Khởi công dự án mở rộng ga T2 sân bay Nội Bài gần 5.000 tỷ đồng
Anh Tú
19/05/2024, 23:53
Chiều ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ chính thức phát lệnh khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Sự kiện được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024)...
Thủ tướng nhấn nút khởi công dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài - Ảnh: VGP.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Ghi nhận và biểu dương bộ, ngành, đặc biệt là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chủ động phối hợp tháo gỡ các thủ tục khó khăn về đất đai, nỗ lực hoàn thành nhiều dự án sân bay quan trọng trong 2 năm vừa qua khi đã và đang triển khai xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất nhưng vẫn huy động nguồn vốn hợp pháp 5.000 tỷ đồng để làm nhà ga hành khách T2 sân bay Nội Bài.
NÂNG CÔNG SUẤT NHÀ GA T2 LÊN 15 TRIỆU KHÁCH/NĂM
Dự án mở rộng nhà ga T2 hoàn thành sẽ giúp nâng công suất thiết kế của của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 30 triệu hành khách/năm và có khả năng khai thác lên đến 40 triệu hành khách/năm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và tính cạnh tranh của quốc gia.
Theo quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay, trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Cảng hàng không Nội Bài có sản lượng 60 triệu khách/năm, giai đoạn 2050 là trên 100 triệu khách/năm.
Nhà ga hành khách T2 được đưa vào khai thác từ năm 2015, với công suất 10 triệu khách/năm nhưng đến năm 2018 đã mãn tải nên việc mở rộng dự án để đáp ứng tình trạng quá tải là rất cần thiết và không thể chậm trễ.
Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài được nghiên cứu xây dựng trong phạm vi phần đất có diện tích khoảng 412.203m2 (bao gồm phần diện tích hiện hữu và phần mở rộng). Mục tiêu nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 m2 và nâng công suất khai thác từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm.
Theo đó, tăng từ 2 đảo check-in lên 6 đảo check-in; 2 băng tải trả hành lý lên 8 băng tải; 24 quầy checkin truyền thống lên tổng số 120 quầy; 24 quầy check-in tự động và từ 24 kiosk check-in lên 34 kiosk check-in; 15 cầu ống lồng lên 29 cầu ống lồng cùng công trình phụ trợ…
Tổng mức đầu tư dự án là 4.996 tỷ đồng; gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của ACV. Theo hợp đồng, gói thầu hoàn thành toàn bộ công việc là 660 ngày (đến 2/2026).
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược, được đặc biệt quan tâm.
Trong những năm qua, nhiều nguồn lực của Nhà nước và nhà đầu tư, nhất là vốn xã hội hóa tập trung phát triển hạ tầng giao thông và triển khai được nhiều dự án giao thông quan trọng.
Nổi bật là nhiều dự án về cảng hàng không, sân bay đã được khởi công xây dựng (sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất), khánh thành (sân bay Điện Biên, sân bay Phú Bài)...
Hiện đang nghiên cứu, mở rộng, khai thác nhiều sân bay khác, nhất là sân bay Cà Mau, sân bay Chu Lai (Quảng Nam), sân bay Phan Thiết (Bình Thuận), sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận)…. Việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có các sân bay góp phần quan trọng giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thủ tướng động viên đội ngũ cán bộ, công nhân thi công dự án.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không có sản lượng hành khách lớn thứ hai cả nước (năm 2023 đạt gần 30 triệu hành khách) và có sản lượng hàng hóa lớn nhất cả nước (năm 2023 sản lượng hàng hóa đạt gần 700.000 tấn) và là cảng hàng không phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên cao nhất cả nước.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có một vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước và là cửa ngõ Thủ đô, nơi đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế và nguyên thủ quốc gia, là đầu mối giao thương quan trọng của cả nước và là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Do đó, việc mở rộng nhà ga T2 trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH CUỐI NĂM 2025
Yêu cầu phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành dự án này, Thủ tướng nhấn mạnh các chủ thể cần phát huy các bài học kinh nghiệm tốt từ các dự án khác, phát huy tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", "làm việc xuyên lễ Tết, xuyên ngày nghỉ".
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có sự chỉ đạo sát sao chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện dự án để bảo đảm an toàn tuyệt đối các hoạt động bay tại cảng và an ninh trật tự xã hội khu vực...
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cũng cam kết tập trung mọi nguồn lực để triển khai gói thầu đảm bảo an toàn, chất lượng và vượt tiến độ trước 31/12/2025 để đủ điều kiện đăng ký công trình khánh thành đưa vào khai thác chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đơn vị thi công gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình, đại diện Liên danh nhà thầu Việt Bắc (Tổng công ty Cổ phần Vinaconex, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai) sẽ tập trung nhân lực, thiết bị và áp dụng triệt để hệ thống quản trị chuyên nghiệp, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an ninh và an toàn lao động trong quá trình thi công dự án.
Cùng với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được liên danh các nhà thầu tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.
Công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài khi hoàn thành sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại các sân bay lớn trong nước, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của ngành hàng không, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics ngày càng hiện đại, đồng bộ.
Hàng không mở bán nhiều vé máy bay 0 đồng đáp ứng nhu cầu du lịch hè
Cục Hàng không kết luận giá vé máy bay không vượt trần song nhiều khoản phụ thu dễ gây hiểu lầm
Có chặng tăng 50%, Cục Hàng không làm rõ 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay đắt đỏ
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: