
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thiên Anh
01/08/2025, 08:41
Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế với tổng vốn đầu tư hơn 25.655 tỷ đồng đang được kỳ vọng trở thành động lực chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Chiều 31/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế nhằm nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế và thảo luận định hướng đầu tư mở rộng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
Dự án được quy hoạch trên diện tích khoảng 165ha, triển khai theo 3 giai đoạn, hướng tới hình thành trung tâm sản xuất ô tô đồng bộ và hiện đại tại Thừa Thiên Huế, bao gồm cả chế tạo động cơ và sản xuất linh kiện phụ trợ.
Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe khách với công suất 6.800 xe/năm. Công ty đang đẩy nhanh tiến độ để đến cuối năm 2025 đưa thêm nhà máy sản xuất xe tải, nhà máy chế tạo cơ khí và động cơ vào vận hành.
Tính đến hết tháng 6/2025, Kim Long Motor Huế đã xuất xưởng 2.100 xe khách, đóng góp hơn 410 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho hơn 3.100 lao động tại địa phương. Trong 6 tháng cuối năm, Công ty đặt mục tiêu sản xuất thêm 4.000 xe, dự kiến nộp ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Kim Long Motor Huế cũng đề xuất nhiều nội dung nhằm mở rộng quy mô phát triển, bao gồm mở rộng không gian dự án, phát triển thêm khu công nghiệp, đầu tư nhà ở cho công nhân và hình thành khu đô thị mới gắn với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả bước đầu và định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Ông khẳng định đây là một trong những dự án công nghiệp trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của Huế trong những năm tới.
“Kim Long Motor Huế không chỉ là một dự án sản xuất, mà còn là động lực chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, góp phần tạo ra chuỗi giá trị gia tăng bền vững, thu hút đầu tư phụ trợ và định hình động lực tăng trưởng mới cho thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
Lãnh đạo thành phố cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình mở rộng đầu tư, đồng thời giao các sở, ngành và chính quyền địa phương liên quan phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả của toàn bộ dự án.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: