
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Trần Kỳ
17/07/2021, 12:54
Cầu Quang Thanh và cầu Dinh với tổng mức đầu tư 668 tỷ đồng mở ra cơ hội phát triển cộng sinh cho Hải Phòng và Hai Dương trong giao thương hàng hóa, du lịch và dịch vụ...
Chiều 17/7/2021 thành phố Hải Phòng khánh thành 2 cây cầu nối với tỉnh Hải Dương là cầu Quang Thanh qua sông Văn Úc nối huyện An Lão, Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và cầu Dinh qua sông Kinh Thầy nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
Được khởi công cùng ngày 16/5/2020, sau hơn 13 tháng thi công, cả 2 cây cầu đã hoàn thành và vượt tiến độ 02 tháng so với hợp đồng. Đây là 2 dự án được TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương cùng phối hợp triển khai theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư xây dựng 2 cây cầu là 668 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, Hải Phòng và 1 phần ngân sách của tỉnh Hải Dương.
Dự án Cầu Quang Thanh được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu có chiều dài 536m, rộng cầu 12m, kích thước khoang thông thuyền 50mx9,5m, đảm bảo an toàn cho các tàu, thuyền lưu chuyển.
Khi hoàn thành, cầu Quang Thanh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống phà , đò qua sông Văn Úc hiện nay, việc cầu được kết nối với Quốc lộ 10, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên kết, trước là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, sau sẽ mở ra cơ hội phát triển cộng sinh cho 2 địa phương trong giao thương hàng hóa và trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho các Khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị cho TP. Hải Phòng.
Dự án cầu Dinh có chiều dài 369,8m. bề rộng 12m, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khi hoàn thành, cầu Dinh sẽ thay thế cho phà Dinh hiện nay và sẽ được kết nối với quốc lộ 37, QL10 ...cùng các tuyến đường trong khu vực. Khi hoàn thành, sẽ tạo ra một hành lang phát triển mới cho 2 địa phương, tạo thuận lợi cho người dân Thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương), huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) ... tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị Hải Phòng, mở ra cơ hội cho sự phát triển về du lịch, dịch vụ...
Được biết, trong nhưng năm gần đây, Hải Phòng đã tập chung nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hàng loạt các cây cầu đã và đang được xây dựng như: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu sông Hóa, cầu Rào 1…những dự án này có tốc độ giải ngân rất tốt.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế, nhưng trong 6 tháng đầu năm, nhưng việc giải ngân cho các dự án do Ban làm đại diện chủ đầu tư vẫn đạt trên 51% so với kế hoạch.
Theo thông tin nhận được, trong quí 4/2021, thành phố Hải Phòng sẽ khởi động và triển khai đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Bạch Đằng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thịc xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, tổng mức dự kiến đầu tư cho dự án này ước khoảng 2.000 tỷ đồng.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: