
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Trần Kỳ
17/07/2021, 12:54
Cầu Quang Thanh và cầu Dinh với tổng mức đầu tư 668 tỷ đồng mở ra cơ hội phát triển cộng sinh cho Hải Phòng và Hai Dương trong giao thương hàng hóa, du lịch và dịch vụ...
Chiều 17/7/2021 thành phố Hải Phòng khánh thành 2 cây cầu nối với tỉnh Hải Dương là cầu Quang Thanh qua sông Văn Úc nối huyện An Lão, Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và cầu Dinh qua sông Kinh Thầy nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
Được khởi công cùng ngày 16/5/2020, sau hơn 13 tháng thi công, cả 2 cây cầu đã hoàn thành và vượt tiến độ 02 tháng so với hợp đồng. Đây là 2 dự án được TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương cùng phối hợp triển khai theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư xây dựng 2 cây cầu là 668 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, Hải Phòng và 1 phần ngân sách của tỉnh Hải Dương.
Dự án Cầu Quang Thanh được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu có chiều dài 536m, rộng cầu 12m, kích thước khoang thông thuyền 50mx9,5m, đảm bảo an toàn cho các tàu, thuyền lưu chuyển.
Khi hoàn thành, cầu Quang Thanh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống phà , đò qua sông Văn Úc hiện nay, việc cầu được kết nối với Quốc lộ 10, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên kết, trước là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, sau sẽ mở ra cơ hội phát triển cộng sinh cho 2 địa phương trong giao thương hàng hóa và trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho các Khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị cho TP. Hải Phòng.
Dự án cầu Dinh có chiều dài 369,8m. bề rộng 12m, kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khi hoàn thành, cầu Dinh sẽ thay thế cho phà Dinh hiện nay và sẽ được kết nối với quốc lộ 37, QL10 ...cùng các tuyến đường trong khu vực. Khi hoàn thành, sẽ tạo ra một hành lang phát triển mới cho 2 địa phương, tạo thuận lợi cho người dân Thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương), huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) ... tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị Hải Phòng, mở ra cơ hội cho sự phát triển về du lịch, dịch vụ...
Được biết, trong nhưng năm gần đây, Hải Phòng đã tập chung nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hàng loạt các cây cầu đã và đang được xây dựng như: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu sông Hóa, cầu Rào 1…những dự án này có tốc độ giải ngân rất tốt.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế, nhưng trong 6 tháng đầu năm, nhưng việc giải ngân cho các dự án do Ban làm đại diện chủ đầu tư vẫn đạt trên 51% so với kế hoạch.
Theo thông tin nhận được, trong quí 4/2021, thành phố Hải Phòng sẽ khởi động và triển khai đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Bạch Đằng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thịc xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, tổng mức dự kiến đầu tư cho dự án này ước khoảng 2.000 tỷ đồng.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: