Hai hãng hàng không chào thị trường trong năm khó khăn

Hoài Ngân

05/01/2013, 09:57

Thị trường hàng không Việt Nam đã đón nhận hai cái tên mới trong năm 2012

Một mẫu máy bay do Công ty Cổ phần Hàng không Hành tinh xanh nhập về trong năm 2012.<br>
Một mẫu máy bay do Công ty Cổ phần Hàng không Hành tinh xanh nhập về trong năm 2012.<br>

Theo báo cáo tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, năm 2012 dù thị trường chung khó khăn, song vẫn ghi nhận việc có thêm hai hãng hàng không nhỏ được cấp giấy phép là Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và Công ty Cổ phần Hàng không Hành tinh xanh.

Đây là hai hãng hàng không định hướng kinh doanh bằng tàu bay chuyên dụng bao gồm trực thăng, tàu bay cánh bằng loại nhỏ và thủy phi cơ.

Báo cáo này cho hay tuy nền kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn song tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không trong năm qua vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ thông qua các con số về tăng trưởng về số lượng hành khách, số lượng hàng hóa vận chuyển và đặc biệt về số lượng tàu bay, hãng hàng không. 

Năm 2012 cũng là năm thị trường vận tải hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là thị trường quốc tế. Các hãng hàng không nước ngoài khai thác ổn định và tăng tần suất khai thác, mở các đường bay mới tới Việt Nam. 

Cánh chim đầu đàn là Vietnam Airlines vẫn duy trì và tích cực tăng năng lực khai thác mạng đường bay hiện có. Trong khai thác nội địa, Vietnam Airlines thực sự đóng vai trò trụ cột, duy trì sự phát triển ổn định, bền vững mạng đường bay.

Trong khi đó, Jetstar Pacific cũng có nỗ lực lớn trong việc nâng cao năng lực khai thác an toàn tàu bay, duy trì các đường bay chính, trong khi Air Mekong chủ động, tích cực trong việc mở đường bay mới tới các cảng hàng không địa phương và Vietjet Air đã và đang tạo dựng hình ảnh tốt trên thị trường nội địa. 

Về tổng thị trường vận chuyển, năm 2012 đã vận chuyển 25,3 triệu lượt hành khách, 527 nghìn tấn hàng hoá tăng tương ứng 6,5% về hành khách và 10,9% về hàng hoá so với năm 2011. Trong số này, quốc tế có 13,2 triệu khách, 404 nghìn tấn hàng, tăng tương ứng 11,2% về hành khách và 17% về hàng hoá so với năm 2011; nội địa 12,1 triệu khách, 122 nghìn tấn hàng, tăng tương ứng 1,8% về hành khách và giảm 5% về hàng hoá so với năm 2011. 

Riêng đối với các hãng hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển là 17,5 triệu lượt hành khách, xấp xỉ 201 nghìn tấn hàng hoá tăng tương ứng 5,2% về hành khách và 1,98% về hàng hoá so với năm 2011.

Tính đến lịch bay mùa Đông 2012/2013, có 51 hãng hàng không nước ngoài khai thác 68 đường bay từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam; Mạng đường bay nội địa do 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác có 41 đường bay từ 3 trung tâm chính là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh tới 17 cảng hàng không địa phương.

Đến hết tháng 11/2011, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam gồm 96 tàu bay các loại (B777, A330, A321, A320, F70, ATR72, B737, CRJ900), trong đó có 43 máy bay sở hữu chiếm tỷ lệ 44,8%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy