
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Song Hà
24/12/2014, 12:03
Vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô chưa thực hiện kê khai giảm cước
Ngày 23/12, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, giá xăng dầu đã liên tục giảm sâu, trong đó tính đến ngày 22/12 đã giảm 6.330 đồng/lít, giá dầu đã giảm 5.970 đồng/lít so với đầu năm 2014.
Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp vận tải bằng xe ôtô đã thực hiện giảm giá cước vận tải và kê khai giá với sở giao thông vận tải và sở tài chính địa phương, đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô chưa thực hiện kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu.
Để tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô, tiếp theo văn bản số 16176/BTC ngày 6/11/2014, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các sở giao thông vận tải phối hợp với sở tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước tại địa phương.
Đối với các đơn vị chưa thực hiện kê khai giảm giá cước, có văn bản yêu cầu các đơn vị này phải tính toán lại giá thành vận tải và kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Đối với các đơn vị chưa thực hiện kê khai giá, cơ quan chủ trì tiếp nhận kê khai giá cước có văn bản yêu cầu các đơn vị phải tính toán chi phí nhiên liệu trong giá thành để kê khai giảm giá cước vận tải theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị này không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, xử lý vi phạm theo quy định tại điều 11 Nghị định số 109/2013.
Đối với các đơn vị đã kê khai giảm giá cước, yêu cầu các đơn vị này tiếp tục tính toán lại giá thành vận tải theo xu hướng giảm giá nhiên liệu để kê khai lại theo đúng quy định.
Trước đó, giá xăng dầu trong nước đã về mức thấp nhất trong 4 năm qua, với lần giảm thứ 12 liên tiếp vào ngày 22/12 vừa qua.
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Chính sự lựa chọn thông minh, sự đòi hỏi về chất lượng và sự minh bạch của người tiêu dùng đã tạo nên áp lực tích cực, buộc thị trường phải vận động, nâng cấp và trở nên lành mạnh hơn…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Thị trường nước sạch tăng trưởng nhanh nhưng mô hình “khai thác – sử dụng – thải bỏ” không còn phù hợp trước sức ép biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn nước. Ngành nước cần chuyển sang kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng để phát triển bền vững…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: