07:54 20/04/2021

Giá dầu giữ đà tăng nhờ đồng USD tiếp tục lao dốc

Diệp Vũ

Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng JPMorgan Chase dự báo giá dầu Brent sẽ vượt 70 USD/thùng trước tháng 5

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (19/4) nhờ đồng USD xuống giá, nhưng mối lo về số ca nhiễm Covid-19 mới tăng cao ở nhiều quốc gia khiến mức tăng bị hạn chế.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng hơn 0,4%, đạt 67,05 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau tăng 0,4%, đạt 63,38 USD/thùng.

Tuần trước, giá dầu Brent tăng 6% và giá dầu WTI tăng 6,4%.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần trong phiên ngày thứ Hai. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng dao động ở vung thấp nhất trong 5 tuần.

Tỷ giá USD và lợi suất giảm đã giải tỏa áp lực mất giá lên dầu và nhiều hàng hóa cơ bản khác. Trước đợt hồi phục này, giá dầu từng có những phiên giảm sâu trong tháng 3 vì USD và lợi suất tăng.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới Covid-19 tăng chóng mặt ở Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đang làm suy giảm kỳ vọng về một sự phục hồi bền vững về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

"Nếu sự suy yếu ngày hôm nay của USD được duy trì, thì giá dầu có thể giữ được phần lớn thành quả tăng của tuần trước. Áp lực giảm chủ yếu đối với giá dầu lúc này là sự leo thang của Covid-19 trên diện rộng", Giám đốc Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates phát biểu.

Ấn Độ ngày 19/4 lập kỷ lục mới cả về số ca nhiễm mới và số ca tử vong vì Covid. Nước này hiện đã có tổng cộng hơn 15 triệu ca nhiễm, chỉ sau Mỹ với 31 triệu ca. Chỉ trong vòng 1 ngày, Ấn Độ có 1.619 ca tử vong vì Covid, nâng tổng số ca tử vong từ đầu đại dịch lên gần 180.000 ca.

Hôm Chủ nhật, Hồng Kông tuyên bố dừng tất cả các chuyến bay từ Ấn Độ, Pakistan và Philippines bắt đầu từ tuần này để tránh nguy cơ có ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh.

Giá dầu giữ đà tăng nhờ đồng USD giảm giá - Ảnh 1.

Diễn biến giá dầu WTI trong 1 năm qua. Đơn vị: USD/thùng - Nguồn: Trading View.

Hỗ trợ cho giá dầu trong phiên đầu tuần còn có dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 2 giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng, do nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới tự nguyện hạn chế sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

Một số tổ chức dự báo vẫn lạc quan về triển vọng giá dầu. Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng JPMorgan Chase dự báo giá dầu Brent sẽ vượt 70 USD/thùng trước tháng 5 - thời điểm đẩy nhanh so với mốc tháng 9 đưa ra trong lần dự báo trước. Ngoài ra, JPMorgan giữ nguyên dự báo cho rằng giá dầu sẽ kết thúc năm 2021 ở mức 74 USD/thùng.