
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khánh Huyền
16/06/2022, 07:54
Vào ngày 7/6, J&T Express thông báo đã hoàn tất đầu tư 600 triệu RM mua 30 mẫu đất ở Bandar Rimbayu, Selangor tại Malaysia. Khu đất này sẽ được sử dụng để xây dựng trung tâm hậu cần tích hợp với mục đích phân phối, vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng tại Malaysia...
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn nâng cao vị thế bằng việc triển khai ứng dụng công nghệ và thương mại trực tuyến. Trong đó, một số công ty hậu cần chuyển phát quốc tế còn chú trọng vào việc nâng cao cơ sở hạ tầng, đầu tư kho bãi, cải tiến công nghệ,…
Cuộc đua giữa các doanh nghiệp chuyển phát nhằm mang đến dịch vụ tối ưu cho các khách hàng đang diễn ra sôi động. Mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược phát triển khác nhau nhưng đều tập trung vào các hoạt động như: mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ và tập trung hoàn thiện trải nghiệm người dùng.
Với doanh nghiệp chuyển phát quốc tế, điều này càng được thể hiện rõ rệt khi cần bệ đỡ vững chắc từ thị trường địa phương. Với J&T Express, nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát quốc tế đến nay đã sở hữu mạng lưới trải dài 11 quốc gia trong đó có Việt Nam. Mới đây, công ty này đã “thâm nhập” thành công vào thị trường Trung Đông và Mỹ Latinh.
Ngoài những dấu mốc mới tại thị trường nói trên, J&T Express còn đặt mục tiêu tiếp tục phát triển các thị trường mới nổi như Đông Nam Á.
Vào ngày 7/6, J&T Express thông báo đã hoàn tất đầu tư 600 triệu RM mua 30 mẫu đất ở Bandar Rimbayu, Selangor tại Malaysia. Khu đất này sẽ được sử dụng để xây dựng trung tâm hậu cần tích hợp với mục đích phân phối, vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng tại Malaysia. Rimbayu là tam giác vàng của Selangor.
Đây là năm thứ 5 J&T Express đặt chân vào Malaysia. Với sự mở rộng và đà phát triển mạnh mẽ qua đóng góp tăng trưởng không ngừng của thị trường khu vực. J&T Express hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, cung cấp việc làm cho cộng đồng và đóng vai trò tích cực trong sự phát triển của ngành logistics tại địa phương.
Phó Chủ tịch Tập đoàn J&T Express (Global) cho biết, J&T Express cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ hiệu quả và tiện lợi. J&T Express chú trọng vị thế dẫn đầu ở Đông Nam Á thông qua việc mở rộng đầu tư tại các thị trường hiện có. Cơ sở hạ tầng mới sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến, cho phép J&T Express khai thác tốt hơn các mạng lưới hiện có, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thương mại điện tử ở Đông Nam Á.
Cuối tháng 5 vừa qua, J&T Express Việt Nam cũng đã chính thức đưa trung tâm trung chuyển thứ 36 của mình tại TP.HCM đi vào hoạt động. Trung tâm mới của J&T Express Việt Nam đầu tư với diện tích gần 60.000 m2, nâng tổng diện tích toàn bộ 36 trung tâm của J&T Express lên 180.000 m2 với công suất xử lý lên đến 3.660.000 kiện hàng mỗi ngày. Trước đó, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy công nghệ nói trên, doanh nghiệp này đã nỗ lực trong việc thấu hiểu thị trường và nhu cầu đặc thù của người tiêu dùng tại Việt Nam.
Hiện tại, tại Việt Nam, J&T Express cũng phát triển đa dạng dịch vụ từ thông dụng đến chuyên biệt, đáp ứng tất cả các phân khúc khách hàng và nhu cầu của người gửi. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, J&T Express Việt Nam cũng chung tay cùng Chính phủ giảm lùi dịch bệnh Covid-19 hai năm qua.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: