
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Anh Tú
30/11/2023, 07:00
Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng 2 tuyến giao thông T1, T2 và dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cho phép bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc các dự án này vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn...
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9342/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc bố trí tái định cư các hộ dân thuộc tuyến đường giao thông kết nối T1, T2 và dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 13527/BGTVT-CQLXD ngày 27/11/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo tờ trình Quốc hội về việc bố trí tái định cư các hộ dân thuộc tuyến đường giao thông kết nối T1, T2 và dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn tại văn bản nêu trên, tổng hợp gửi Bộ Giao thông vận tải tiếp thu, hoàn thiện.
"Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, chịu trách nhiệm về nội dung, hoàn thiện tờ trình, ủy quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình gửi Quốc hội", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 54 km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó, đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 34 km.
Đây là tuyến đường góp phần giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi lại từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng là tuyến đường huyết mạch trong kết nối giao thông giữa các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, tạo động lực liên kết, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Mục tiêu đề ra là đến năm 2026 hoàn thành, đưa cao tốc này vào sử dụng.
Theo kế hoạch đề ra, việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 30/6 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12.
Tuy nhiên, dù khởi công từ tháng 6/2023 nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt trong xác nhận nguồn gốc đất, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai quy hoạch xây dựng 4 khu tái định cư trên địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, tại huyện Long Thành quy hoạch khu tái định cư tại xã Long Phước gần 34ha và khu tái định cư Long Đức với quy mô 30ha. Còn TP. Biên Hòa quy hoạch 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân và phường Tam Phước.
Dù vậy, đến nay, mới chỉ có khu tái định cư tại xã Long Đức, huyện Long Thành khởi công xây dựng, các khu còn lại vẫn đang trong quá trình làm thủ tục, gặp vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do đó, người dân chưa rõ về giá bồi thường và nơi tái định cư.
Để giải quyết nhu cầu tái định cư, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ bố trí 1.834 lô đất còn dư của dự án sân bay Long Thành tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho các hộ dân thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Được biết, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có hơn 7.000 lô đất, trong đó, khoảng 4.800 lô đất dành cho tái định cư đối với người dân phải di dời để làm sân bay Long Thành. Khu tái định cư này cũng dành khoảng 350 lô đất để tái định cư cho các hộ dân phải di dời để làm hai tuyến giao thông kết nối với sân bay (tuyến T1 và T2).
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô 4-6 làn xe (giai đoạn hoàn thiện 6 - 8 làn xe), vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương và địa phương và được chia làm 3 dự án thành phần.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công ngày 18/6/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: