Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019
Minh Nguyệt
15/02/2019, 11:13
Nostalgia (hoài cổ) là xu hướng càn quét khắp các sàn diễn thời trang lớn nhỏ trong năm 2018. Thậm chí, cảm hứng hoài cổ không chỉ đến với thời trang mà tràn ngập đủ lĩnh vực xung quanh chúng ta.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng khoảng thời gian từ năm 1980 đến 2000 được coi là thời kì đỉnh cao của thời trang. Đừng quá ngạc nhiên khi bạn biết từ khóa đứng Top đầu được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2018 vừa qua là: "1980s fashion và "Grunge style" ( xu hướng thời trang lấy cảm hứng từ dòng nhạc Grunge xuất hiện từ những năm 1980 ở Seattle, Mỹ).Hoài cổ chính vì thế được dự báo sẽ tiếp tục là một "cú hit" lớn của ngành thời trang trong năm 2019 khi hàng loạt những thương hiệu lớn đã bắt tay sản xuất những bộ sưu tập mới, những dòng sản phẩm mới lấy cảm hứng nostalgia này. Trong đó phải kể đến Marc Jacobs khi tái sản xuất bộ sưu tập thời trang nổi tiếng mang xu hướng Grunge được hợp tác cùng công ty Perry Ellis ra đời từ năm 1993; hay Prada chính thức "hồi sinh" dòng sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ thể thao mang tên Linea Rossa Line, đã xuất hiện từ năm 1997 của mình.
Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 1.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 2.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 3.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 4.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 5.
Theo các chuyên gia thời trang, sở dĩ nostalgia luôn luôn được hoan nghênh là bởi chúng mang nét đẹp của thời gian và sự trải nghiệm. Có ai từ chối kỷ niệm bao giờ? Khi một phụ nữ 50 tuổi quyết định "làm mới" những món đồ mình đã từng diện thuở 20, cô ấy sẽ có cảm giác như thể mình chưa trải qua nhiều thời cuộc, như chưa từng già… Ngược lại, khi một cô gái tuổi 20 mặc lại một trang phục mang phong cách giống như bà mình, mẹ mình đã từng mặc, cô ấy tự cảm thấy mình phảng phất sự u buồn thế hệ, sự phản đối với hiện tại quá khắc nghiệt và xô bồ…
Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 6.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 7.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 8.
Trào lưu hoài cổ với những trang phục cũng như thiết kế dựa vào kiểu dáng của thời trang các thời kỳ trước đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo. Lấy cảm hứng từ những trang phục cổ xưa, xu hướng Retro với những phá cách độc đáo đã khiến cho những bộ trang phục trở nên sang trọng và tinh tế hơn rất nhiều. Chính vì thế mà phong cách retro đã và đang khuấy đảo các tín đồ thời trang bởi sự cá tính, độc đáo và trên hết là tính ứng dụng cao trong dòng chảy của cuộc sống.Tại tuần lễ thời trang Thu – Đông tại New York đang diễn ra, hàng loạt các thương hiệu đồng loạt lựa chọn áo len cổ lọ làm trang phục trung tâm, hoàn thiện phong cách retro nhờ kết hợp khéo léo cùng chân váy bút chì hoặc quần ống rộng. Các mẫu áo len cổ lọ được trưng dụng có thiết kế khá đa dạng, hoặc phom rộng tay dài hoặc dáng ôm và sát nách. Tùy vào sở thích cũng như ý tưởng mix đồ riêng, các cô gái sẽ lựa chọn cách phối màu và phụ kiện khác nhau để làm bật lên cá tính.
Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 9.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 10.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 11.Hoài cổ - xu hướng thời trang tiếp tục nóng năm 2019 - Ảnh 12.
Tuy vậy, sự lựa chọn và kết hợp các màu sắc luôn là thách thức lớn đối với tất cả các tín đồ thời trang khi lựa chọn phong cách hoài cổ. Bởi để tạo nên những bộ trang phục vừa sang trọng, nhã nhặn lại vừa tạo được cảm giác phóng khoáng, tự nhiên không phải là điều đơn giản. Phải chăng, vì "mảnh đất" nostalgia tạo điều kiện cho sự sáng tạo của cả nhà mốt lẫn người mặc đến thế, nên cứ cách một vài năm, người ta lại thấy phong cách này trỗi dậy và quay trở lại một cách đầy mạnh mẽ. Tất cả tạo nên một cái nhìn mới mẻ về nét đẹp của một thời xa vắng.
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Geneva
Lễ kỷ niệm không chỉ là dịp tri ân lịch sử, khẳng định thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế…
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: