Hành khách bị kéo lê khỏi máy bay United Airlines là người gốc Việt
Dư luận thế giới đã nổi giận trước cách hành xử thiếu văn minh và bị coi là “thảm họa” của United Airlines
Vị hành khách bị kéo lê khỏi chuyến bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines vào hôm Chủ Nhật tuần trước - vụ việc đang gây “bão” không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới - là ông David Dao, một vị bác sỹ người Mỹ gốc Việt, năm nay 69 tuổi.
Vụ việc đã xảy ra trên một chuyến bay thiếu chỗ của United Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago tới Louisville. Hãng hàng không đã bán vé nhiều hơn số ghế trên máy bay (overbook), dẫn tới tình trạng thiếu chỗ, và đã đuổi ông David Dao khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng.
Khi đoạn băng video về vụ việc lan truyền trên mạng Internet vào đầu tuần này, dư luận thế giới đã nổi giận trước cách hành xử thiếu văn minh và bị coi là “thảm họa” của United Airlines.
Trong đoạn băng, ông David Dao nói rằng ông cần về nhà ở Louisville để khám cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cảnh sát được United Airlines mời lên máy bay đã đánh ông bầm dập, chảy máu ở mũi và miệng, rồi lôi xềnh xệch ông khỏi chuyến bay.
Tờ báo Anh Daily Mail nói rằng bác sỹ nội khoa David Dao có 5 người con và đã trở thành ông nội. Trong số các con ông, có 4 người là bác sỹ. Vợ ông, bà Teresa, 69 tuổi, là một bác sỹ nhi khoa.
Tờ báo này cũng nói ông David Dao trước đây từng lĩnh án tù treo vì tàng trữ và buôn lậu chất cấm. Bên cạnh đó, tờ báo còn cho hay ông David Dao là một người giỏi chơi bài poker. Ông từng tham dự các giải đấu World Series of Poker và thắng giải số tiền tổng cộng hơn 230.000 USD.
Đối mặt với làn sóng phản ứng giận dữ của dư luận trước cách hành xử của United Airlines với ông David Dao, Tổng giám đốc United Airlines là Oscar Munoz đã lên tiếng xin lỗi.
Tuy nhiên, trong một lá thư riêng gửi nhân viên hãng, vị này đã bênh vực cho hành động của phi hành đoàn trên chuyến bay xảy ra vụ việc, nói rằng ông David Dao “gây náo loạn và hung hăng”, đồng thời ca ngợi phi hành đoàn vì cách giải quyết “cao tay” đối với vị hành khách này.
Trong thư, ông Munoz nói ông đã “rất bực” khi nghe về chuyện vị hành khách bị lôi thô bạo khỏi chuyến bay, nhưng phi hành đoàn chỉ làm theo “các quy định đã được đề ra”.
Theo lời Oscar Munoz, phi hành đoàn đã đề nghị bồi thường 1.000 USD cho bất kỳ hành khách nào rời chuyến bay để đi chuyến sau đó, rồi mới tiến lại gần ông David Dao và “giải thích và xin lỗi” rằng ông bị từ chối lên máy bay. Ông Munoz nói ông David Dao “đã lớn tiếng và từ chối tuân thủ” đề nghị của phi hành đoàn mời ông ra khỏi máy bay, rồi “gây náo loạn và hung hăng”.
“Các nhân viên của chúng tôi chẳng còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc mời nhân viên an ninh tới hỗ trợ đưa vị hành khách khỏi chuyến bay. Ông ta liên tục từ chối rời đi”, ông Munoz viết. Người đứng đầu United Airlines cũng nói ông David Dao thậm chí “tiếp tục phản kháng” các nhân viên an ninh và chạy ngược trở lại máy bay.
Nhưng ngay sau khi thông tin này bị rò rỉ, cư dân mạng càng thêm giận dữ, cho rằng ông Munoz và United Airlines không biết phân biệt đúng sai và kẻ cả.
“Ở bất kỳ công ty lớn nào, nhân viên thi thoảng lại làm chuyện ngu ngốc. Tại United Airlines, Tổng giám đốc phê chuẩn sự ngu ngốc này và gọi đó là chính sách của công ty”, người dùng Nicholas Kristof viết trên mạng xã hội Twitter.
“Trả tiền mua vé, ngồi xuống ghế, bị tấn công, chảy máu và bị sỉ nhục. Giờ thì ông Tổng giám đốc nói người này đáng bị như thế”, người dùng Vida Galore viết.
Nhiều người cũng cho rằng ông Munoz đang tìm cách đổ lỗi cho cảnh sát thay vì nhân viên United Airlines trong vụ việc này. “Tôi đứng về phía tất cả các bạn, và tôi muốn khen ngợi các bại tiếp tục vươn lên và vươn xa để đảm bảo chúng ta bay đúng hướng”, ông Munoz nhắn nhủ tới nhân viên trong bức thư.
Trên khắp các mạng xã hội hiện đang lan truyền mạnh những hashtag như #BoycottUnitedAirlines (tẩy chay United Airlines).
Vụ việc đã xảy ra trên một chuyến bay thiếu chỗ của United Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago tới Louisville. Hãng hàng không đã bán vé nhiều hơn số ghế trên máy bay (overbook), dẫn tới tình trạng thiếu chỗ, và đã đuổi ông David Dao khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng.
Khi đoạn băng video về vụ việc lan truyền trên mạng Internet vào đầu tuần này, dư luận thế giới đã nổi giận trước cách hành xử thiếu văn minh và bị coi là “thảm họa” của United Airlines.
Trong đoạn băng, ông David Dao nói rằng ông cần về nhà ở Louisville để khám cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cảnh sát được United Airlines mời lên máy bay đã đánh ông bầm dập, chảy máu ở mũi và miệng, rồi lôi xềnh xệch ông khỏi chuyến bay.
Tờ báo Anh Daily Mail nói rằng bác sỹ nội khoa David Dao có 5 người con và đã trở thành ông nội. Trong số các con ông, có 4 người là bác sỹ. Vợ ông, bà Teresa, 69 tuổi, là một bác sỹ nhi khoa.
Tờ báo này cũng nói ông David Dao trước đây từng lĩnh án tù treo vì tàng trữ và buôn lậu chất cấm. Bên cạnh đó, tờ báo còn cho hay ông David Dao là một người giỏi chơi bài poker. Ông từng tham dự các giải đấu World Series of Poker và thắng giải số tiền tổng cộng hơn 230.000 USD.
Đối mặt với làn sóng phản ứng giận dữ của dư luận trước cách hành xử của United Airlines với ông David Dao, Tổng giám đốc United Airlines là Oscar Munoz đã lên tiếng xin lỗi.
Tuy nhiên, trong một lá thư riêng gửi nhân viên hãng, vị này đã bênh vực cho hành động của phi hành đoàn trên chuyến bay xảy ra vụ việc, nói rằng ông David Dao “gây náo loạn và hung hăng”, đồng thời ca ngợi phi hành đoàn vì cách giải quyết “cao tay” đối với vị hành khách này.
Trong thư, ông Munoz nói ông đã “rất bực” khi nghe về chuyện vị hành khách bị lôi thô bạo khỏi chuyến bay, nhưng phi hành đoàn chỉ làm theo “các quy định đã được đề ra”.
Theo lời Oscar Munoz, phi hành đoàn đã đề nghị bồi thường 1.000 USD cho bất kỳ hành khách nào rời chuyến bay để đi chuyến sau đó, rồi mới tiến lại gần ông David Dao và “giải thích và xin lỗi” rằng ông bị từ chối lên máy bay. Ông Munoz nói ông David Dao “đã lớn tiếng và từ chối tuân thủ” đề nghị của phi hành đoàn mời ông ra khỏi máy bay, rồi “gây náo loạn và hung hăng”.
“Các nhân viên của chúng tôi chẳng còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc mời nhân viên an ninh tới hỗ trợ đưa vị hành khách khỏi chuyến bay. Ông ta liên tục từ chối rời đi”, ông Munoz viết. Người đứng đầu United Airlines cũng nói ông David Dao thậm chí “tiếp tục phản kháng” các nhân viên an ninh và chạy ngược trở lại máy bay.
Nhưng ngay sau khi thông tin này bị rò rỉ, cư dân mạng càng thêm giận dữ, cho rằng ông Munoz và United Airlines không biết phân biệt đúng sai và kẻ cả.
“Ở bất kỳ công ty lớn nào, nhân viên thi thoảng lại làm chuyện ngu ngốc. Tại United Airlines, Tổng giám đốc phê chuẩn sự ngu ngốc này và gọi đó là chính sách của công ty”, người dùng Nicholas Kristof viết trên mạng xã hội Twitter.
“Trả tiền mua vé, ngồi xuống ghế, bị tấn công, chảy máu và bị sỉ nhục. Giờ thì ông Tổng giám đốc nói người này đáng bị như thế”, người dùng Vida Galore viết.
Nhiều người cũng cho rằng ông Munoz đang tìm cách đổ lỗi cho cảnh sát thay vì nhân viên United Airlines trong vụ việc này. “Tôi đứng về phía tất cả các bạn, và tôi muốn khen ngợi các bại tiếp tục vươn lên và vươn xa để đảm bảo chúng ta bay đúng hướng”, ông Munoz nhắn nhủ tới nhân viên trong bức thư.
Trên khắp các mạng xã hội hiện đang lan truyền mạnh những hashtag như #BoycottUnitedAirlines (tẩy chay United Airlines).