Hà Nội dự kiến tăng 2 lần mức tiền phạt so với Nghị định số 168 đối với một số vi phạm

Hà Lê

05/02/2025, 17:11

Hà Nội dự kiến tăng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168 đối với một số lỗi vi phạm của ôtô…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168 với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của ôtô như: đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng và đỗ xe"; dừng đỗ xe trên phần đường của người đi bộ qua đường; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/h...

Không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga; một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải...

VnEconomy

Một số mức tiền phạt dự kiến như: hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều 21 của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP bị đề xuất xử phạt tăng gấp đôi mức phạt của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với cá nhân là 40-52 triệu đồng, tổ chức là 80-104 triệu đồng.

Hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 34 của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP bị đề xuất xử phạt tăng gấp đôi mức phạt của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với cá nhân là 56-60 triệu đồng, tổ chức là 112-120 triệu đồng.

Cũng theo dự thảo, để có cơ sở triển khai thực hiện sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành, Hà Nội cần bổ sung quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố.

Do vậy, việc xây dựng Nghị quyết của HĐND thành phố ban hành quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội theo quy định tại Điều 33 của Luật Thủ đô là rất cần thiết; đồng thời là giải pháp thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông tại thành phố.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy