
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Vân Nguyễn
10/03/2023, 09:05
Trong tổng số hơn 500 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 có 32 doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp, 41 doanh nghiệp lần đầu tiên được bình chọn…
 
                                            Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2023.
Cụ thể, trong tổng số 519 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023, có 32 doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp, cũng là xuyên suốt hành trình 27 năm của Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài ra, có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên được bình chọn, 132 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập đạt hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.
Trong số các doanh nghiệp được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 phải kể đến những tên tuổi tiêu biểu như: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nệm Vạn Thành, Công ty trách nhiệm hữu hạn may thêu giày An Phước, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long, Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn, Công ty cổ phần bánh kẹo Á Châu, Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long;…
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; tiếp theo có thể kể đến ngành nước chấm, gia vị...
"Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu, người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả mà chú trọng thêm nhiều yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc-xuất xứ...", Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá.
Thống kê tại 519 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 cho thấy, các doanh nghiệp đã và đang giải quyết việc làm cho khoảng 341.560 người lao động toàn thời gian và 28.791 người lao động bán thời gian. Nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu là những doanh nghiệp có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm thực phẩm, cung ứng sản phẩm tiêu biểu trên thị trường.
Cuộc khảo sát bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện từ tháng 9/2022 đến nay. Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trong điều kiện Covid 19 không còn diễn biến phức tạp, phương án khảo sát trực tiếp các điểm bán, khảo sát trực tiếp người tiêu dùng cùng lúc diễn ra tại những thành phố trực thuộc trung ương, đây là những trung tâm kinh tế của các vùng miền. Ngoài ra, hình thức khảo sát trực tuyến (online) thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của người tiêu dùng cũng được diễn ra trên phạm vi toàn quốc.
Trong giai đoạn xét duyệt, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tiến hành kiểm tra, xác minh, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Cùng với đó, Hội tiếp nhận, đánh giá ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh, thành phố về thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng.
Dự kiến, lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2023 do người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Hành trình đến nền kinh tế xanh” sẽ diễn ra chiều tối ngày 14/3/2023, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM). Trong khuôn khổ buổi lễ còn diễn ra triển lãm gian hàng “kinh tế xanh”, giao lưu và Hội thảo chuyên đề.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: