
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Ánh Tuyết
05/06/2021, 15:07
Dự kiến, sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, giá vé sẽ dao động từ 7.000-15.000 đồng/lượt, miễn phí 15 ngày chạy đầu...
Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND, về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/6/2021. Mức giá vé được áp dụng trong thời gian kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác.
Theo Quyết định, đối tượng được áp dụng là các tổ chức, cá nhân sử dụng, quản lý, khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng có trợ giá tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Thành phố sẽ miễn giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu, kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo là đối tượng ưu tiên được miễn giá vé.
Mức giá cụ thể như sau: vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8 nghìn đồng - 15 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng tiền mặt và từ 7,42 nghìn đồng - 14,5 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng thẻ tùy theo chặng.
Vé ngày 30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong 1 ngày. Giá vé tháng áp dụng với hành khách phổ thông đi lại trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.
Học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp là 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể là 140.000 đồng/người/vé/tháng.
Giá vé trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và các khoản chi phí trung gian thanh toán, nếu có.
Sau 13 năm chờ đợi, theo kế hoạch gần nhất, Bộ Giao thông vận tải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội để khai thác thương mại vào dịp lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, dự án này thêm lần nữa lại lỡ hẹn với người dân Thủ đô.
Bộ Giao thông vận tải lý giải: “các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành. Tuy nhiên, các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước, dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn. Bộ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội".
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 ngày 9/7/2008.
Bắt đầu khởi công tháng 10/2011, dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD, chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc. Với nhiều lần vỡ tiến độ và đội giá, dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tương đương hơn 20.000 tỷ đồng.
Tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.
Trên tinh thần Nghị quyết 59 về hội nhập “chủ động – có chọn lọc – hiệu quả – gắn với nâng cấp thể chế và năng lực nội sinh”, Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ – Việt Nam 2025 (SVEF 2025 – Đà Nẵng) được thiết kế theo triết lý từ chiến lược đến triển khai...
Trong văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang), Bộ Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng tại các đô thị xuất phát từ 5 nguyên nhân chính...
Theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện còn nhiều dự án cao tốc trọng điểm có tiến độ chậm so với kế hoạch, tiềm ẩn nguy cơ không kịp hoàn thành đúng mục tiêu đề ra vào ngày 19/12/2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: