
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Hà Lê
05/02/2025, 17:11
Hà Nội dự kiến tăng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168 đối với một số lỗi vi phạm của ôtô…
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168 với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của ôtô như: đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng và đỗ xe"; dừng đỗ xe trên phần đường của người đi bộ qua đường; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/h...
Không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga; một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải...
Một số mức tiền phạt dự kiến như: hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều 21 của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP bị đề xuất xử phạt tăng gấp đôi mức phạt của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với cá nhân là 40-52 triệu đồng, tổ chức là 80-104 triệu đồng.
Hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 34 của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP bị đề xuất xử phạt tăng gấp đôi mức phạt của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với cá nhân là 56-60 triệu đồng, tổ chức là 112-120 triệu đồng.
Cũng theo dự thảo, để có cơ sở triển khai thực hiện sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành, Hà Nội cần bổ sung quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố.
Do vậy, việc xây dựng Nghị quyết của HĐND thành phố ban hành quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội theo quy định tại Điều 33 của Luật Thủ đô là rất cần thiết; đồng thời là giải pháp thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông tại thành phố.
Nhằm nâng cao năng lực y tế khu vực lân cận và tận dụng hiệu quả quỹ đất công, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề xuất mở hai bệnh viện chuyên khoa Ung bướu và Sản khoa trên nền hai cơ sở y tế cũ đang bỏ trống tại Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ)…
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung môn học chứa đựng những chuyên đề tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu đào tạo mũi nhọn, lựa chọn nhân tài, đáp ứng cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế...
Cùng với thiệt hại nhà cửa, tại Cao Bằng có trên 5.000 ha lúa và hoa màu bị ngập úng. Giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh có 74 điểm bị sạt lở, 17 điểm ngập lụt tắc đường, trên 145 tuyến đường bị sạt lở, ngập úng, 23 cầu bị hư hỏng, ảnh hưởng do lũ...
Với những khu vực bị ngập lụt, sạt lở gây chia cắt, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị có phương án đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống đảm bảo an toàn; khuyến khích người dân sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, ăn ngay…
Trưa ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới tỉnh Thái Nguyên, thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: