
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Tuấn Khang
09/04/2025, 14:09
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, đồng thời thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng, cơ chế hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp...
Ngày 8/4, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 185/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp Sở Xây dựng báo cáo về kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.
Theo kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện kế hoạch để tổ chức triển khai hiệu quả Đề án phát triển giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, đã được UBND thành phố phê duyệt. Mục tiêu đề ra đến năm 2030 là 100% phương tiện xe buýt đang khai thác trên địa bàn sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Kế hoạch cần xác định rõ lộ trình thực hiện cụ thể cho từng năm và gửi báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4/2025.
UBND thành phố cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, bổ sung các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc này sẽ được thực hiện trên cơ sở điều chỉnh, cập nhật Quyết định số 5241/QĐ-UBND ngày 14/12/2021. Báo cáo và đề xuất hoàn chỉnh phải được trình trong tháng 4/2025.
Về công tác quy hoạch hạ tầng, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất phục vụ phát triển trạm, trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và khu vực công cộng. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Điện lực thành phố bảo đảm cấp điện ổn định cho hệ thống sạc điện xe buýt.
Liên quan đến chính sách tài chính, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Các cơ chế, chính sách đề xuất cần được hoàn thiện trong tháng 4/2025 để UBND thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, ban hành nghị quyết liên quan.
Đồng thời, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố và các đơn vị liên quan rà soát mức lãi suất cho vay, quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để triển khai hoạt động cung ứng xe buýt điện trên địa bàn.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: