15:24 26/12/2022

Hệ số điều chỉnh giá đất tại một số thành phố tăng so với 2022

Phan Nam

Theo dự thảo quyết định về việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2023 của UBND TP.Hà Nội (dự kiến áp dụng từ ngày 01/01 – 31/12/2023), hệ số cao nhất là 1,6 và thấp nhất là 1,02, tuỳ từng khu vực. Những con số này đều cao hơn so với hệ số được áp dụng trong năm 2022 nhưng không nhiều...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ tính thu tiền thuê đất; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thuê; thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức trên địa bàn TP.Hà Nội.

Theo đó, tại 4 quận nội thành cũ là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, hệ số điều chỉnh giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 1,25 (cao hơn 0,08 so với hệ số áp dụng năm 2022); hệ số điều chỉnh giá đất thương mại dịch vụ là 1,5 (cao hơn 0,12 so với hệ số năm trước). Còn tại một số xã thuộc các huyện, các xã của thị xã Sơn Tây, thị trấn của các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Phúc Thọ, các hệ số này lần lượt là 1,02 và 1,05 (trong khi đó, hệ số áp dụng cho năm 2022 là 1,00). Đây cũng là các khu vực có hệ số K thấp nhất thành phố.

Hệ số điều chỉnh giá đất tại một số thành phố tăng so với 2022 - Ảnh 1

Về hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức thì K = 1,6 tại 4 quận nội thành cũ và K = 1,1 ở các xã còn lại thuộc các huyện; các xã của thị xã Sơn Tây, thị trấn của các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Phúc Thọ…

Riêng hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, trong đó bao gồm cả đất vườn, ao, liền kề đất ở làm cơ sở xác định chênh lệch giữa giá thu tiền sử dụng đất theo mục đích mới và giá thu tiền sử dụng đất nông nghiệp; Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản để sản xuất nông nghiệp làm căn cứ xác định đơn giá thuê đất có mặt nước, xác định giá khởi điểm trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê là 1,0 cho toàn địa bàn thành phố.

Hệ số K làm cơ sở thu tiền đất đối với hộ gia đình  tại Hà Nội, dự kiến áp dụng trong 2023
Hệ số K làm cơ sở thu tiền đất đối với hộ gia đình  tại Hà Nội, dự kiến áp dụng trong 2023

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, có văn bản báo cáo Sở Tài Chính đề xuất UBND Thành phố quyết định điều chỉnh tăng hệ số giá đất để xác định giá khởi điểm theo quy định trong trường hợp đấu giá thửa đất hoặc khu đất thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi theo uỷ quyền của UBND thành phố.

Cũng liên quan đến hệ số điều chỉnh giá đất, mới đây, tại kỳ họp thứ tám, HĐND TP.HCM, khóa X (ngày 9/12) cũng đã thông qua nghị quyết về việc tăng thêm hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023. Cụ thể, UBND TP.HCM quy định hệ số K năm 2023 tăng 1,0 so với năm 2022.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, việc tăng hệ số K năm 2023 thêm 1,0 có ảnh hưởng nhất định đối với người dân và doanh nghiệp nhưng không ảnh hưởng đến hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong hạn mức.

Tại một số tỉnh thì hệ số K sẽ vẫn được giữ nguyên như năm 2022. Ví như tại Thái Nguyên, hệ số K = 1 đối với đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp khác; Hệ số K = 1,1 đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn...