Hai tuyến cáp quang biển gặp sự cố, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng
Nguyên nhân xảy ra sự cố trên tuyến này chưa được ban quản lý thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam
Ngay những ngày đầu năm mới 2021, hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) và IA (Instra Asia) đã gặp sự cố đã ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.
Cụ thể, lúc 6h45 ngày 9/1, tuyến APG đã gặp sự cố trên hướng cáp kết nối tới Hồng Kông và Nhật Bản. Nguyên nhân xảy ra sự cố trên tuyến này chưa được ban quản lý thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.
Trong khi đó, tuyến cáp quang biển IA cũng đã gặp sự cố lỗi cáp vào 12h52 ngày 1/1/2021, trên phân đoạn 1, cách khoảng 49km từ trạm cập bờ tại Singapore. Sự cố này gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.
Tuyến cáp quang biển IA có tổng chiều dài 6.800km kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng kết nối đến châu Mỹ và châu Âu.
Còn tuyến cáp quang biển APG dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps. Tuyến cáp này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là VNPT, Viettel, FPT, CMC.
Theo tìm hiểu, ngay sau khi phát hiện sự cố trên hai tuyến cáp quang biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều đã triển khai những phương án điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển khác và đường cáp đất liền kết nối đi quốc tế để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng.
Cụ thể Viettel đã điều chuyển lưu lượng sang các hướng đang hoạt động bình thường trên tuyến cáp biển AAG, AAE-1 và APG nhánh đi Singapore có trạm cập bờ tại Vũng Tàu. Trong đó, Viettel bổ sung dung lượng khoảng 800 Gbps cho tuyến IA, 300 Gbps cho tuyến APG hướng đi Singapore. Tuy nhiên, do sự cố đồng thời trên 2 tuyến cáp biển, khó có thể tránh hiện tượng chập chờn vào các khung giờ cao điểm (20h-22h).
Với VNPT, Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) và VNPT các tỉnh, thành phố đã khẩn trương cân tải qua các hướng cáp quốc tế khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ khách hàng. CMC Telecom cũng chủ động chuyển sang các hướng cáp khác, gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid).