
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khánh Huyền
24/08/2022, 07:40
Nhằm đem đến tiện ích nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho khách hàng, nâng cao và cải tiến công nghệ hiện đại áp dụng vào từng khâu giao nhận, J&T Express chính thức ra mắt tính năng mới khi thanh toán đơn hàng qua mã QR code động...
Thanh toán không tiền mặt đang là xu hướng phát triển trên thế giới. Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng được VISA bố đầu tháng 6/2022 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số và có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán. Cùng với đó đã kéo theo sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt. Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).1
Mã QR (QR code) được xem là một trong những hình thức thanh toán không tiền mặt được ưa chuộng gần đây. Cụ thể, người tiêu dùng có thể quét mã QR trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ. Cụ thể, QR code được chia thành 2 loại: động và tĩnh, trong đó QR code động được đánh giá sở hữu nhiều tính năng ưu việt và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.
Với việc lựa chọn áp dụng thanh toán đơn hàng qua mã QR động, J&T Express được xem là đơn vị tiên phong trong ngành chuyển phát nhanh, kỳ vọng sẽ nhanh chóng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt toàn diện trong thương mại điện tử. Hình thức này đã tạo điều kiện thuận lợi cho cả 3 bên: Chủ shop online, khách hang và shipper.
Shipper Trương Vũ Gia Thông - Bưu cục J&T Express Bình Dương chia sẻ về tính năng mới này, thanh toán bằng mã QR giúp tránh rủi ro cho shipper bởi khi không cần mang theo khoản tiền quá lớn trong quá trình giao nhận hàng hóa, anh em shipper có thể tự tạo mã QR và chuyển tiền về bưu cục.
Về phía chủ shop như chị Đỗ Thị Hoài Linh, hiện đang kinh doanh mặt hàng quần áo trẻ em, cho biết, với đặc thù khách hàng của shop chủ yếu là mẹ bỉm sữa, rất ít khi ra ngoài nên việc rút tiền mặt không thường xuyên. “Shipper gửi hàng đôi khi cũng gặp khó khăn, không phải lúc nào khách hàng cũng có tiền mặt. Vừa hay tôi được biết, J&T ra mắt tính năng thanh toán đơn hàng bằng mã QR, khách hàng của tôi không cần đi rút tiền, tiện hơn là cũng không cần gõ số tiền cần trả cho shipper. Từ đó, thời gian giao nhận đơn thành công được diễn ra nhanh hơn, chủ shop như tôi sẽ sớm nhận được tiền COD về, có vốn đầu tư khoản khác”, chị Linh cho biết thêm.
Với tính năng tự động hiện số tiền, thông tin tài khoản người nhận, người dùng chỉ cần mở ứng dụng internet banking của ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại di động, bật tính năng quét mã QR và thực hiện quét mã tương ứng trên thiết bị của shipper J&T Express. Kết quả sẽ hiện ra đơn hàng và số tiền cần thanh toán, người dùng chỉ việc xác nhận thực hiện giao dịch trên thiết bị của mình. Mọi khoản thanh toán qua mã QR động đều đã được tự động hóa chính xác tuyệt đối. Những đặc điểm nổi trội của tính năng mới này giúp tối ưu thời gian, tránh nhầm lẫn trong việc nhập liệu và đảm bảo an toàn cho người mua hàng.
Hiện nay, tính năng thanh toán qua mã QR động được J&T Express áp dụng cho tất cả các dịch vụ chuyển phát đang cung cấp.
“Ngoài việc hướng tới lợi ích của người dùng, chuyển đổi số còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng giữa các doanh nghiệp trên thị trường. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các thẻ mã QR cũng như thói quen quét mã QR tại nhiều quầy thanh toán của các cửa hàng dịch vụ, siêu thị tại Việt Nam hiện nay. Từ xu thế chung này, chúng tôi lựa chọn hình thức thanh toán QR code mà ở đây là QR động trong thanh toán như một bước đi tiên phong trong ngành chuyển phát, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng”, ông Phan Bình, giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ.
* Thông tin chi tiết:
Website: https://jtexpress.vn/vi/news-detail/ra-mat-tinh-nang-moi-thanh-toan-don-hang-bang-ma-qr?
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: