
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Thanh Thủy
25/07/2023, 19:28
Trung Quốc là quốc gia xếp thứ 3 về số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 với hơn 5.800 chiếc, đạt giá trị 224,7 triệu USD…
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 18,4%, tương ứng tăng 1.398 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 6/2023 đạt 9.006 chiếc, tương ứng trị giá đạt gần 250 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 7.608 chiếc với trị giá đạt 191 triệu USD.
Trong tháng 6/2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Inđônêxia với 3.965 chiếc; nhập từ Thái Lan với 2.351 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 1.340 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 7.656 chiếc, chiếm tới 85% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Tính chung lũy kế 6 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 70.915 chiếc, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 56.083 chiếc, tăng 14,4% và ô tô vận tải là 10.398 chiếc, tăng 16,1%.
Chỉ riêng nhập từ 3 thị trường Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc có 64.201 chiếc, chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu năm 2023.
Cụ thể, xe nhập từ Thái Lan có 32.373 xe, giá trị 678,2 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình khoảng 21.000 USD/chiếc (gần 500 triệu đồng/chiếc); nhập từ Indonesia lên đến 25.979 chiếc, kim ngạch đạt 351,8 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình 13.500 USD/chiếc (xấp xỉ 315 triệu/chiếc); nhập từ Trung Quốc 5.849 chiếc, giá trị 224,7 triệu USD, giá trung bình khoảng 38.400 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng/chiếc).
Tính lũy kế đến ngày 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 1,785 tỉ USD.
Bên cạnh đó, cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2023 có 356 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 8,7% so với tháng trước.
Tổng cục Hải quan cho biết các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản với 82,4 triệu USD; Trung Quốc với 75,7 triệu USD; Hàn Quốc với 57,9 triệu USD; Thái Lan với 54,5 triệu USD, từ Inđônêxia với 21,4 triệu USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 nước xuất xứ này đạt 291,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 82% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ riêng tháng 6, ô tô vận tải có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam 348 chiếc, tăng 41,5%, chủ yếu qua cửa khẩu Lạng Sơn với 304 chiếc, tăng gần 57%.
Ngoài ra, ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng) nhập trong tháng 6 có 1.054 chiếc, tăng hơn 53%. Trong đó, có 988 chiếc từ Trung Quốc, tăng 46,6% so với tháng trước, chiếm 94% ô tô chuyên dụng nhập khẩu về Việt Nam. Ô tô chuyên dụng nhập khẩu chủ yếu tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Với gần 17.400 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, hơn 600 mô hình du lịch nông thôn hoạt động hiệu quả, và hàng nghìn chủ thể khởi nghiệp thành công, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã chứng minh sức sống mạnh mẽ của kinh tế nông thôn Việt Nam trong giai đoạn hội nhập mới.
Nhà nước cần quản lý AI một cách có hệ thống nhưng đồng thời phải tạo điều kiện để công nghệ đổi mới, phát triển - cân bằng giữa quản lý rủi ro và khuyến khích sáng tạo, đầu tư...
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này. Tại Hội thảo Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản do VCCI tổ chức ngày15/10/2025, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo: Gánh nặng “thuế, phí” đang cản trở sự phát triển của ngành khoáng sản Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: