
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Tuấn Khang
09/04/2025, 14:09
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, đồng thời thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng, cơ chế hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp...
Ngày 8/4, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 185/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp Sở Xây dựng báo cáo về kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.
Theo kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện kế hoạch để tổ chức triển khai hiệu quả Đề án phát triển giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, đã được UBND thành phố phê duyệt. Mục tiêu đề ra đến năm 2030 là 100% phương tiện xe buýt đang khai thác trên địa bàn sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Kế hoạch cần xác định rõ lộ trình thực hiện cụ thể cho từng năm và gửi báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4/2025.
UBND thành phố cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, bổ sung các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc này sẽ được thực hiện trên cơ sở điều chỉnh, cập nhật Quyết định số 5241/QĐ-UBND ngày 14/12/2021. Báo cáo và đề xuất hoàn chỉnh phải được trình trong tháng 4/2025.
Về công tác quy hoạch hạ tầng, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất phục vụ phát triển trạm, trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và khu vực công cộng. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Điện lực thành phố bảo đảm cấp điện ổn định cho hệ thống sạc điện xe buýt.
Liên quan đến chính sách tài chính, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Các cơ chế, chính sách đề xuất cần được hoàn thiện trong tháng 4/2025 để UBND thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, ban hành nghị quyết liên quan.
Đồng thời, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố và các đơn vị liên quan rà soát mức lãi suất cho vay, quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để triển khai hoạt động cung ứng xe buýt điện trên địa bàn.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: