
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Phương Hoa
10/06/2025, 07:00
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đánh giá là tuyến giao thông chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối giữa tỉnh Lâm Đồng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam....
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1189/QĐ-UBND phê duyệt Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài 65,88 km. Trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 11,91 km, còn đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 53,97 km.
Tuyến cao tốc có điểm đầu kết nối với điểm cuối của Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Bảo Lộc), tiếp nối với Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Dự án thuộc nhóm A, là công trình giao thông cấp I, có vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m. Dọc theo tuyến, mỗi chiều xe chạy sẽ được bố trí điểm dừng khẩn cấp khoảng 4 - 5 km một vị trí. Quá trình thực hiện dự án được triển khai từ năm 2022 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV năm 2027.
Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư hơn 18.002 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.877 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 11.213 tỷ đồng; phần còn lại bao gồm chi phí quản lý dự án, dự phòng và lãi vay trong thời gian thi công.
Về cơ cấu vốn, phần vốn Nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.500 tỷ đồng). Vốn do nhà đầu tư huy động chiếm 63,89% tổng vốn đầu tư, tương đương 11.502 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án, đồng thời là bên ký kết hợp đồng. Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng được giao làm bên mời thầu.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh), Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CP Tập đoàn Nam Miền Trung.
Trước đó, vào ngày 31/3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cũng đã ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức PPP (giai đoạn 1).
Việc phê duyệt liên tiếp hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh kết nối TP. Hồ Chí Minh với TP. Đà Lạt. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, tạo động lực phát triển bền vững cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên.
Các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế – Tài chính Việt Nam 2025 cho rằng trong bối cảnh trong nước và quốc tế đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam nên hình thành tư duy phát triển mới để đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, từ đó khơi thông nguồn lực và mở rộng không gian phát triển cho nền kinh tế trong giai đoạn tiếp theo...
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng vốn đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT…
Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” - tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới - hiện đại - tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
Sáng 5/12, vẫn còn 8 điểm tắc giao thông trên các quốc lộ thuộc Khánh Hòa và Lâm Đồng do mưa lũ kéo dài...
Khoản hỗ trợ sẽ được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương (APDRF) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhằm cung cấp nguồn tài chính cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa thiên tai gây ra, trong đó có Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: