Khởi công cầu đường bộ qua sông Hồng ở khu vực biên giới Việt - Trung
Minh Kiệt
01/04/2025, 08:57
Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) là dự án giao thông quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới..
Phối cảnh cầu đường bộ qua sông Hồng ở khu vực biên giới Việt - Trung.
Ngày 31/3, tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - Việt Nam phối hợp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
Đây là một trong những sự kiện chào mừng 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam -Trung Quốc (18/1/1950-18/1/2025). Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông biên giới hai nước được khởi công cũng là để cụ thể hóa tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng Bí thư Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; thực hiện Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh công trình cầu đường bộ này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương, mà còn tạo động lực thúc đẩy thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng sau khi công trình được hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới.
Đây cũng là minh chứng cho nỗ lực của cả hai hai bên Việt Nam - Trung Quốc trong việc thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước tại Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc về “hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới” cũng như quyết tâm của Chính phủ hai nước trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.
"Việc khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc), cùng với kế hoạch triển khai các dự án trọng điểm như Cảng hàng không Sa Pa, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và việc mở rộng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai lên bốn làn xe, sẽ góp phần đưa tỉnh Lào Cai trở thành một cực tăng trưởng quan trọng. Đồng thời, tỉnh này sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với khu vực Tây Nam – Trung Quốc.", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, với tầm quan trọng của dự án, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Lào Cai và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để đảm bảo công trình được triển khai, xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao nhất.
Cũng tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh, nhấn mạnh rằng với vị trí địa lý chiến lược, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai quốc gia. Đây là khu vực then chốt để triển khai hiệu quả kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” và sáng kiến “Vành đai và Con đường.”
Theo đó, việc đẩy mạnh kết nối hạ tầng chiến lược giữa hai nước – bao gồm đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu – sẽ giúp nâng cao hiệu quả giao thương.
Đồng thời, sự kết hợp giữa “kết nối cứng” về cơ sở hạ tầng với “kết nối mềm” trong hợp tác kỹ thuật, ứng dụng hải quan thông minh và tối ưu hóa logistics qua cửa khẩu sẽ góp phần giảm chi phí vận chuyển. Mục tiêu chung là đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên vượt mốc 10 tỷ USD trước năm 2030.
Cũng tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh cho biết với vị trí địa lý của mình, Lào Cai của Việt Nam và Vân Nam thuộc Trung Quốc là điểm kết nối chiến lược giữa hai nước để thực hiện tốt kế hoạch hợp tác kết nối trong Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường;”
Theo đó, việc đẩy mạnh kết nối hạ tầng chiến lược giữa hai nước – bao gồm đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu – sẽ giúp nâng cao hiệu quả giao thương. Đồng thời, sự kết hợp giữa “kết nối cứng” về cơ sở hạ tầng với “kết nối mềm” trong hợp tác kỹ thuật, ứng dụng hải quan thông minh và tối ưu hóa logistics qua cửa khẩu sẽ góp phần giảm chi phí vận chuyển. Mục tiêu chung là đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên vượt mốc 10 tỷ USD trước năm 2030.
Trong bối cảnh đó, việc đầu tư xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc) có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết. Không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông, công trình này còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai và Vân Nam trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đồng thời, đây cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi kết nối kinh tế giữa Việt Nam, các nước ASEAN và khu vực Tây Nam – Trung Quốc.
Cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) có tổng kinh phí xây dựng phía Việt Nam thực hiện khoảng 300 tỷ đồng.
Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp. Dầm bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp), theo đó mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115m.
Phần cầu và đường dẫn phía Việt Nam, chiều dài 40m, bằng dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực; đường đầu cầu chiều dài 232m, chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25m. Công trình cầu này là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
Theo dự kiến, công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2026 (vượt tiến độ theo hợp đồng khoảng 3 tháng).
Nhà thầu thi công công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và Xây dựng Trung Chính-Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 và tư vấn giám sát công trình là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2.
Phương án tài chính mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Yên Bái – Lào Cai
17:50, 27/03/2025
Bộ Giao thông vận tải phản hồi kiến nghị nâng cấp quốc lộ 279 qua Lào Cai
14:54, 25/02/2025
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: