
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Hoài Ngân
05/01/2013, 09:57
Thị trường hàng không Việt Nam đã đón nhận hai cái tên mới trong năm 2012
Theo báo cáo tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, năm 2012 dù thị trường chung khó khăn, song vẫn ghi nhận việc có thêm hai hãng hàng không nhỏ được cấp giấy phép là Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và Công ty Cổ phần Hàng không Hành tinh xanh.
Đây là hai hãng hàng không định hướng kinh doanh bằng tàu bay chuyên dụng bao gồm trực thăng, tàu bay cánh bằng loại nhỏ và thủy phi cơ.
Báo cáo này cho hay tuy nền kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn song tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không trong năm qua vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ thông qua các con số về tăng trưởng về số lượng hành khách, số lượng hàng hóa vận chuyển và đặc biệt về số lượng tàu bay, hãng hàng không.
Năm 2012 cũng là năm thị trường vận tải hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là thị trường quốc tế. Các hãng hàng không nước ngoài khai thác ổn định và tăng tần suất khai thác, mở các đường bay mới tới Việt Nam.
Cánh chim đầu đàn là Vietnam Airlines vẫn duy trì và tích cực tăng năng lực khai thác mạng đường bay hiện có. Trong khai thác nội địa, Vietnam Airlines thực sự đóng vai trò trụ cột, duy trì sự phát triển ổn định, bền vững mạng đường bay.
Trong khi đó, Jetstar Pacific cũng có nỗ lực lớn trong việc nâng cao năng lực khai thác an toàn tàu bay, duy trì các đường bay chính, trong khi Air Mekong chủ động, tích cực trong việc mở đường bay mới tới các cảng hàng không địa phương và Vietjet Air đã và đang tạo dựng hình ảnh tốt trên thị trường nội địa.
Về tổng thị trường vận chuyển, năm 2012 đã vận chuyển 25,3 triệu lượt hành khách, 527 nghìn tấn hàng hoá tăng tương ứng 6,5% về hành khách và 10,9% về hàng hoá so với năm 2011. Trong số này, quốc tế có 13,2 triệu khách, 404 nghìn tấn hàng, tăng tương ứng 11,2% về hành khách và 17% về hàng hoá so với năm 2011; nội địa 12,1 triệu khách, 122 nghìn tấn hàng, tăng tương ứng 1,8% về hành khách và giảm 5% về hàng hoá so với năm 2011.
Riêng đối với các hãng hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển là 17,5 triệu lượt hành khách, xấp xỉ 201 nghìn tấn hàng hoá tăng tương ứng 5,2% về hành khách và 1,98% về hàng hoá so với năm 2011.
Tính đến lịch bay mùa Đông 2012/2013, có 51 hãng hàng không nước ngoài khai thác 68 đường bay từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam; Mạng đường bay nội địa do 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác có 41 đường bay từ 3 trung tâm chính là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh tới 17 cảng hàng không địa phương.
Đến hết tháng 11/2011, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam gồm 96 tàu bay các loại (B777, A330, A321, A320, F70, ATR72, B737, CRJ900), trong đó có 43 máy bay sở hữu chiếm tỷ lệ 44,8%.
Theo biến động của thị trường thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 6/11 được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong khi các mặt hàng xăng giảm nhẹ từ 72 đồng/lít - 78 đồng/lít, thì các mặt hàng dầu tăng từ 120 đồng/lít - 124 đồng/lít. Riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm mạnh 319 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng theo chi phí nguyên liệu đầu vào và dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập tiếp tục tăng là những nguyên nhân kéo CPI tháng 10 tăng 0,20%...
Niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm online lâu nay bị suy giảm do hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Online Friday 2025 sẽ hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh số minh bạch và lành mạnh với sự chung tay của tất cả các bên…
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: