
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Ngô Trang
16/12/2014, 16:59
Cục Hàng không cho rằng, do giá xăng dầu giảm mạnh nên tổng chi phí của các hãng hàng không cũng giảm khoảng 17%
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị giảm giá vé máy bay cho khách nội địa do giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua.
Theo đó, cơ quan này cho biết, thời gian qua, giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh, do vậy mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình biến động của giá xăng dầu.
Cụ thể, Cục Hàng không kiến nghị mức giá tối đa khung giá cước quy định tại Quyết định số 2967/2011 của Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.
Theo tính toán của Cục Hàng không, thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á khoảng 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.
So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%.
Trên thực tế, hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Cục Hàng không Việt Nam quy định.
Vì vậy, Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông, thay đổi từ mức hiện hành: 5.000 đồng/hành khách/km xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km.
Một sáng kiến ý nghĩa nhằm hỗ trợ người lao động thu gom phế liệu và ve chai đã được khởi động tại xã Bình Khánh, TP. Hồ Chí Minh…
Thị trường carbon có thể sẽ mở rộng hơn trong tương lai do yêu cầu về tín chỉ nhiều hơn. Sân chơi phát triển các dự án tạo tín chỉ carbon không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn có tiềm lực mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân, thậm chí hộ gia đình cùng tham gia và hưởng lợi...
Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 năm 2025 không chỉ là dịp tôn vinh tài hoa của các nghệ nhân, thợ thủ công – những người gìn giữ và phát triển tinh hoa nghề truyền thống, mà còn hướng tới mục tiêu lâu dài là phát triển văn hóa du lịch và kinh tế nông thôn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: