
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Thanh Thủy
31/01/2024, 08:13
Ba tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ được đầu tư nâng cấp vào quý 4 năm nay với tổng vốn đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối các tỉnh trong khu vực…
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ khởi công Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Quốc lộ 91B) vào quý 4 năm nay.
Theo đó, Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ trên tại Đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB).
Cụ thể, Quốc lộ 62 được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn từ Km4 200 (nút giao với đường Cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Đối với Quốc lộ 53, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7 820-Km8 730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11 295-Km56 180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Còn với Quốc lộ 91B sẽ được nâng cấp đoạn Km2 604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km143 480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Về thiết kế, cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 9.329,9 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của WB khoảng 6.285,37 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng khoảng 3.044,53 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng…
Dự án cải tạo nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ có thời gian thực hiện là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang tổ chức triển khai thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Quốc lộ 28B trên, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư), Ban Quản lý dự án 5 đang tập trung triển khai thực hiện dự án theo tiến độ yêu cầu.
Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và đang thực hiện các công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán. Phấn đấu khởi công trong tháng 3/2024, tổ chức thi công hoàn thành dự án trong năm 2025 và hoàn thiện các thủ tục kết thúc dự án trong năm 2026.
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: