Hà Nội đặt mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030

09/04/2025, 14:09

Chia sẻ

Ngày 8/4, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 185/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp Sở Xây dựng báo cáo về kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Theo kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện kế hoạch để tổ chức triển khai hiệu quả Đề án phát triển giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, đã được UBND thành phố phê duyệt. Mục tiêu đề ra đến năm 2030 là 100% phương tiện xe buýt đang khai thác trên địa bàn sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Kế hoạch cần xác định rõ lộ trình thực hiện cụ thể cho từng năm và gửi báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4/2025.

UBND thành phố cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, bổ sung các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc này sẽ được thực hiện trên cơ sở điều chỉnh, cập nhật Quyết định số 5241/QĐ-UBND ngày 14/12/2021. Báo cáo và đề xuất hoàn chỉnh phải được trình trong tháng 4/2025.

Về công tác quy hoạch hạ tầng, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất phục vụ phát triển trạm, trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và khu vực công cộng. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Điện lực thành phố bảo đảm cấp điện ổn định cho hệ thống sạc điện xe buýt.

Liên quan đến chính sách tài chính, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Các cơ chế, chính sách đề xuất cần được hoàn thiện trong tháng 4/2025 để UBND thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, ban hành nghị quyết liên quan.

Đồng thời, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố và các đơn vị liên quan rà soát mức lãi suất cho vay, quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để triển khai hoạt động cung ứng xe buýt điện trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.