
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Đỗ Hoàng
24/07/2024, 18:46
UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) phát đi thông báo đề nghị các đại lý, hãng tàu và chủ hàng di dời các lô hàng tồn lưu tại Cảng Hoàng Diệu trước 22/8 để thực hiện dự xây dựng cầu Nguyễn Trãi…
Ngày 24/7, UBND TP. Hải Phòng cho biết UBND quận Ngô Quyền đã ra thông báo số 352/TB-UBND về việc di chuyển hàng hoá, tài sản tại các kho bãi của Cảng Hoàng Diệu trên đường Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.
Theo đó, ngày 30/12/2022, UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định số 4554/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án thành phần 2 (thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng) thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Tiếp đó, ngày 8/5/2024, UBND thành phố đã ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng Cảng Hoàng Diệu (thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng). Cụ thể, khu vực trụ sở cảng bàn giao trong tháng 7/2024, khu vực các bến 1, 2, 3 bàn giao trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại bàn giao trong năm 2025.
Theo văn bản số 620/CHD-KDTT ngày 2/7/2024 của Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, hiện tại cảng này vẫn lưu giữ nhiều lô hàng tồn đọng đã lâu tại 4 kho và nhiều khu vực bãi cảng. Công ty Cảng Hoàng Diệu đã nhiều lần gửi thông báo cho các đại lý, các hãng tàu và chủ hàng theo như khai báo trên Lược khai hàng hoá (Cargo manifest), đôn đốc chủ các lô hàng đến nhận hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có người đến nhận hàng.
Cảng Hoàng Diệu xác định các lô hàng tồn đọng này đều là hàng hoá chưa được thông quan, với khối lượng khoảng hơn 5.000m3, trong đó, lô hàng lưu giữ lâu nhất là từ năm 2008. Tồn đọng lâu nhất là lô hàng 9 kiện thiết bị trọng lượng hơn 60 tấn của Công ty Xuất nhập khẩu Vinashin, được lưu cảng từ tháng 4/2008. Công ty công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu có 32 kiện hàng thiết bị trọng lượng hơn 69 tấn tồn đọng tại kho 4 và bãi 5 từ năm 2009. Ngoài ra còn hàng loạt xe xúc, xe cẩu, xe tải nhỏ, thép tấm, thép lá cuộn và hơn 900 kiện hàng khác đã để tại các kho bãi cảng này từ năm 2010-2023.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án bàn giao mặt bằng đúng tiến độ của theo chỉ đạo của thành phố Hải Phòng, UBND quận Ngô Quyền yêu cầu các đại lý, các hãng tàu và chủ hàng có các lô hàng tồn đọng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di dời hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho bãi của cảng này trước ngày 22/8/2024. Quá thời hạn này, những lô hàng hoá, tài sản tồn đọng trong cảng không được di dời, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê bao, bảo quản lưu giữ (nếu có).
UBND quận Ngô Quyền cũng đề nghị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu kịp thời thông tin, chuyển thông báo của quận tới các đại lý, hãng tàu và chủ hàng trước ngày 31/7/2024 để thực hiện di dời hàng hoá, tài sản.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi được HĐND TP. Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 12/2020, được điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 1 vào tháng 8/2021 và điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 tại nghị quyết số 36/NQ-HĐND, ngày 20/7/2022. Theo đó, dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm có chiều dài hơn 1,4km bề rộng cầu chính 26,5m, cầu dẫn rộng 23,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp. Đồng thời, xây dựng đường ven sông dài hơn 2,3km nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền với đường Lê Lai.
Dự án cầu Nguyễn Trãi có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 6.331,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (hơn 1.692 tỷ đồng) và ngân sách thành phố (hơn 4.639 tỷ đồng), thời gian thực hiện từ năm 2021-2027. Dự án được chia làm 2 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 xây dựng công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.416 tỷ đồng, dự án thành phần 2 thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư hơn 1.915 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: