12:56 19/04/2021

Khốc liệt cuộc đua ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến

Nhĩ Anh

GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến khi chiếm đến 33.38% thị phần thảo luận, theo sau là Now với 23.16% lượng thảo luận trên social, thứ 3 là Baemin với 21.95%

Diễn biến xu hướng thảo luận về dịch vụ giao đồ ăn trên Social
Diễn biến xu hướng thảo luận về dịch vụ giao đồ ăn trên Social

Thị trường dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đang cạnh tranh khá gay gắt, khốc liệt với sự tồn tại của các thương hiệu chính như Grabfood, Now, Baemin, Gofood, Loship.

CUỘC ĐUA HÚT NGƯỜI DÙNG

Thị trường giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam đang được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ và nhất là ngày càng có nhiều doanh nghiệp "nhảy" vào lĩnh vực này. Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh về giao hàng thực phẩm trực tuyến do Covid-19 (1,140,397 lượt thảo luận). Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng suốt năm 2021, đồng thời được dự báo tăng trưởng sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.

Sau cái tên Now tiên phong thử nghiệm giao đồ ăn, thị trường này bắt đầu "nóng" khi Grab vào cuộc khi triển khai GrabFood, lấn sân thị trường giao nhận món ăn trực tuyến. Cuộc đua bùng nổ khi thị trường này có sự tham gia của GoFood (ứng dụng gọi xe Go-Viet), Loship (ứng dụng của startup Lozi) và sự xuất hiện của tân binh Baemin- ứng dụng giao đồ ăn của kỳ lân Hàn Quốc là Woowa Brothers.

Ngay sau khi ra đời, các ứng dụng với những cách đi đều tung ra những chiến lược truyền thông quảng bá, giảm giá, khuyến mãi hút người dung để chiếm lĩnh thị trường. Đáng chú ý, cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần giữa các ứng dụng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, thậm chí ngày càng khốc liệt hơn khi Baemin đang tăng tốc bám sát "kẻ dẫn đầu" Grabfood.

Cụ thể, theo Báo cáo thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến Việt Nam 2020 vừa được Reputa- Social Listening Platform phân tích cho thấy, GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận, theo sau là Now với 23.16% lượng thảo luận trên social, thứ 3 là Baemin với 21.95%. Loship và GoFood lần lượt chiếm tỷ lệ thị phần thảo luận là 15,14% và 6,37%.

Tháng 05/2020, Baemin đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Kênh Fanpage vẫn đang là nơi đem lại các thảo luận nhiều nhất cho các thương hiệu (55.48%), tiếp theo đó là ở các FB group chuyên về review thức ăn, quán ăn (22.90%).

Xét về tỷ lệ tham gia thảo luận, Beamin đang phổ biến nhất với giới trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh; trong khi Grab Food, Go Food và Loship ngoài người trẻ thì còn phổ biến với người lớn tuổi hơn từ 36-45 tuổi. Now được chị em quan tâm và ưa chuộng hơn với tỷ lệ nữ giới cao nhất chiếm 78%. GrabFood là thương hiệu duy nhất nhận được sự quan tâm của Nam giới (54%) cao hơn Nữ giới (46%).

TỐC ĐỘ NHANH HAY ƯU ĐÃI, KHUYẾN MÃI?

Trong thời đại số, 4.0, cuộc sống bận rộn, hành vi thói quen người tiêu dùng đang có những thay đổi cơ bản, tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ giúp đời sống họ thuận tiện, đơn giản hóa hơn. Các chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp đang tồn tại trên thị trường đều có sự khác biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những doanh nghiệp khai thác mảng giao đồ ăn trực tuyến đều có nền tảng về vốn, công nghệ,...nhưng trong cuộc đua "đốt tiền" này, các hãng buộc phải "cân đo đong đếm" chọn các yếu tố chính để làm thoả mãn nhu cầu người dùng.

Không phải tốc độ lúc nào cũng là điểm vượt trội, điều khách hàng quan tâm thật sự là dịch vụ nào có mã khuyến mãi nhiều nhất thay vì là tốc độ giao hàng.

Khảo sát cho thấy, trong hơn 20.000 thảo luận về các thời điểm người dùng đặt đồ ăn, bữa tối là thời điểm được lựa chọn nhiều nhất với gần 34%. Tiếp đó là bữa sáng (khoảng 17,4%), bữa xế chiều (17,27%) và ăn vặt... Các thương hiệu cũng nắm bắt tâm lý này mà đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào các khung giờ vàng.

Trong số hơn 29.500 phản hồi tích cực của người dùng, phần lớn hưởng ứng sử dụng các dịch vụ giảm giá, khuyến mãi. Theo phân tích từ Reputa, lý do chính làm khách hàng hài lòng với dịch vụ là "Chương trình ưu đãi, khuyến mãi" (chiếm đến 84%).

Không phải tốc độ lúc nào cũng là điểm vượt trội, điều khách hàng quan tâm thật sự là dịch vụ nào có mã khuyến mãi nhiều nhất thay vì là tốc độ giao hàng (yếu tố chỉ chiếm 2%). Ngoài ra, thời điểm bữa tối là lúc khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều nhất, nhiều thương hiệu đã tận dụng tốt điểm này để thu hút lượng đơn hàng.

Theo nghiên cứu, các chương trình khuyến mãi, giảm giá; chương trình quảng bá marketing đang là mối quan tâm hàng đầu của Khách hàng, trong đó Baemin dẫn đầu thị trường với các nội dung "Khao khủng, Khuyến mãi, Freeship" và chiến dịch truyền thông đặc sắc, loạt content marketing "bắttrend". 

NowFood và GrabFood dẫn đầu về thị phần thảo luận dịch vụ giao hàng, đặc biệt các đánh giá về sự chuyên nghiệp của shipper, tốc độ giao hàng mang tính tích cực. Trong năm 2020, GrabFood giảm dần các hoạt động "Giảm giá", nhưng vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động quảng cáo, truyền thông với các thông điệp ý nghĩa được độc giả đón nhận tích cực, với 69,11% bàn về mã giảm giá và 16,29% chia sẻ và thảo luận về các thông điệp truyền thông. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện như "Chất lượng món ăn, nhà hàng" và các vấn đề liên quan đến "tài xế" trong năm qua.

GoFood có tỷ trọng thảo luận cao về trải nghiệm app khi thương hiệu này mới thay đổi app; đứng sau đó là Loship với đa dạng dịch vụ được tích hợp như Lo-supply, Lozat, Lomec…