
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Vũ Khuê
19/12/2022, 10:24
Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết...
Ngày 18/12/2022 diễn ra vòng chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 tại Hội trường Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Cuộc thi thuộc đề án “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chủ trì và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức thực hiện và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).
Phát biểu khai mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, ngày 13/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1956/QĐ-BCT phê duyệt đề án “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025”.
Để triển khai đề án nêu trên, trong năm 2022, Bộ Công Thương đã giao Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên trên cả nước.
Trong thời gian vừa qua, cuộc thi đã thu hút gần 12.000 sinh viên, học viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng tham gia tranh tài ở vòng sơ loại với hình thức thi trực tuyến. Theo đó, 3 trường đạt tổng số điểm thi cao nhất bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Bất kể ai trong mỗi chúng ta cũng là một người tiêu dùng.
Do đó, việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội.
Đối tượng người tiêu dùng trẻ ngày càng chiếm vai trò quan trọng đặc biệt học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng cần được ưu tiên trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng.
“Tôi hoan nghênh và đánh giá cao việc Ban tổ chức đã tạo điều kiện để các em học viên, sinh viên có cơ hội tham gia tìm hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, ông Tân nhận định.
Thông qua các phần thi, các học viên, sinh viên đã thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Kết thúc cuộc thi Trường Đại học Luật đạt giải nhất, giải nhì thuộc về Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế kỹ thuật và Công nghiệp đứng vị trí thứ 3.
Cũng thông qua cuộc thi, Sabeco thể hiện sự cam kết đồng hành giúp lan toả sâu rộng các thông tin, kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các bạn sinh viên nói riêng, người tiêu dùng nói chung.
Tập đoàn TH đã thực hiện tái chế hơn 28.000 tấn chất thải mỗi năm từ trang trại bò sữa thành phân bón hữu cơ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò sữa, gia tăng nguồn năng lượng điện sạch, việc thay thế lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch bằng nguyên liệu sinh khối giúp giảm phát thải hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm.
Theo nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế đối ứng 20% như được quy định tại Sắc lệnh Hành pháp số 14257 ngày 2/4/2025 đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: