
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Hà Anh
09/07/2024, 09:58
Với mạng lưới gần 90 showroom trên toàn quốc, việc sở hữu Sweden Auto sẽ tiếp tục giúp Tasco Auto củng cố vị thế là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.
Ngày 8/7/2024, Công ty cổ phần Tasco Auto, thành viên trong hệ sinh thái ôtô của CTCP Tasco (mã HUT-HNX) công bố về việc sở hữu 100% Công ty TNHH Sweden Auto – đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo duy nhất tại Việt Nam với mạng lưới bán lẻ xe Volvo gồm 4 đại lý tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng.
Theo HUT, với mạng lưới gần 90 showroom trên toàn quốc, việc sở hữu Sweden Auto sẽ tiếp tục giúp Tasco Auto củng cố vị thế là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.
Ngoài mảng phân phối, Tasco Auto còn khẳng định chiến lược đầu tư dài hạn cho ngành xe khi tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc, trở thành nhà nhập khẩu chính hãng các thương hiệu xe cao cấp như Volvo (thông qua Sweden Auto), Lynk & Co (thông qua GreenLynk).
Bên cạnh đó,Tasco Auto gần đây cũng chia sẻ về kế hoạch hướng lên thượng nguồn với dự án nhà máy lắp ráp ô tô (CKD) với đối tác thuộc top 10 nhà sản xuất OEM toàn cầu.
Trước đó, HUT cho biết chính thức thay đổi tên và nhận diện thương hiệu của Công ty TNHH SVC Holdings – Công ty con của Tasco hoạt động trong lĩnh vực phân phối và dịch vụ ô tô. Được sự chấp thuận của Cơ quan quản lý, SVC Holdings chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Tasco Auto (Tasco Auto) kể từ ngày 22/01/2024.
Về Sweden Auto, sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam đã trở thành top 3 thương hiệu xe sang tại Việt Nam. Năm 2022, công ty đạt lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng.
Năm 2023, thị trường xe gặp nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh sụt giảm, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 54 tỷ đồng, song đến 5 tháng đầu năm 2024, Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh phục hồi nhanh chóng, lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ, gần gấp đôi cả năm 2023. Sản lượng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng 23% so với cùng kỳ. Thị phần của Volvo tiếp tục gia tăng, chiếm 14% thị phần phân khúc xe sang trong tháng 5/2024.
Năm 2024, HUT dự kiến tổng doanh thu đạt 24.750 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 660 tỷ đồng. Đồng thời, cổ đông HUT thông qua việc chào bán 178.502.393 cổ phiếu, chiếm 20% với giá 10.000 đồng/cp nhằm tăng vốn điều lệ. Qua đó nâng vốn điều lệ lên 10.710 tỷ đồng. Tỷ lệ thực hiện quyền là 5:1. Toàn bộ số tiền thu được dự kiến là hơn 1.785 tỷ đồng nhằm bổ sung nguồn vốn cho hoạt động đầu tư, góp vốn, sản xuất kinh doanh.
Cụ thể: góp vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco là 800 tỷ; 500 tỷ góp vốn vào CTCP VETC; hơn 485 tỷ đồng vào Công ty TNHH Tasco Auto. Thời gian giải ngân dự kiến vào quý 3,4/2024.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 9/10/2025
Tự doanh hôm nay bán ròng 1076.0 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 1279.4 tỷ đồng.
Ngay cả khi có nhịp phục hồi tốt buổi chiều và VNI quay đầu tăng điểm thì hôm nay thị trường vẫn phản ứng khá dè dặt với thông tin nâng hạng. Có lẽ thị trường hơi thất vọng vì để được chính thức nâng nạng vẫn cần trải qua kỳ rà soát giữa kỳ vào tháng 3/2026. Dù vậy đây vẫn là thông tin tích cực nhất trong bối cảnh không có thông tin gì khác.
Tâm lý thị trường mạnh lên đáng kể chiều nay, dù dòng tiền không tăng nhiều nhưng lại chấp nhận rủi ro cao hơn. Lực cầu chủ động nâng giá giúp cổ phiếu phục hồi tích cực. VN-Index đã vượt qua đỉnh 1700 điểm nhưng lại để “tuột” phút cuối khi phải gánh thêm sức nặng từ trụ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: