
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Xuân Nghi
09/05/2022, 18:05
Hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được nhập về đến TP.HCM và hạ dỡ tại depot Long Bình ngày 09/5/2022...
Hai đoàn (toa) tàu số 16 và 17, hai đoàn tàu cuối cùng của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đã cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM) sau 8 ngày vượt biển từ Nhật Bản, vào ngày 06/5 trước đó.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tất cả 17 đoàn tàu với tổng cộng 51 toa, mỗi đoàn tàu có 3 toa. Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội (quận 4) vào tháng 10/2020. 10 đoàn tàu tiếp theo được nhập về trong năm 2021. Sáu đoàn tàu còn lại được nhập về trong năm 2022, trong đó riêng tháng 3 vừa qua đã nhập về bốn đoàn tàu.
Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên và là một trong tám tuyến metro của TP.HCM, gồm: Tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương, tuyến số 3a Bến Thành – Tân Kiên, tuyến số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước, các tuyến số 5, 6, 7 và 8 đang nghiên cứu, tham vấn.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của nhà thầu cơ điện Hitachi (Nhật Bản), thúc đẩy tiến độ để nhanh chóng bước vào giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành trước khi khai thác chính thức.
Vẫn theo MAUR, trong giai đoạn đầu, dự án sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa mỗi toa dài 61,5 m, sức chở 930 khách (gồm 147 khách ngồi, 783 khách đứng). Tốc độ tối đa của tàu là 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h lúc chạy ngầm. Các đoàn tàu sau khi về depot Long Bình (TP. Thủ Đức) sẽ được kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau các bước đánh giá từ kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, các toa tàu sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên chính tuyến (đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao…).
Đến nay, toàn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt trên 90% tổng khối lượng xây dựng; trong đó có các gói thầu đã đạt được tỷ lệ hoàn thành rất cao. Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 95%; gói thầu CP1b (đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) đạt trên 94%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 75,08%.
Theo kế hoạch đến cuối năm 2022, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ chạy thử toàn tuyến và bước qua năm 2023 sẽ chính thức chạy thương mại. Tuy nhiên, do vướng mắc kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 và trục trặc ở gói thầu tư vấn và đào tạo nên việc vận hành chính thức có thể sẽ phải đến cuối năm 2023 hoặc qua đầu năm 2024 mới khai thác thương mại.
Ở gói thầu tư vấn và đào tạo nằm trong gói thầu tư vấn chung của dự án, theo MAUR cho biết thì từ tháng 7/2020 dự án bắt đầu tổ chức đào tạo nghề cho 58 lái tàu; tuy nhiên từ cuối năm 2020 đến nay, nhà thầu đã dừng việc đào tạo. Với các công việc tương tự khác, nhà thầu cũng chưa tổ chức đào tạo nhân sự.
Phía nhà thầu cho rằng vì chưa đạt được thỏa thuận về phát sinh chi phí gói thầu. Theo đó, gói thầu tư vấn chung dự án (bao gồm đào tạo, lắp đặt thông tin tín hiệu…) được ký với Liên danh nhà thầu NJPT từ năm 2007, có giá trị gần 1.300 tỷ đồng. Quá trình thực hiện phát sinh chi phí nên các bên phải ký 18 phụ lục hợp đồng và hiện đang đề xuất thêm phụ lục thứ 19, với dự toán tăng thêm 1.669 tỷ đồng. Cũng theo MAUR, đây là điều kiện để nhà thầu khởi động lại công tác đào tạo lái tàu và nhân sự khác. Hiện phụ lục hợp đồng thứ 19 đang trình Uỷ ban nhân dân TP.HCM phê duyệt để nối lại dịch vụ tư vấn cho tuyến metro số 1.
Xác định đô thị thông minh là nhiệm vụ chiến lược, thành phố Huế đang đẩy nhanh hoàn thiện các nền tảng số, hướng tới phát triển đô thị hiện đại nhưng vẫn bảo đảm hài hòa với không gian di sản...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: