Hạn chế tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng: Cần quản trị hiệu quả các rủi ro
Vũ Khuê
12/10/2024, 18:03
Tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng vô cùng phức tạp, kéo dài, tổn hại lớn cho nền kinh tế. Chỉ cần vụ tranh chấp vài trăm triệu USD đã làm cho mạch vốn lưu thông, chuyển hóa từ vốn sang hạ tầng và từ hạ tầng sang vốn sẽ bị đình trệ…
Giải phóng mặt bằng khó khăn khiến tranh chấp hợp đồng xây dựng gia tăng.
Phát biểu tại hội thảo “Phòng ngừa rủi ro trong biên soạn, thương thảo và quản lý hợp đồng xây dựng" GS.TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho biết tại VIAC mỗi năm có khoảng 20% các vụ việc là các vụ việc phát sinh trong hoạt động xây dựng, bao gồm các tranh chấp liên quan đến cơ sở hạ tầng và đầu tư, chiếm hơn 90% tổng giá trị tranh chấp hàng năm.
LUÔN TIỀM ẨN RỦI RO PHÁP LÝ
Theo ước tính của FiinRatings, Việt Nam cần ít nhất 25 - 30 tỷ USD hàng năm để đầu tư cơ sở hạ tầng trong 10 năm tới, tương đương gần 600 tỷ USD cho đến năm 2040. Như vậy, hoạt động của các doanh xây dựng sẽ rất sôi động trong những năm tới.
Tuy nhiên, hoạt động xây dựng luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt rủi ro pháp lý. TS. Phạm Văn Khánh, Viện trưởng Viện Kinh tế và Hợp đồng xây dựng, cho biết ở khâu nào của hoạt động xây dựng cũng tiềm ẩn rủi ro.
Ngoài ra là rủi ro thiết kế, rủi ro khi thi công, rủi ro do sự thay đổi của pháp luật (rất quan trọng, thường khó kiểm soát, nhất là dự án công, quyết định đột xuất của chính quyền…), rủi ro về tài chính ( tình hình kinh tế đi xuống, khách hàng thiếu tiền; tăng lãi suất; tình hình tài chính/phá sản của nhà cung cấp/nhà thầu); rủi ro môi trường (các giấy phép và phê duyệt về môi trường, chính sách về môi trường).
Cố vấn cao cấp công ty Luật TNHH Global Vietnam Lawyers Lương Văn Lý cũng cho rằng dự án xây dựng đi đôi với nhiều rủi ro, trong đó có những điều kiện không lường trước về địa chất và thời tiết, tai nạn công nghiệp, biến đổi trong giá cả vật tư và giá trị đồng tiền, rủi ro chính trị (như biểu tình chính trị, can thiệp của nhà nước và đình công), rủi ro pháp lý như thay đổi pháp luật hay không xin được các loại giấy phép; dịch bệnh...
Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trước đây với các dự án xây dựng trong nước, thì tranh chấp không nhiều. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây khi thực hiện nhiều dự án lớn, phức tạp, có sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài thì tranh chấp hợp đồng tăng lên rất nhiều.
GS.TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch VIAC phát biểu tại hội thảo.
Nguyên nhân do chậm trễ bàn giao mặt bằng. Trong hợp đồng đặc biệt các hợp đồng quốc tế quy định rất rõ thời gian bàn giao mặt bằng, thông thường 30 ngày sau khi hợp đồng có hiệu lực là phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nhưng chúng ta thường chậm trong khâu này do giải phóng mặt bằng rất khó, lại phụ thuộc vào nhiều vấn đề như quy định pháp luật, chính sách đền bù, sự chấp hành của người dân cũng như cơ quan thực hiện.
Hơn nữa, các ban quản lý dự án là chủ đầu tư lại quản lý những dự án chính còn phần giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện. Điều này hay xảy ra và dẫn tới tranh chấp với nhà thầu do kéo dài thời gian thực hiện và phát sinh chi phí.
Bên cạnh đó, chậm thanh toán cũng là một vướng mắc. Chậm thanh toán đến từ nhiều nguyên nhân do khâu thủ tục của chúng ta phải kiểm duyệt qua nhiều bước hoặc do nguồn vốn không được bố trí đầy đủ.
Mặt khác, chậm giải phóng mặt bằng nên lại cần làm các thủ tục để điều chỉnh dự án đó. Khi điều chỉnh, pháp lý chưa hoàn thiện thì việc gia hạn hợp đồng và để thanh toán cho các nhà thầu cũng hết sức khó khăn và vướng mắc. Những điều này làm gia tăng sự khiếu nại của nhà thầu và chủ đầu tư.
NHẬN THỨC ĐẦY ĐỦ RỦI RO TRONG TỪNG KHÂU
Theo Chủ tịch VIAC, thông thường những rủi ro kinh tế có thể kiểm soát được ở khía cạnh nào đó, còn rủi ro pháp lý khi không giải quyết được sẽ dẫn tới tranh chấp. Những rủi ro như vậy nếu không nhận diện được ngay từ khi ký hợp đồng hay khi triển khai dự án, không kiểm soát được thì tranh chấp sẽ diễn ra.
Lĩnh vực xây dựng rất phức tạp, liên quan tới nhiều lợi ích, nhiều chủ thể như chủ đầu tư, người dân, Nhà nước, nhà thầu… Khi công trình vi phạm về tiến độ xây dựng, chất lượng… sẽ đối mặt với nhiều thách thức về mặt pháp luật. Nếu các chủ thể không tìm được tiếng nói chung, không giải quyết được thì xảy ra tranh chấp, ra toà án hoặc trọng tài.
Hội thảo thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, luật sư...
Tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng vô cùng phức tạp, kéo dài, tổn hại lớn cho nền kinh tế. Chỉ cần vụ tranh chấp vài trăm triệu USD đã làm cho mạch vốn lưu thông - chuyển hóa từ vốn sang hạ tầng và từ hạ tầng sang vốn sẽ bị đình trệ. Vì vậy, việc giải quyết tốt tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn làm cho doanh nghiệp yên tâm hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.
Ông Lương Văn Lý cho rằng chủ đầu tư và nhà thầu, các bên của một hợp đồng xây dựng, đều là doanh nhân. Thời gian và tiền bạc đều là tài sản rất quý đối với doanh nhân. Mỗi tranh chấp xây dựng đều là một sự lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc do tính chất phức tạp của tranh chấp.
Để hạn chế tranh chấp, nhiều ý kiến đồng tình, cần tìm hiểu kỹ về dự án, hồ sơ mời thầu, điều kiện hợp đồng để khi biết tham gia vào dự án đó có lợi gì, rủi ro gì…
Theo ông Nguyễn Nam Trung, Chủ tịch Hội Pháp luật Xây dựng Việt Nam, hợp đồng xây dựng không chỉ là giao kết pháp lý, mà còn là công cụ đảm bảo sự công bằng trong việc phân bổ rủi ro cho các bên tham gia. Nên những người tham gia biên soạn, thương thảo hợp đồng và quản lý nên trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn.
Lưu ý thêm, với các dự án sử dụng vốn ODA những thách thức khác với dự án có nguồn vốn trong nước. Đó là phải tuân thủ các hướng dẫn của các nhà tài trợ, phải áp dụng các mẫu hợp đồng do nhà tài trợ yêu cầu. Các hướng dẫn này có sự khác biệt so với quy định pháp luật của Việt Nam. Nên trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư dự án gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi người quản lý, chủ đầu tư phải có đủ năng lực, kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề này.
Vì vậy ông Nguyễn Bá Sơn khuyến nghị, bên cạnh xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, cần bổ sung gói thầu tư vấn pháp lý giúp bảo vệ chủ đầu tư, giúp xử lý tình huống liên quan tới tranh chấp.
Chủ tịch VIAC: Phương thức PPP được coi là “ngôi sao hy vọng” của nền kinh tế Việt Nam
06:59, 17/11/2023
Thanh Hóa công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xây dựng
18:36, 15/12/2021
Phạt tiền tới 1 tỷ đồng đối với các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản
14:35, 11/08/2021
Đọc thêm
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: