
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Thiên Ân
04/07/2023, 16:13
Cảng SSIT thuộc Công ty TNHH Liên doanh dịch vụ container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đón thành công tàu MSC ADONIS, do hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC thực hiện...
Tuyến dịch vụ nội Á Shikra kết nối Việt Nam với các cảng lớn ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Châu Á khác, do hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC có trụ sở chính tại Thụy Sỹ khai thác.
Tàu MSC ADONIS là một trong sáu tàu container được triển khai trên tuyến mới nội Á Shikra đã cập cảng hôm 01/7 vừa qua tại cảng SSIT thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), và cảng SSIT đã tổ chức đón tàu thành công ngày 03/7 sau đó.
Tuyến mới Shikra là tuyến dịch vụ riêng biệt giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Châu Á, mang lại sự linh hoạt hơn cho các khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài tuyến dịch vụ Shikra này, hãng tàu container cũng khai thác thêm hai tuyến mới là Lang Co Express vào tháng 6/2023, và Dolphin trong tháng 7/2023 và cũng cập cảng SSIT.
Ông Robert Hildebrand, Tổng giám đốc Cảng SSIT, cho biết Cảng SSIT đánh giá cao sự tin tưởng của hãng tàu container MSC khi đưa tuyến dịch vụ mới vào làm hàng tại cảng nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại ngày càng thịnh vượng, phát triển giữa Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước khác trong khu vực Châu Á.
“Cảng SSIT sẽ duy trì cung cấp dịch vụ đẳng cấp thế giới cho hãng tàu MSC và các hãng tàu, khách hàng tại cảng SSIT, là một trong những cảng nước sâu lớn nhất cả nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hệ thống cảng biển Cái Mép nói riêng, Việt Nam nói chung”, ông Robert nói.
Trước đó, vào ngày 28/3/2023, cảng SSIT cũng đã đón thành công tàu HANSA LANKA trên tuyến nội Á Bengal, kết nối Việt Nam với bắc Trung Quốc, Hàn Quốc, Bangladesh và các nước Đông Nam Á khác, cũng do hãng tàu MSC khai thác.
Hiện tại, cảng SSIT vẫn đang đón các tuyến dịch vụ nội Á của hãng tàu container MSC. Cảng SSIT cũng đang tiếp nhận các tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, Canada từ các hãng tàu như MSC, Liên minh THE Alliance (Liên minh hãng tàu và thị trường vacajn tải biển toàn cầu),…
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: