
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tuấn Sơn
02/04/2025, 15:39
Trong chuyến công tác tại Việt Nam mới đây, ông Suthen Thomas - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Grab - bày tỏ sự lạc quan về thị trường 100 triệu dân, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Trung tâm R&D tại TP.HCM trong hệ sinh thái của Grab...
“Chúng tôi thực sự rất lạc quan về Việt Nam. Nhìn vào thị trường, chúng tôi thấy rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, về cả cơ hội kinh doanh và phát triển hê sinh thái công nghệ”, ông Suthen Thomas - Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Grab chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí tại Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua.
TIỀM NĂNG LỚN TỪ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Về khía cạnh kinh doanh, ông Suthen chỉ ra Việt Nam sở hữu nền tảng vô cùng vững chắc cho sự phát triển. Thị trường đang tăng trưởng khả quan, đem lại nhiều cơ hội về mặt kinh tế. Ngân hàng DBS (The Development Bank of Singapore Limited), dự báo trong 10 năm tới, Việt Nam vẫn sẽ là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
“Thực tế cho thấy có rất nhiều người đã có thêm nguồn thu nhập từ nền tảng số của Grab trong suốt 10 năm qua, bao gồm cả đối tác tài xế và đối tác nhà hàng. Đồng thời, khi xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu về sự an toàn, tiện lợi và chất lượng cũng tăng theo. Đó chính là lý do mà ngày càng nhiều người tin dùng dịch vụ của Grab”, ông Suthen khẳng định.
Vị lãnh đạo cũng cho biết thêm, để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Grab đặt sứ mệnh là tạo thêm cơ hội thu nhập cho ngày càng nhiều người dân, mang đến dịch vụ số tiện lợi và đáng tin cậy cho cộng đồng.
Về lĩnh vực công nghệ, ông Suthen chỉ ra Việt Nam sở hữu thế mạnh đặc biệt về nguồn nhân lực, nhờ những khoản đầu tư vào giáo dục. Theo ông, sự đầu tư này đang mang lại kết quả tích cực, minh chứng là rất nhiều kỹ sư công nghệ mà Grab tuyển dụng đều có nền tảng chuyên môn tốt.
TRUNG TÂM R&D CỦA GRAB TẠI TP.HCM ĐÓNG GÓP CHO TOÀN BỘ KHU VỰC
Được thành lập vào năm 2017, trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Grab tại TP.HCM đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Chỉ 2 năm từ năm 2023 đến 2024, quy mô nhân sự tại trung tâm đã tăng hơn 60%.
“Một trong những lý do khiến chúng tôi đặt nhiều niềm tin vào Việt Nam và TP.HCM là vì các kỹ sư công nghệ ở đây không chỉ có năng lực chuyên môn cao, kỹ năng tốt mà còn rất cầu tiến và ham học hỏi”, ông Suthen nhận xét.
Đặc biệt, các kỹ sư công nghệ tại Trung tâm R&D TP.HCM không chỉ phát triển sản phẩm cho thị trường Việt Nam, mà còn tham gia phát triển các giải pháp công nghệ phục vụ các thị trường mà Grab đang hoạt động.
Ông Suthen lấy ví dụ về các giải pháp công nghệ cho dịch vụ Grab For Business được phát triển chủ yếu tại Việt Nam, nhưng hiện đang được sử dụng ở toàn bộ 8 thị trường mà Grab hoạt động.
“Điều đó có nghĩa là các kỹ sư công nghệ làm việc tại trung tâm R&D ở Việt Nam không chỉ phát triển sản phẩm cho một quốc gia, mà còn đóng góp cho cả khu vực”, Giám đốc Công nghệ Grab nhấn mạnh.
Grab đang có mặt tại hơn 700 thành phố thuộc 8 quốc gia Đông Nam Á, với hàng triệu đối tác tài xế và đối tác thương nhân đang sử dụng Grab để có thêm cơ hội thu nhập. Ngoài ra, hiện có hơn 40 triệu người dùng hàng tháng sử dụng nền tảng này để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày từ di chuyển, giao đồ ăn, đi chợ online đến giao hàng hóa.
Ông Suthen cho biết triết lý phát triển công nghệ tại Grab là mọi thứ đều bắt đầu từ vấn đề của khách hàng. Grab hướng đến việc phát triển và tận dụng các giải pháp công nghệ để giải quyết những vấn đề thực tế mà khách hàng gặp phải.
“Chỉ khi bắt đầu từ nhu cầu thực sự của khách hàng, chúng tôi mới tạo ra được những cải tiến có tính ứng dụng cao, mang lại giá trị thực tế cho khách hàng”, lãnh đạo Grab đúc kết.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: