuyến nhưng hầu hết giá vé máy bay dịp Tết vẫn khá đắt đỏ.
Vào thời điểm trước Tết ngày 07/02 (28 tháng Chạp), với chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, giá vé hạng phổ thông của Vietnam Airlines khoảng 3,5 triệu/chiều đã bao gồm thuế phí và chủ yếu chỉ còn vé chuyến bay muộn, nửa đêm. Mức giá này ghi nhận tăng khoảng gấp đôi so với ngày thường. Cùng thông số ngày giờ và chặng bay như trên, giá vé Bamboo Airways cũng khoảng 3,5 triệu/chiều, cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.
Giai đoạn từ ngày 13/02/2024 tới ngày 18/02/2024 (tức ngày mùng 04 đến ngày mùng 09 tháng Giêng Âm lịch), đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ đặt chỗ cao. Ngoại trừ ngày 13/02, tỷ lệ này mới đạt trên 51%, còn các ngày còn lại là đều trên 80% (trong đó các ngày 17/2 và 18/2 tỷ lệ này là 93 - 94%).
NHIỀU HÃNG THUÊ ƯỚT BỔ SUNG TÀU BAY, GẤP RÚT TĂNG CHUYẾN
Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản từ sớm yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, bảo đảm cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết.
Do đó, các hãng hàng không cần chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về nhu cầu khai thác đêm tới với các cảng hàng không, sân bay để phối hợp xác nhận khả năng phục vụ nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không khi triển khai chuyến bay đêm.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế trong cao điểm Tết năm nay. Giữa tháng 1/2024, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục tăng thêm hơn 66.200 ghế, tương đương hơn 310 chuyến bay nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết. Đợt tăng chuyến này nâng tổng số chuyến bay toàn mạng nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines Group trong dịp cao điểm Tết lên xấp xỉ 2,64 triệu ghế, tương đương 12.374 chuyến bay.
Theo dự kiến, nhu cầu khai thác đêm trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 21/1 - 25/2 trong khung giờ từ 21h00 - 05h59) đạt hơn 1.800 chuyến bay, chiếm tỷ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.
Các chuyến bay tăng cường tập trung nhiều nhất vào các đường bay nội địa giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Đà Lạt, Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc. Các chuyến bay vừa phục vụ nhu cầu về nhà đoàn viên, vừa đáp ứng nhu cầu du xuân dịp Tết của hành khách.
Để đảm bảo nguồn lực phục vụ cao điểm Tết và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Vietnam Airlines tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê ướt. Chiếc máy bay bổ sung đầu tiên hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 25/1 và đưa vào khai thác ngay từ ngày 26/1. Các máy bay còn lại Vietnam Airlines sẽ nhận trong ngày đầu tháng 2/2024.
"Anh cả" ngành hàng không cũng tiếp tục triển khai chương trình “Chuyến bay ước mơ - Hành trình đoàn viên 2024” trong suốt nhiều năm để san sẻ bớt gánh nặng cho người lao động thêm đủ đầy khi Tết đến, Xuân về. Nhờ đó, nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn xa quê làm ăn được hãng tài trợ 100% chi phí vé máy bay chặng TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội tối ngày 29/1 vừa qua.
Trong khi đó, Bamboo Airways tiếp nhận thêm 2 máy bay thuê ướt ngay từ đầu tháng 1/2024 để tăng 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết. Đến nay, hầu hết các đường bay có nhu cầu cao trong dịp Tết như TP. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa/Vinh/Hải Phòng/Huế/ Quy Nhơn, Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh/Đà Nẵng… đều ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao hoặc bán hết vé.
Trong suốt 3 năm cất cánh, Vietravel Airlines tiếp tục đồng hành với khách hàng trên những chuyến bay. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp cao điểm, Vietravel Airlines đã thông báo tăng chuyến bay đêm thêm 3 chuyến/ngày trên chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội. Tỷ lệ lấp đầy trung bình trên các chặng bay của hãng trên 89%, trong đó chặng TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, Đà Nẵng các ngày cận Tết đạt tỷ lệ lấp đầy trên 97%.
Chuyên gia “hiến kế” đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị mang tầm quốc tế
Các chuyên gia cho rằng TP.HCM sau sắp xếp để bứt phá vượt bậc trong giai đoạn mới cần xác định rõ triết lý phát triển, quy hoạch Thành phố có tính kết nối cao, với tầm nhìn toàn diện hơn chứ không phải ghép cơ học quy hoạch 3 địa phương cũ...
Hưng Yên nghiên cứu xây dựng khu kinh tế tự do, tạo đòn bẩy về thu hút FDI
Không chỉ tạo ra cú hích thu hút dòng vốn FDI quy mô lớn, Khu kinh tế tự do Hưng Yên được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội phát triển cho doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy liên kết vùng, hình thành chuỗi sản xuất - dịch vụ - logistics hiện đại...
Đề xuất bố trí nguồn vốn cho tổ hợp công nghiệp đường sắt hơn 17.000 tỷ
Tổ hợp Công nghiệp đường sắt sẽ được xây dựng tại Hà Nội và là nơi thực hiện chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị, đồng thời sản xuất đầu máy và toa xe cho đường sắt quốc gia ....
Thí điểm phân làn, quy định tốc độ mới trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ
Từ ngày 15/8, hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ áp dụng phương án thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trong một tháng, nhằm nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc…
Hải Phòng chỉ đạo tiến độ 43 dự án trọng điểm
Trong 43 dự án trọng điểm năm 2025 của thành phố Hải Phòng, có 27 dự án dự kiến khởi công, 10 dự án dự kiến hoàn thành và 6 dự án chuyển tiếp…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: