Giá hàng công nghệ chưa tăng cùng tỷ giá

Mạnh Chung

18/02/2011, 08:13

Tỷ giá tăng mạnh nhưng giá các mặt hàng điện tử, công nghệ vẫn giữ nguyên như thời điểm trước Tết Nguyên đán

Trái ngược với nhiều mặt hàng như ô tô, sắt thép, gas, sữa đã và đang rục rịch tăng giá do tác động của tỷ giá thì mặt hàng công nghệ, điện tử vẫn đứng yên.
Trái ngược với nhiều mặt hàng như ô tô, sắt thép, gas, sữa đã và đang rục rịch tăng giá do tác động của tỷ giá thì mặt hàng công nghệ, điện tử vẫn đứng yên.

Mặc dù nhiều mặt hàng nhập khẩu đã bắt đầu nâng giá bán do tỷ giá USD/VND tăng mạnh hơn 9% từ ngày 11/2, song giá các mặt hàng điện tử, công nghệ vẫn được giữ nguyên.

Tại hầu hết các siêu thị, đại lý hàng điện tử, điện máy, hàng hóa vẫn được giữ nguyên giá bán như thời điểm trước Tết Nguyên đán. Một số nơi còn thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Một nhân viên tại Hệ thống siêu thị điện máy TOPCARE (số 335 Cầu Giấy) cho biết, giá hầu hết các loại tivi LCD, Full HD vẫn như trước.

Thậm chí, nhiều sản phẩm máy tính xách tay, tiêu biểu như dòng HP, đã được công ty giảm trung bình từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Ngoài ra, công ty còn tặng khách hàng túi xách máy tính, chuột không dây, phiếu bốc thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm.

Lãnh đạo các siêu thị điện máy khác như Pico, Trần Anh cho hay, giá các sản phẩm không thay đổi và đơn vị cũng chưa có kế hoạch gì về việc tăng giá bán.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh thị trường của công ty Trần Anh, căn cứ vào số lượng hàng trong kho và tốc độ bán hàng dự kiến, công ty vẫn có thể giữ nguyên giá bán cũ. Nếu giá các sản phẩm có thay đổi do tác động của tỷ giá, thì cũng phải sang giữa hoặc cuối tháng 3.

Ông Tuấn giải thích, lý do mà đa phần các mặt hàng tại Trần Anh vẫn chưa tăng giá, là bởi công ty hạch toán bằng VND, nên tất cả các đơn hàng đều được thanh toán bằng VND.

"Ngoài ra, chúng tôi đã dự tính về khả năng tăng tỉ giá nên đã trữ một số lượng hàng nhất định, để chuẩn bị bán trong mùa cao điểm trước Tết âm lịch và sau đó", ông Tuấn cho biết thêm.

Một cách lý giải khác, theo ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc marketing của nhà phân phối CMC, thì bản thân các doanh nghiệp nhập khẩu trước đó cũng đã phải mua USD trên thị trường tự do với giá từ 21.000 đồng trở lên, nên tỷ giá mà doanh nghiệp tiếp cận cũng đã cao rồi.

Đặc biệt, một lý do quan trọng là, nhiều hãng điện tử nước ngoài đã có nhà máy tại Việt Nam, nên các đại lý phân phối, nhập hàng trực tiếp không phải chịu tác động của tỷ giá. Hơn nữa, các doanh nghiệp này luôn có lượng hàng tích trữ từ trước.

Ngoài ra, theo đại diện nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, sở dĩ giá các sản phẩm không tăng còn là bởi thông thường sau Tết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này rất thấp. Do vậy, có nơi còn phải giảm giá, khuyến mại để kích cầu.

Ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Pico cho biết, hiện các nhà phân phối của Pico chưa thông báo điều chỉnh giá bán hàng hóa. Nếu có thông báo, thì phải giữa tháng 3 hoặc đầu tháng 4 mới có thể tăng, trong đó tăng giá chủ yếu vẫn là các mặt hàng công nghệ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy