
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Thiên Ân
19/09/2023, 07:00
Vì sao trữ lượng cát vật liệu ở đồng bằng sông Cửu Long lên đến 120 triệu m3, thừa khả năng cung cấp cho các dự án cao tốc trọng điểm đang triển khai trong khu vực, nhưng thực tế sản lượng khai thác lại thiếu hụt trầm trọng, có nguy cơ làm chậm tiến độ các dự án?...
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, các dự án cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có tổng chiều dài khoảng 355 km, đang cần khoảng 6,6 triệu m3 đá, 4,7 triệu m3 đất đắp và gần 54 triệu m3 cát đắp và san lấp…
Trong tổng số 54 triệu m3 cát đắp và san lấp, được chia ra cho 4 dự án trọng điểm như sau: Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau cần khoảng 18,1 triệu m3 cát, trong đó năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m‑3.
Ba dự án cao tốc trục ngang, gồm: Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 28,91 triệu m3; trong đó, năm 2023 cần 6,8 triệu m3, năm 2024 cần 13,16 triệu m3 và năm 2025 là 8,95 triệu m3. Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh cần tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 3,1 triệu m3 và hiện đã được cân đối. Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cần gần 3,5 triệu m3 cát.
Trong khi đó, theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong số 121 giấy phép khai thác cát Bộ này đã cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp, nhà thầu có 60 giấy phép với trữ lượng 80 triệu m3, riêng cát san lấp là 63 triệu m3. Riêng các tỉnh hiện đã cấp các giấy phép khai thác cát với tổng trữ lượng khoảng 39 triệu m3. Như vậy, với nguồn cát dồi dào lên đến 120 triệu m3 trong đó khoảng 100 triệu m3 là cát san lấp thì sẽ bảo đảm tiến độ triển khai các dự án.
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều dự án, công trình thi công đang phải chậm tiến độ, có công trình, gói thầu gần như dừng thi công do… chờ cát. Vật liệu cát san lấp vẫn đang thiếu hụt trầm trọng!
Vướng mắc lớn nhất đó là ở thủ tục và cơ chế giao mỏ vật liệu cho nhà thầu khai thác, đây là việc chưa có tiền lệ. Cùng với đó là việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ.
Nhiều nhà chuyên môn cho rằng, việc các mỏ cát được giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù phục vụ cao tốc theo các nghị quyết của Quốc hội; nhưng thực tế các nhà thầu không có kinh nghiệm, phương tiện, lại trông chờ địa phương hỗ trợ giới thiệu các đơn vị khai thác có kinh nghiệm.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, vật liệu cát phục vụ cho các dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu tập trung ở hai nhánh lớn của dòng Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu, trữ lượng nhiều nhất ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng,…
Điều này đồng nghĩa, việc giao mỏ và thực tế khai thác mỏ phải qua đơn vị trung gian là nhà khai thác có chuyên môn, kinh nghiệm. Việc khai thác qua các trung gian như vậy, nếu thiếu một cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ sẽ khó tránh khỏi tiêu cực phát sinh. Vụ tiêu cực ở tỉnh An Giang với một phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bị bắt vì nhận hối lộ liên quan đến đường dây khai thác cát lậu trên địa bàn, cuối tháng 8/2023 vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh về công tác quản lý, kiểm tra giám sát của chính quyền sở tại đối với lĩnh vực khai thác lại tài nguyên đặc thù này.
Có ý kiến cho rằng, cần có một cuộc tổng điều tra về cát vật liệu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở xây dựng hệ thống quan trắc, đánh giá tác động môi trường tổng thể. Từ đó làm cơ sở để cấp phép khai thác tài nguyên cát, để quản lý hợp lý, bền vững nguồn tài nguyên đặc thù này.
Không thể ngồi chờ, các địa phương đã chủ động triển khai các phương án khảo sát nguồn cát thực tế trên các sông (sông Hậu, sông Tiền) để tính toán trữ lượng, sản lượng khai thác hợp lý, kịp thời đáp ứng cho các dự án trọng điểm theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Như ở tỉnh Đồng Tháp. Theo Ủy ban nhân dân tỉnh này, tính đến cuối tháng 6/2023, tỉnh Đồng Tháp cấp 14 giấy phép khai thác, với tổng khối lượng cát khai thác 6 tháng đầu năm nay hơn 972.500 m3. Tổng trữ lượng cát được phê duyệt còn lại của 14 giấy phép đang khai thác hiện nay là 25,18 triệu m3. Tổng công suất cho phép khai thác cát của 14 giấy phép này là 5,655 triệu m3/năm. Với số lượng này, tỉnh Đồng Tháp cam kết đáp ứng đủ khối lượng cát cho các dự án cao tốc, trong đó có 7 triệu m3 cát cho dự án cao tóc Cần Thơ – Cà Mau,…
Tỉnh An Giang cũng tiến hành các phương án, làm các thủ tục cung cấp cát hoặc giao mỏ cát cho các nhà thầu thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh này cũng đã có văn bản cung cấp 3,3 triệu m3 cát trong năm 2023 và đã giao 4 mỏ cho dự án.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: