Hơn 5.800 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc
Thanh Thủy
25/07/2023, 19:28
Trung Quốc là quốc gia xếp thứ 3 về số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 với hơn 5.800 chiếc, đạt giá trị 224,7 triệu USD…
Việt Nam nhập khẩu gần 71.000 ô tô nguyên chiếc các loại trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh minh họa
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 18,4%, tương ứng tăng 1.398 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 6/2023 đạt 9.006 chiếc, tương ứng trị giá đạt gần 250 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 7.608 chiếc với trị giá đạt 191 triệu USD.
Trong tháng 6/2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Inđônêxia với 3.965 chiếc; nhập từ Thái Lan với 2.351 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 1.340 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 7.656 chiếc, chiếm tới 85% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 6 tháng/2022 và 6 tháng/2023 - Nguồn: Tổng cụ Hải quan
Tính chung lũy kế 6 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 70.915 chiếc, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 56.083 chiếc, tăng 14,4% và ô tô vận tải là 10.398 chiếc, tăng 16,1%.
Chỉ riêng nhập từ 3 thị trường Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc có 64.201 chiếc, chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu năm 2023.
Cụ thể, xe nhập từ Thái Lan có 32.373 xe, giá trị 678,2 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình khoảng 21.000 USD/chiếc (gần 500 triệu đồng/chiếc); nhập từ Indonesia lên đến 25.979 chiếc, kim ngạch đạt 351,8 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình 13.500 USD/chiếc (xấp xỉ 315 triệu/chiếc); nhập từ Trung Quốc 5.849 chiếc, giá trị 224,7 triệu USD, giá trung bình khoảng 38.400 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng/chiếc).
Tính lũy kế đến ngày 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 1,785 tỉ USD.
Bên cạnh đó, cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2023 có 356 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 8,7% so với tháng trước.
Tổng cục Hải quan cho biết các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản với 82,4 triệu USD; Trung Quốc với 75,7 triệu USD; Hàn Quốc với 57,9 triệu USD; Thái Lan với 54,5 triệu USD, từ Inđônêxia với 21,4 triệu USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 nước xuất xứ này đạt 291,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 82% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ riêng tháng 6, ô tô vận tải có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam 348 chiếc, tăng 41,5%, chủ yếu qua cửa khẩu Lạng Sơn với 304 chiếc, tăng gần 57%.
Ngoài ra, ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng) nhập trong tháng 6 có 1.054 chiếc, tăng hơn 53%. Trong đó, có 988 chiếc từ Trung Quốc, tăng 46,6% so với tháng trước, chiếm 94% ô tô chuyên dụng nhập khẩu về Việt Nam. Ô tô chuyên dụng nhập khẩu chủ yếu tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Ngành CNHT ô tô Việt Nam trước cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu
08:44, 25/07/2023
Việt Nam là thị trường ô tô điện lớn thứ ba Đông Nam Á
17:52, 24/07/2023
Những mẫu ô tô Trung Quốc về Việt Nam nửa cuối 2023
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD, giá trị tăng gấp 12,6 lần
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố.
Cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế
Việc nâng cặp cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu lên cửa khẩu quốc tế được xem là bước đi quan trọng, mở rộng cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc)...
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Xuất khẩu ngành hàng Việt Nam: Từ “điểm chạm” đến “cầu nối chiến lược phân phối toàn cầu”
Sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế được thể hiện rõ qua sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các hoạt động của VIS 2025...
Giữ vững “mạch sống” nông nghiệp trước thách thức toàn cầu
Ngành nông nghiệp Việt Nam 8 tháng năm 2025 như “cánh đồng sau mưa”, vừa xanh tươi hứa hẹn mùa vàng, vừa chông chênh trước bão tố dịch bệnh, thiên tai và những rào cản thương mại. Trong gian khó, vẫn lóe lên niềm tin từ những con số tăng trưởng tích cực, mở ra hy vọng bứt phá trong chặng đường còn lại của năm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: