
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Anh Tú
11/01/2023, 18:19
Dự án đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng chính thức được thông xe, kỳ vọng hoá giải tình trạng ùn tắc trên tuyến đường huyết mạch của thủ đô sau hơn 4 năm thi công. Dự án có tổng mức đầu tư là 9.997 tỷ đồng, đầu tư theo loại hợp đồng BT...
Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), đón Xuân Quý Mão 2023, ngày 11/1, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ thông xe dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch đi bằng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao).
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP. Hà Nội đi qua 4 quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai.
Được khởi công xây dựng vào ngày 28/4/2018, với chiều dài 5,08km, tuyến đường có mặt cắt ngang đường trên cao 19m và phần đi bằng (dưới thấp) từ 53,5-63,5m. Tổng mức đầu tư là 9.997 tỷ đồng, đầu tư theo loại hợp đồng BT, do Tập đoàn Vingroup - Công ty CP là chủ đầu tư.
Hiện hình thức hợp đồng BT, từng được quen gọi “đổi đất lấy hạ tầng” đã được "khai tử" ra khỏi phương thức đối tác công tư PPP vì nhiều tồn tại, bất cập.
Sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai, giải quyết khối lượng rất lớn, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng, với chi phí khoảng 6.600 tỷ đồng.
Theo đó, UBND các quận có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong 2 năm đối với 78 tổ chức, 1.854 hộ dân; bố trí tái định cư khoảng 800 hộ, trong đó có 50 hộ nhận nhà còn lại tái định cư bằng tiền và di chuyển rất nhiều các công trình ngầm nổi mà không làm gián đoạn khai thác.
Song song với đó, công tác triển khai các công trình hạng mục BT được tổ chức thi công quyết liệt 3 ca, bàn giao mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó, vừa tổ chức thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua khu vực dự án.
Toàn bộ tuyến Vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch có chiều dài hơn 43km, quy mô mặt cắt 50-72,5m, là tuyến giao thông nội đô chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín.
Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32km, trong đó, có 3 cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.
Trong đó, tuyến đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (trục nối các đường Minh Khai - Đại La - Trường Chinh) là tuyến đường huyết mạch của thủ đô, nhiều năm qua rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông triền miên.
Việc đưa vào khai thác tuyến đường Vành đai 2 trên cao thời gian tới được kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến, tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến, gia tăng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ của nhân dân trong khu vực.
Đồng thời, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hoàn thiện theo quy hoạch một trong những tuyến đường Vành đai nội đô quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông khung của thành phố.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, nhấn mạnh, việc thông xe dự án ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại một trong những tuyến đường vành đai phức tạp, có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn của Thủ đô hiện nay.
Sau khi công trình thông xe đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố chủ trì cùng các sở chức năng, chuyên ngành khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư (Tập đoàn Vingroup - Công ty CP) sớm hoàn thành những nội dung cần hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Cùng với đó, tổ chức bàn giao các hạng mục của công trình đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng cho các đơn vị quản lý để tiếp nhận và thực hiện công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức thực hiện nghiệm thu, quyết toán các hạng mục công trình đã hoàn thành theo quy định.
Sở Giao thông vận tải tổ chức thực hiện kiểm tra tiếp nhận bàn giao để thực hiện tổ chức giao thông, quản lý, duy tu, duy trì hạng mục đường trên cao; phối hợp với công an thành phố, các UBND quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường, nút giao trong khu vực ảnh hưởng sau khi công trình thông xe, đặc biệt là tổ chức giao thông nút giao Ngã Tư Sở để kịp thời có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Sở Xây dựng tổ chức tiếp nhận bàn giao để thực hiện quản lý, duy tu, duy trì toàn bộ hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đã đầu tư theo quy định cũng như tổ chức đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận các hạng mục hào kỹ thuật, bó ống kỹ thuật... đã đầu tư để thực hiện quản lý, duy tu, duy trì ngay theo quy định.
Công an thành phố phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh các pha đèn tín hiệu tại các nút giao thông trên các tuyến đường Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, các nút đèn tín hiệu có liên quan cho phù hợp với lưu lượng xe sau khi thông xe dự án đầu tư.
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai tiếp nhận để thực hiện quản lý, duy tu, duy trì vỉa hè và tổ chức tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, chỉnh trang tuyến phố để đảm bảo mỹ quan đô thị; phối hợp với nhà đầu tư thực hiện công tác quyết toán phần giải phóng mặt bằng của dự án.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Sau khi đưa vào vận hành, đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên có khả năng truyền tải khoảng 3.000 MW từ các nhà máy thủy điện ở khu vực Tây Bắc và các tỉnh lân cận lên lưới điện quốc gia và tăng khả năng nhập khẩu điện. Đồng thời tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện…
Quỹ Đầu tư mạo hiểm Thành phố Hà Nội (HVCF) được thí điểm thành lập với mục tiêu đầu tư vốn vào các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp (startups) thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của Thủ đô....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: