
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
13/05/2024, 11:35
Tại Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ đồng ý điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án gần 3.700 tỷ đồng và kéo dài thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2017 đến hết năm 2024...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, Quyết định số 401 điều chỉnh phạm vi thực hiện của dự án (quy định tại điểm c khoản 7 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg) về việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, diện tích đất xây dựng Cảng hàng không: 5.000 ha; đất xây dựng Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn: 284,7 ha; đất xây dựng một phần Phân khu III Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn: 81,86 ha.
Đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không: 32,65 ha.
Trong đó, xây dựng hạ tầng các khu tái định cư: 2.324,865 tỷ đồng (tương ứng giảm 1.864 tỷ đồng); bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: 15.995,900 tỷ đồng (giảm 1.860 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tăng 74 tỷ đồng tiền tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không: 553,739 tỷ đồng.
Các khoản về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giữ nguyên như quyết định năm 2018.
Quyết định số 401 điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư (quy định tại khoản 8 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg) từ 22.856 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Quyết định số 401 cũng điều chỉnh thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án (quy định tại khoản 10 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg) từ năm 2017 đến hết năm 2024.
Đồng thời, điều chỉnh các dự án thành phần có cấu phần xây dựng (quy định tại khoản 11 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg), gồm: hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; các công trình xã hội Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; tái lập Hạ tầng kỹ thuật - Hạ tầng xã hội ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các nội dung khác không thay đổi thực hiện theo Quyết định số 1487/QĐ-TTg.
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành được trung ương giao cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có mặt bằng sạch giao chủ đầu tư làm dự án sân bay Long Thành; đồng thời đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân…
Theo phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nguồn gốc đất đai phức tạp, số lượng hộ dân phải di dời giải tỏa lớn và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên dự án đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.
Do đó, Quốc hội đã thống nhất điều chỉnh niên độ của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Ngoài kéo dài thời gian thực hiện dự án, trong quá trình thực hiện, có những vấn đề cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn nên tỉnh Đồng Nai xin điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án trên 3.700 tỷ đồng; điều chỉnh diện tích thu hồi đất...
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện theo đúng trách nhiệm được giao tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 1487/QĐ-TTg, trong đó thực hiện việc điều chỉnh các dự án thành phần tương ứng (nếu có).
Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các Thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, các ý kiến nêu tại báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án của Hội đồng thẩm định nhà nước và ý kiến của các cơ quan liên quan; tổ chức triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo đúng quy định pháp luật.
"Bảo đảm tiến độ bàn giao đất để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thực hiện việc đầu tư, xây dựng khu dân cư, tái định cư đảm bảo nguyện vọng của người dân, tránh khiếu kiện, khiếu nại", Phó Thủ tướng lưu ý.
UBND tỉnh cũng chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, các cơ quan kiểm tra, thanh tra về quá trình rà soát, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, xác định chi phí đầu tư, hiệu quả đầu tư dự án, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Ngày 29/10/2025, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tiếp và làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) về định hướng hợp tác đầu tư tuyến cao tốc Vũng Áng – Cha Lo, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 26.000 tỷ đồng...
Tuyến tàu điện đô thị, một hợp phần của dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Phú Quốc, có tổng mức đầu tư hơn 8.950 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công cuối năm nay và hoàn thành vào giữa năm 2027 để kịp đưa vào phục vụ Hội nghị APEC-2027...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: