
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Đỗ Hoàng
24/07/2024, 18:46
UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) phát đi thông báo đề nghị các đại lý, hãng tàu và chủ hàng di dời các lô hàng tồn lưu tại Cảng Hoàng Diệu trước 22/8 để thực hiện dự xây dựng cầu Nguyễn Trãi…
Ngày 24/7, UBND TP. Hải Phòng cho biết UBND quận Ngô Quyền đã ra thông báo số 352/TB-UBND về việc di chuyển hàng hoá, tài sản tại các kho bãi của Cảng Hoàng Diệu trên đường Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.
Theo đó, ngày 30/12/2022, UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định số 4554/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án thành phần 2 (thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng) thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Tiếp đó, ngày 8/5/2024, UBND thành phố đã ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng Cảng Hoàng Diệu (thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng). Cụ thể, khu vực trụ sở cảng bàn giao trong tháng 7/2024, khu vực các bến 1, 2, 3 bàn giao trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại bàn giao trong năm 2025.
Theo văn bản số 620/CHD-KDTT ngày 2/7/2024 của Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, hiện tại cảng này vẫn lưu giữ nhiều lô hàng tồn đọng đã lâu tại 4 kho và nhiều khu vực bãi cảng. Công ty Cảng Hoàng Diệu đã nhiều lần gửi thông báo cho các đại lý, các hãng tàu và chủ hàng theo như khai báo trên Lược khai hàng hoá (Cargo manifest), đôn đốc chủ các lô hàng đến nhận hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có người đến nhận hàng.
Cảng Hoàng Diệu xác định các lô hàng tồn đọng này đều là hàng hoá chưa được thông quan, với khối lượng khoảng hơn 5.000m3, trong đó, lô hàng lưu giữ lâu nhất là từ năm 2008. Tồn đọng lâu nhất là lô hàng 9 kiện thiết bị trọng lượng hơn 60 tấn của Công ty Xuất nhập khẩu Vinashin, được lưu cảng từ tháng 4/2008. Công ty công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu có 32 kiện hàng thiết bị trọng lượng hơn 69 tấn tồn đọng tại kho 4 và bãi 5 từ năm 2009. Ngoài ra còn hàng loạt xe xúc, xe cẩu, xe tải nhỏ, thép tấm, thép lá cuộn và hơn 900 kiện hàng khác đã để tại các kho bãi cảng này từ năm 2010-2023.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án bàn giao mặt bằng đúng tiến độ của theo chỉ đạo của thành phố Hải Phòng, UBND quận Ngô Quyền yêu cầu các đại lý, các hãng tàu và chủ hàng có các lô hàng tồn đọng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di dời hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho bãi của cảng này trước ngày 22/8/2024. Quá thời hạn này, những lô hàng hoá, tài sản tồn đọng trong cảng không được di dời, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê bao, bảo quản lưu giữ (nếu có).
UBND quận Ngô Quyền cũng đề nghị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu kịp thời thông tin, chuyển thông báo của quận tới các đại lý, hãng tàu và chủ hàng trước ngày 31/7/2024 để thực hiện di dời hàng hoá, tài sản.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi được HĐND TP. Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 12/2020, được điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 1 vào tháng 8/2021 và điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 tại nghị quyết số 36/NQ-HĐND, ngày 20/7/2022. Theo đó, dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm có chiều dài hơn 1,4km bề rộng cầu chính 26,5m, cầu dẫn rộng 23,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp. Đồng thời, xây dựng đường ven sông dài hơn 2,3km nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền với đường Lê Lai.
Dự án cầu Nguyễn Trãi có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 6.331,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (hơn 1.692 tỷ đồng) và ngân sách thành phố (hơn 4.639 tỷ đồng), thời gian thực hiện từ năm 2021-2027. Dự án được chia làm 2 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 xây dựng công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.416 tỷ đồng, dự án thành phần 2 thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư hơn 1.915 tỷ đồng.
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Giữa trung tâm đô thị, Cung Văn hóa Thiếu nhi và Trung tâm Thể dục Thể thao phường Hạc Thành đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sẵn sàng khánh thành trong tháng 10 này.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: